ตรวจเลือดเช็กวิตามิน บอกได้…ร่างกายเสื่อมรึยัง

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายคนเราก็เสื่อมลงเป็นธรรมชาติ หรือบางคนอายุยังไม่มากแต่ร่างกายเสื่อมเพราะไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตโดยไม่ดูแลตัวเอง หรือนำปัจจัยที่เร่งความเสื่อมเข้าสู่ร่างกาย ภาวะหน้าตา

หมองคล้ำ เบลอ ไร้พลัง ไม่สดชื่น อารมณ์ไม่คงที่จึงมาเยือน หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นป่วยเป็นโรค

“การดูแลตัวเองให้ไม่ต้องอยู่ในภาวะดังกล่าวทำได้หลายแบบ แต่จะให้ดีจริงทั้งระบบร่างกายควรดูแลลึกลงไปถึงระดับเซลล์ ซึ่งเป็นที่เก็บความลับเกี่ยวกับสุขภาพและการมีชีวิตที่ยืนยาว มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับผิวพรรณ ระบบภูมิคุ้มกัน การเคลื่อนไหว และหน้าที่ทุกอย่างในร่างกาย หากเซลล์ทำงานได้ดี ร่างกายย่อมทำงานดีไปด้วย หากเซลล์เสื่อมสภาพย่อมจะส่งผลให้ร่างกายแก่ชรา เกิดโรคแห่งความเสื่อมตามมา ดังนั้นการป้องกันความเสื่อมของเซลล์ก็คือการป้องกันโรค” นายแพทย์ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท ที่ปรึกษาด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ บริษัทเนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็ม (N Health) บอก

ตัวปัญหาหนึ่งในการทำลายเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายคือ “อนุมูลอิสระ” ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการเมทาบอลิซึ่มในร่างกาย อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุลที่มีอิเล็กตรอนไม่ครบคู่ จึงต้องไปแย่งอิเล็กตรอนจากโมเลกุลอื่น เปรียบดั่งหัวขโมยที่ขโมยอิเล็กตรอนจากเยื่อหุ้มเซลล์และสารพันธุกรรมของเซลล์ที่เรียกว่า “ดีเอ็นเอ” ทำให้เซลล์เสียหาย

โดยธรรมชาติในร่างกายคนเรามีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidants) คอยต่อสู้กับอนุมูลอิสระไม่ให้ทำลายเซลล์ในร่างกาย แต่เมื่ออายุมากขึ้นสารต้านอนุมูลอิสระลดน้อยลง ร่างกายจึงมีแนวโน้มที่จะมีอนุมูลอิสระมากขึ้น กลายเป็นที่สะสมของสารอนุมูลอิสระ

ส่วนสารต้านอนุมูลอิสระจากภายนอกที่สามารถเติมเข้าสู่ร่างกายได้ก็คือสารอาหารพวกวิตามิน และสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ 8 ชนิด ได้แก่ วิตามินเอ, วิตามินซี, วิตามินอี, แกมมา-โทโคฟีรอล, ไลโคปีน, แอลฟา-แคโรทีน, เบตา-แคโรทีน, โคเอ็นไซม์ คิวเท็น

สารอาหารเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ในอีกด้านหนึ่งสารบางตัวมีในร่างกายมากไปก็ให้โทษ ดังนั้นการรู้ว่าในร่างกายมีสารชนิดใดมาก-น้อย ควรเพิ่มหรือลด หรือคงระดับเดิม จึงเป็นเรื่องดีต่อการดูแลร่างกาย

สำหรับคนที่อยากรู้ว่าในร่างกายมีระดับวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ในระดับที่พอดีหรือยัง สามารถตรวจเช็กระดับวิตามินได้ง่าย ๆ ในหลาย ๆ โรงพยาบาลและสถาบันการแพทย์ชั้นนำมีโปรแกรมตรวจเช็กวิตามิน ที่ทำได้ง่าย ๆ แค่เจาะเลือด 1 หลอดก็สามารถตรวจเช็กได้ครบทั้ง 8 ตัว เมื่อทราบผลการตรวจแล้วจะได้ดูแลร่างกายได้อย่างเหมาะสม และหากผลการตรวจผิดปกติมาก ๆ ควรนำผลการตรวจไปปรึกษาแพทย์ เพื่อรับคำแนะนำต่อไป เพราะการขาดสารเหล่านี้อาจจะไม่ได้ฟ้องด้วยอาการภายนอกเท่านั้น แต่อาจจะรุนแรงถึงการป่วยที่มองไม่เห็น