นอนไม่หลับ อย่าชะล่าใจ! ควรตรวจเช็ก 5 โรคต้นเหตุ

เมื่อมีปัญหาการนอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ข้อสันนิษฐานแรก ๆ มักจะชี้ว่า ความเครียดเป็นสาเหตุให้นอนไม่หลับ แต่ความจริงแล้วการนอนไม่หลับเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งเกิดจากสาเหตุที่จัดอยู่ในกลุ่มสุขนิสัยในการนอน ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มพฤติกรรมการใช้ชีวิต แต่ยังมีอีกหลายสาเหตุที่อยู่ในกลุ่มการป่วยเป็นโรคที่ส่งผลต่อการนอนหลับ

พญ.วรรณวิพุธ สรรพสิทธิ์วงศ์ แพทย์ทางด้านชะลอวัยของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ยกตัวอย่าง 5 โรคที่พบเห็นทั่วไปซึ่งเป็นต้นเหตุของอาการนอนไม่หลับ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ได้แก่

1.ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เป็นอาการที่ไทรอยด์ทำงานมากกว่าปกติและไปกระตุ้นระบบประสาท ส่งผลให้นอนไม่หลับและเหงื่อแตกพล่านขณะนอน เนื่องจากต่อมไทรอยด์ยังควบคุมอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย อาการที่เป็นผลมาจากต่อมไทรอยด์เป็นพิษนั้นจึงหลากหลายและยากต่อการชี้เฉพาะเจาะจง หากมีข้อสงสัยที่บ่งชี้ว่าต่อมไทรอยด์ผิดปกติหรือไม่ สามารถตรวจเช็กความปกติได้ไม่ยาก เพียงแค่เจาะเลือดตรวจ

2.อาการปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืน หรือ Nocturia การตื่นมาปัสสาวะบ่อย ๆ ช่วงกลางดึกพบได้มากในหมู่คนมีอายุ ในกรณีรุนแรงพบว่าตื่นมาปัสสาวะบ่อยถึง 5-6 ครั้งในหนึ่งคืน อาการนี้มักจะแย่ลงเมื่ออายุมากขึ้น แต่อาการปัสสาวะบ่อยก็สามารถเป็นอาการของคนที่มีปัญหาอื่น ๆ ด้วย เช่น คนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ต่อมลูกหมากโต หรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด เช่น กลุ่มยาขับปัสสาวะ

3.โรคไต เมื่อไตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ โดยเฉพาะในเรื่องการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ผู้ป่วยโรคไตจะพบปัญหาเรื่องการสะสมของของเสียในกระแสเลือด ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หรืออาการขาอยู่ไม่สุข (restless legs syndrome)

4.โรคไขข้อ กลุ่มคนที่เป็นโรคไขข้อต้องเผชิญความเจ็บปวดในกระดูก ซึ่งทำให้นอนไม่หลับ อีกทั้งการใช้ยาประเภทสเตียรอยด์ ยังมีผลกระทบต่อการนอนด้วย

5.ปวดหัว ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัวบ่อย ๆ มักจะมีอาการนอนไม่หลับตามมา อย่างเช่น โรคไมเกรน หรือปวดศีรษะคลัสเตอร์ เป็นอาการปวดหัวที่ทำให้เส้นเลือดขยายออก ส่งผลให้รู้สึกปวดตื้อ ๆ รู้สึกไม่สบายตา

รู้ข้อมูลนี้แล้ว อย่าชะล่าใจคิดแค่ว่านอนไม่หลับเพราะความเครียดเท่านั้น ถ้านอนไม่หลับติดต่อกันนาน ๆ ควรตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะปัญหาการนอนไม่หลับที่เผชิญอยู่นั้นอาจจะมีสาเหตุจากการป่วยเป็นโรคที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาก็เป็นได้