5 แนวทางจ่ายตลาด อย่างชาญฉลาดได้สุขภาพดี

ถ้าพูดถึงเรื่องจ่ายตลาด แต่ละคนก็มีสไตล์และพฤติกรรมที่แตกต่างกันไป บางคนชอบจ่ายตลาดแบบเดิม ๆ เช่น เลือกซื้ออาหารและวัตถุดิบที่ซ้ำ ๆ เพื่อปรุงเมนูเหมือนกันแทบทุกสัปดาห์ ในขณะที่บางคนจะวางแผนเมนูอาหารไว้ล่วงหน้าและเลือกซื้อเฉพาะอาหารและวัตถุดิบที่จดมาอย่างละเอียดเท่านั้น หรือบางคนก็ชอบแวะไปเดินดูของในตลาดหรือเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตเกือบทุกวัน

ไม่ว่าคุณจะชอบจ่ายตลาดแบบไหน เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ เพื่อคุณค่าโภชนาการที่ดีแก่ร่างกายในระยะยาว ซึ่งแนะนำโดย ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ซึ่งให้คำแนะนำ ดังนี้


1.อ่านฉลากโภชนาการให้ครบถ้วน : ฉลากโภชนาการที่อยู่บนผลิตภัณฑ์ถือเป็นตัวช่วยชั้นดีที่คุณสามารถใช้เลือกอาหารที่อุดมไปด้วยโภชนาการต่าง ๆ ได้ง่าย รวมทั้งใช้เปรียบเทียบสินค้าที่แตกต่างกันด้วย โดยใช้วิธีพิจารณาส่วนประกอบและคุณค่าโภชนาการต่าง ๆ เพื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

2.เลือกซื้ออาหารและวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกวัน : ลองเปลี่ยนเมนูประจำของคุณให้เป็นเวอร์ชั่นไขมันน้อยลงดูบ้าง เช่น เปลี่ยนชนิดผลิตภัณฑ์จากนม ก็จะช่วยลดปริมาณแคลอรีลงไปได้มาก เพราะนม 1 แก้ว ปกติคิดเป็น 150 แคลอรี และมีไขมัน 7 กรัม ขณะที่นมปราศจากไขมันคิดเป็น 90 แคลอรี และไม่มีไขมัน

3.ลองใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล : วัตถุดิบที่สดใหม่ตามฤดูกาลมักจะมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่า และราคาถูกกว่าวัตถุดิบนอกฤดูกาลเป็นไหน ๆ ยิ่งถ้าคุณอยู่ใกล้กับสวนหรือฟาร์มเกษตร วัตถุดิบก็จะยิ่งสดสะอาดกว่าในตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตหลายเท่า และเราอาจจะได้เลือกสรรผักผลไม้ที่หลากหลายมากกว่าด้วย ซึ่งจะช่วยคุณได้มากกับเคล็ดลับถัดไป

4.ลองชิมผักผลไม้ใหม่ ๆ สัปดาห์ละครั้ง : ในกรณีที่คุณไม่พร้อมจะเปลี่ยนเมนูใหม่ทั้งจาน ก็อาจจะค่อย ๆ เริ่มจากเมนูที่ใกล้เคียงหรือคล้ายคลึงกับเมนูเดิมก่อนก็ได้ เนื่องจากผักและผลไม้ที่มีสารพฤกษเคมี หรือไฟโตนิวเทรียนต์ (phytonutrients) ที่เปี่ยมด้วยคุณประโยชน์แตกต่างกัน ดังนั้น การรับประทานหลากหลายจึงจำเป็นเพื่อการดูแลสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง

5.เพิ่มปลาลงในมื้ออาหาร : ปลาทูน่าและแซลมอนกระป๋องคือปลาที่จับตามธรรมชาติ และเป็นแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ชั้นยอด ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและราคาไม่แพง ออกไปจ่ายตลาดคราวหน้าลองหาซื้อเนื้อปลาแซลมอนกระป๋องเพื่อใส่ลงไปในจานผักสลัดดู คุณก็จะได้เมนูใหม่ที่ทำง่าย ดีต่อสุขภาพ แถมไม่หนักท้องด้วย

เมื่อคุณมีวัตถุดิบเฮลตี้อยู่ที่บ้าน ก็จะสามารถเริ่มคิดต่อได้แล้วว่าจะปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้ดีต่อสุขภาพได้อย่างไร ส่วนขั้นตอนต่อไปสู่การรับประทานอาหารให้ดีขึ้น คือ เปลี่ยนแปลงวิธีการปรุงอาหารแบบง่าย ๆ ในครัวของคุณเองเพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพที่ตั้งใจไว้ เพื่อการมีสุขภาพที่ดีอย่างสดใสกระฉับกระเฉงและยืนยาว