เทคนิคนวด บำบัดปวดเมื่อย

ปัญหาสุขภาพยอดฮิตของคนในปัจจุบันคืออาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะคอ บ่า และสะบัก หลายคนมีอาการเรื้อรังจนลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โต เช่น หมอนรองกระดูกเคลื่อน หรือกระดูกทับเส้นประสาท

ก่อนที่คุณจะหยิบยาแก้ปวดมาทาน เราขอแนะนำให้คุณได้ลองใช้วิธีธรรมชาติบำบัด โดยการนวดกดจุดด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถลดความเครียดและอาการปวดเมื่อยได้อย่างน่าพอใจเลยทีเดียว

ข้อดีของการนวด คือเป็นวิธีธรรมชาติบำบัดที่มีส่วนช่วยให้มีสุขภาพสมบูรณ์ครบถ้วนมากกว่ายาหรือการผ่าตัด เป็นการรักษาในเบื้องต้นที่ประหยัดและเริ่มได้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ปัญหาเส้นผมบังภูเขาที่ทำให้การนวดไม่เป็นผลคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ หากต้องการนวดเพื่อรักษาความปวดเมื่อย ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสรรพคุณตอบโจทย์อาการนั้นเช่นกัน

เภสัชกรหญิงอริษา เกมะทายุง ผู้ผลิตรายการเภสัชท่องโลกทางยูทูบ แนะนำการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวดเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมีส่วนช่วยเพิ่มหรือลดทอนประสิทธิภาพการนวด

ผลิตภัณฑ์บางชนิดมีประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดเมื่อย แต่มีสารเคมีรุนแรงทำให้เกิดอาการระคายเคือง

แสบร้อน แถมมาพร้อมกลิ่นที่รุนแรง ขณะที่บางผลิตภัณฑ์เหมาะสำหรับใช้นวดเพื่อผ่อนคลาย แต่ไม่สามารถช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยได้

“ยาหม่องเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่เหมาะสำหรับการนวดเพื่อแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติและมีการพัฒนาสูตรเฉพาะเพื่อบรรเทาอาการปวด ได้รับ

การยอมรับและพิสูจน์ประสิทธิภาพและความปลอดภัย ส่วนผสมสำคัญที่ออกฤทธิ์ในการรักษา อาทิ การบูร ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย กลิ่นหอมและช่วยให้หายใจสะดวก แก้ไอ คัดจมูก น้ำมันยูคาลิปตัส ลดความปวดเมื่อยและอักเสบของกล้ามเนื้อ มีกลิ่นหอมและช่วยระบบทางเดินหายใจ และกานพลู ช่วยระบบไหลเวียนโลหิต เนื่องจากอาการปวดเมื่อยเกิดจากการไหลเวียนของเลือดไม่ดี เป็นต้น”

หากใครคิดจะนวดให้ตัวเอง หรือสลับกันนวดกับคนใกล้ตัว เรามี 7 จุดนวดสำคัญเพื่อคลายเครียดและเกร็งของกล้ามเนื้อมาแนะนำ

1.จุดกลางระหว่างคิ้ว ใช้ปลายนิ้วชี้หรือนิ้วกลางกด 3-5 ครั้ง

2.จุดใต้หัวคิ้ว ใช้ปลายนิ้วชี้หรือนิ้วกลางกด 3-5 ครั้ง

3.จุดขอบกระดูกท้ายทอย จุดกลาง ใช้นิ้วหัวแม่มือ

กด 3-5 ครั้ง จุด 2 จุดด้านข้าง ใช้วิธีประสานมือบริเวณท้ายทอย แล้วใช้หัวแม่มือทั้งสองกดจุด 2 จุดพร้อม ๆ กัน 3-5 ครั้ง

4.บริเวณต้นคอ ประสานมือบริเวณท้ายทอย ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างกดตามแนว 2 ข้างของกระดูกต้นคอ โดยกดไล่จากตีนผมลงมาถึงบริเวณบ่า 3-5 ครั้ง

5.บริเวณบ่า ใช้ปลายนิ้วมือขวาบีบไหล่ซ้ายไล่จากบ่าเข้าหาท้ายทอย

6.บริเวณบ่าด้านหน้า ใช้นิ้วหัวแม่มือขวากดจุดใต้กระดูกไหปลาร้า จุดต้นแขน และจุดเหนือรักแร้ของบ่าซ้าย ใช้นิ้วหัวแม่มือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าขวา ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

7.บริเวณบ่าด้านหลัง ใช้นิ้วที่ถนัดของมือขวาอ้อมไปกดจุดบนและจุดกลางของกระดูกสะบัก และจุดรักแร้ด้านหลังของบ่าซ้าย ใช้นิ้วที่ถนัดของมือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าขวา ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

นอกจากนั้นยังมี 4 เคล็ดลับสำหรับการนวด ดังนี้

1.การกด ให้ใช้ปลายนิ้วที่ถนัด ได้แก่ นิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้หรือนิ้วกลาง

2.การนวด จะใช้การกดและการปล่อยเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้เวลากดแต่ละครั้งประมาณ 10 วินาที และใช้เวลาปล่อยนานกว่าเวลากด

3.การกดให้ค่อย ๆ เพิ่มแรงทีละน้อย และเวลาปล่อยให้ค่อย ๆ ปล่อย

4.แต่ละจุดควรนวดซ้ำประมาณ 3-5 ครั้ง


รู้ถึงประโยชน์ของการนวด จุดนวดสำคัญ และเคล็ดลับการนวด รวมถึงการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับการนวดแล้ว ลองลงมือนวดกันได้เลย จะได้บรรเทาอาการเหนื่อยล้า แล้วเติมพลังในการทำงานต่อไป