ข่าวดี! วท.ทำได้ ‘แป้งต้านทาน’ เหมาะกลุ่มผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก-ผู้ป่วยเบาหวาน

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 น.ส.สุนันทา ทองทา อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผู้วิจัยโครงการ “แป้งต้านทานจากแป้งข้าวและแป้งมันสำปะหลัง” โครงการสนับสนุนของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ผู้คิดค้นและวิจัยในเรื่องของ แป้งต้านทาน แห่งแรกในประเทศไทยและมีการจดอนุสิทธิบัตร แป้งต้านทานเป็นแป้งที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งมีคุณสมบัติเทียบเท่าใยอาหารและยังทำหน้าที่เป็นสารพรีไบโอติกส์ที่สามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายเป็นอาหารของจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับผนังลำไส้ใหญ่ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยในระบบการย่อยอาหาร ระบบการขับถ่ายและยังสามารถช่วยควบคุมระดับกลูโคสในเลือดได้

น.ส.สุนันทา ทองทา

นส.สุนันทา กล่าวว่า การใช้ความรู้ทางด้านเคมีในการดัดแปลงโครงสร้างของแป้งข้าวและแป้งมันสำปะหลัง ให้เรียงตัวกันเหมือนกับผลึกของแข็ง ทำให้เอ็นไซม์ย่อยได้ยากขึ้น ทำให้เกิดเป็นแป้งต้านทานขึ้น ปกติทางการค้าที่มีแป้งต้านทานขายอยู่ที่ปริมาณ 50% อาจารย์ได้พัฒนาแป้งข้าวและแป้งมันสำปะหลังจากเดิมที่มีแป้งต้านทานน้อยกว่า 1% ให้เป็น 50-70%

“จุดเด่นของผลงานวิจัยชิ้นนี้คือการผลิตอาหารเพื่อสุขภาพที่สามารถเสริมอาหารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและกลุ่มผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากแป้งต้านทานเป็นแป้งส่วนผสมที่สามารถนำไปผสมกับวัสดุดิบอื่นๆ และแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลาย เช่น เบเกอร์รี่ คุ้กกี้ เค้ก รวมไปถึงการทำเป็นเมนูอาหารได้เช่นกัน” น.ส.สุนันทา กล่าว

น.ส.สุนันทา กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากโครงสร้างของแป้งที่ทำให้อนุภาคของแป้งเรียงตัวกันแน่นเป็นผลึกและไม่ถูกย่อยจากเอ็นไซม์ในลำไส้เล็ก เมื่อแป้งไปถึงตอนปลายของลำไส้เล็กมันจะกระตุ้นฮอร์โมนตัวหนึ่งไปยังสมองที่ทำให้รู้สึกอิ่ม เพื่อใช้เป็นส่วนผสมในอาหารของผู้ป่วยที่ต้องการลดน้ำหนักและผู้ป่วยในโรคเบาหวานได้อีกด้วย

 


ที่มา:มติชนออนไลน์