แนะ 9 เทรนด์ ดูแลหัวใจให้ฟิตทุกปี

คุณผู้อ่านรู้สึกไหมว่าเวลาผ่านไปไวจริง ๆ เผลอแป๊บเดียวเดือนแรกของปี 2562 กำลังจะผ่านไปแล้ว ทั้งที่เราเพิ่งฉลองขึ้นปีใหม่กันไปหมาด ๆ และสิ่งที่เป็นไปพร้อมกับเวลาที่ผ่านไปก็คือ ร่างกายที่ถูกใช้มากขึ้นและเสื่อมลงไปตามกาลเวลา ดังนั้น ทุกคนควรถามตัวเองได้แล้วว่าที่ผ่านมาเราดูแลตัวเองดีแค่ไหน โดยเฉพาะเรื่อง “หัวใจ” เพราะหัวใจเป็นอวัยวะที่ทำงานตลอดเวลาชีวิตคนเราโดยไม่เคยได้หยุดพัก

นพ.อนุสิทธิ์ ทัฬหสิริเวทย์ อายุรแพทย์หัวใจ คลินิกป้องกันโรคหัวใจและลดไขมัน โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า โรคหัวใจ (Heart Attack) ติดอันดับ 1 ใน 3 โรคที่คร่าชีวิตคนไทยมาตลอด และมีแนวโน้มสถิติเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี สาเหตุอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป อาหารการกิน รวมถึงคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย อ้วน สูบบุหรี่ เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ การหันกลับมาดูแลตัวเองก็จะช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกทาง

คุณหมอได้แนะนำ 9 เทรนด์ดูแลหัวใจที่ช่วยให้หัวใจฟิตไปอีกนาน ดังนี้

1.เริ่มอร่อยให้หยุด เพราะอาหารส่วนใหญ่มีทั้งรสหวาน มัน เค็ม และมักอร่อยจนเรารับประทานแบบไม่มีลิมิต เพราะฉะนั้น หากรู้สึกว่าอาหารอร่อยควรต้องหยุด ให้คิดถึงปริมาณที่เหมาะสม สำหรับผู้ใหญ่คือ สูตร 6-6-1 น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา ไขมันไม่เกิน 6 ช้อนชา และเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน

2.ซีเรียลกินแล้วดีกับหัวใจ หนึ่งในอาหารสุขภาพที่ดีต่อหัวใจ คือ ซีเรียล เพราะจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

3.ออกกำลังกายหนักไปไม่ดี แม้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่หากกำลังป่วย เป็นไข้ หรือผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจออกกำลังกายหนักเกินไปอาจส่งผลให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้

แต่ในกรณีที่มีสุขภาพแข็งแรงแนะนำให้ออกกำลังกายแบบ fat burn ซึ่งจะช่วยเผาผลาญไขมันได้มาก อาทิ การวิ่ง ว่ายน้ำ แอโรบิก ปั่นจักรยาน เป็นต้น

4.ควรนอนให้พอและไม่นอนดึก การนอนให้พอคือไม่ควรต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมงต่อคืน และไม่นอนดึกจนเกินไป คือไม่ควรเกินเที่ยงคืน จะช่วยให้หัวใจแข็งแรงและได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

5.เทคโนโลยี smart watch ผู้ช่วยตรวจเช็กสุขภาพ smart watch คือเทคโนโลยีที่ช่วยดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะความแข็งแรงของหัวใจ สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจในขณะที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้

หากมีอัตราการเต้นหัวใจที่ผิดปกติควรรีบเข้ารับการตรวจเช็กกับแพทย์ด้านโรคหัวใจโดยเร็ว นอกจากนี้ แนะนำให้ผู้สูงอายุใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชั่นของโรงพยาบาล หรือเชื่อมต่อกับระบบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านการติดตามรายละเอียดของสุขภาพ หรือในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

6.ท่องเที่ยวธรรมชาติ การท่องเที่ยวท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์มีส่วนสำคัญในการดูแลหัวใจ เพราะออกซิเจนที่ร่างกายได้รับช่วยให้หัวใจแข็งแรง นอกจากนี้ หากไปเที่ยวภูเขาที่ต้องเดินขึ้น-ลงเขา ยังช่วยให้เดินได้เป็นหมื่นก้าวถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย

7.เลิกสูบบุหรี่ บุหรี่เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน รวมถึงผลเสียต่อสุขภาพมากมาย ควรเลิกสูบบุหรี่ตั้งแต่ตอนนี้ก่อนที่จะสายเกินไป

8.ถ้ามีกรรมพันธุ์โรคหัวใจควรตรวจคัดกรองแต่เนิ่น ๆ หากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคหัวใจย่อมส่งต่อความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจจากพันธุกรรม การป้องกันที่ดีที่สุดคือการตรวจเช็กสุขภาพหัวใจโดยเร็วตั้งแต่อายุ 40 ปี แต่หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นควรสังเกตตนเองและรีบพบแพทย์ด้านหัวใจเพื่อการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง


9.โปรแกรมออกกำลังกายเพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ดังนั้น การได้รับการดูแลโดยคลินิกฟื้นฟูและส่งเสริมสมรรถภาพหัวใจที่มีโปรแกรมการฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมต่อผู้ป่วยแต่ละคนตามความรุนแรงของโรค ตลอดจนทีมที่มีประสบการณ์ที่จะคอยประเมินผู้ป่วยเป็นระยะ ย่อมช่วยให้สุขภาพหัวใจเป็นปกติและกลับมาแข็งแรงได้โดยเร็ว