มลพิษทางอากาศมีผลกว่าที่คิด! นักวิจัยชี้สติปัญญาถดถอย-กระทบเศรษฐกิจ

ซีเอ็นเอ็น รายงานผลวิจัยล่าสุดว่า การได้รับมลภาวะทางอากาศเป็นระยะเวลานานอย่างต่อเนื่องเป็นความเสี่ยงที่จะมีผลต่อความสามารถด้านสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ชายสูงวัย


ผลการศึกษานี้ได้รับการตีพิมพ์ลงบน “Proceedings of the National Academy of Sciences” ระบุว่า การหายใจรับอากาศเป็นพิษเข้าไปทำให้ผลการทดสอบคณิตศาสตร์และความสามารถด้านการพูดลดลง

นักวิจัยจากสถาบันวิจัยนโยบายอาหาร (IFPRI) ทำการสำรวจติดตามชาวจีนกว่า 32,000 คน ระหว่างปี 2010-2014 ซึ่งได้รับมลภาวะทางกาศทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับผลการทดสอบด้านความรู้ความเข้าใจ
นักวิจัยพบว่า คะแนนด้านทักษะการพูด/ภาษาและคณิตศาสตร์ต่างก็ลดลง ภายใต้สภาวะอากาศที่แย่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษาทางภาษาที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ชายสูงวัยและมีการศึกษาน้อย
นอกจากนี้ ผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ระบุถึงความกังวลต่อการพัฒนาชาติว่า มลพิษทางอากาศเป็นตัวขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ
การที่มลภาวะทางอากาสไปทำลายความสามารถทางสติปัญญาของผู้คน ก็ไม่ต่างจากการที่ฉุดให้ประชาชนในชาติพัฒนาไปได้ยาก ฉะนั้น การที่มองเรื่องมลภาวะทางอากาศเฉพาะในแง่สุขภาพจึงอาจเป็นการดูเบาต้นทุนทั้งหมดของสิ่งที่ต้องแลกกับปัญหามลภาวะทางอากาศน้อยไป” เสี่ยวโบ จาง ผู้วิจัยกล่าวต่อว่า ผลวิจัยที่พบล่าสุดนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นภาระหนักที่มากเกินกว่าที่เคยคิดไว้
องค์การอนามัยโลกระบุว่า ทุกๆ 10 คนบนโลก จะมี 9 คนที่สูดรับอากาศที่มีมลภาวะเข้าไปในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปเอเชียและแอฟริกา
การจัดอันดับประเทศที่มีมลภาวะอากาศแย่ที่สุดในโลก 20 ประเทศแรกต่างเป็นประเทศกำลังพัฒนา เกือบทุกเมืองจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง และมีประชากรมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ขั้นต่ำขององค์การอนามัยโลก
ทั้งนี้ งานวิจัยยังระบุว่า เมื่อเดือนมกราคมพบการตายที่เกี่ยวเนื่องจากมลภาวะทางอากาศถึง 75 % ในพื้นที่ชนบทของอินเดีย ขณะที่จีนกำลังเร่งวางมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากศ ซึ่งมีผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม เงินเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยป้องกันการสูดรับมลภาวะทางอากาศได้ บรรดาคนรวยในปักกิ่งซื้อหาอุปกรณ์กรองมลพิษทางอากาศและน้ำ ขณะที่คนจนยังต้องทนหายใจอากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษต่อไป ได้รับผลกระทบทั้งทางสุขภาพและสติปัญญาความรู้ความเข้าใจ
AFP PHOTO / DOMINIQUE FAGET