รู้ระวังหัวใจ ไม่ให้ล้มเหลว

ภาวะหัวใจล้มเหลวไม่ใช่เรื่องไกลตัว อีกทั้งยังมีอันตรายถึงชีวิต ดังนั้น ทุกคนควรหันมาใส่ใจและรู้ทันโรคหัวใจ เพื่อจะได้ดูแลหัวใจของตัวเองให้แข็งแรง

นพ.ประดับ สุขุม ผู้อำนวยการอาวุโส โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ให้ข้อมูลว่า ภาวะหัวใจล้มเหลวเกิดจากการทำงานของหัวใจที่ผิดปกติ ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของร่างกาย ส่วนใหญ่

เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย อีกทั้งความดันโลหิตสูง โรคลิ้นหัวใจ การติดเชื้อของกล้ามเนื้อหัวใจก็ล้วนส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจสูบฉีดเลือดลดลง ทำให้หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย และรับเลือดกลับเข้าหัวใจได้เป็นปกติ ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ในที่สุด

7 อาการที่เป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกว่า คุณอาจกำลังเสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว (heart failure) อาจมีอาการเดียวหรือหลายอาการร่วมด้วย ได้แก่ 1.อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย 2.อึดอัด หายใจลำบากเมื่อออกกำลังกาย 3.หายใจลำบากเมื่อนอนหงาย 4.ตื่นกลางดึกเพราะไอ หรือหายใจลำบาก 5.ขา ข้อเท้า เท้า หรือตัวบวมจากภาวะคั่งน้ำ 6.เวียนศีรษะ หน้ามืดบ่อย 7.เข้าห้องน้ำบ่อยตอนกลางคืน

นพ.ประดับแนะวิธีการใส่ใจดูแลตนเองให้ห่างไกลจากภาวะหัวใจล้มเหลว สามารถทำได้โดยควบคุมน้ำหนักให้เป็นไปตามเกณฑ์ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น เลี่ยงกินเค็ม ด้วยการไม่เติมเกลือ น้ำปลา หรือซอส เพิ่มไปในอาหาร เลี่ยงเกลือโซเดียม อาหารรสเค็ม อาหารกระป๋อง ของหมักดอง อาหารสำเร็จรูปทุกชนิด อาหารเค็มจะทำให้น้ำคั่งในร่างกายมากขึ้น งดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลต่อการทำงานของหัวใจ และทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม จัดการความเครียดด้วยวิธีการต่าง ๆ

เช่น การทำสมาธิ ท่องเที่ยว ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที

ส่วนคนที่เป็นโรคหัวใจยิ่งต้องดูแลตัวเองให้ดี หากน้ำหนักลดเร็ว ควรกินอาหารย่อยง่ายครั้งละไม่มาก แต่กินบ่อย ๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดสารอาหาร ชั่งน้ำหนักตัวเองและทำการจดบันทึกไว้เสมอ ถ้าน้ำหนัก

เพิ่ม 1 กิโลกรัม ภายใน 1-2 วัน อาจบ่งบอกว่าเกิดภาวะการคั่งน้ำ ควรปรึกษาแพทย์ทันที หากมีอาการบวม กดบุ๋ม ให้รีบพบแพทย์ทันที งดอาหารที่มีรสเค็ม ทานยาสม่ำเสมอตามที่แพทย์สั่ง หากเกิดอาการผิดปกติปรึกษาแพทย์ทันที และพบแพทย์ตามนัด เลี่ยงเดินทางไกลหรือนั่งเป็นเวลานาน ไม่เดินทางตามลำพัง และไม่โดยสารเครื่องบิน หากเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบาย ควรงดออกกำลังกาย

การใส่ใจดูแลหัวใจให้แข็งแรงอยู่เสมอเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหัวใจเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของชีวิต ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้หัวใจล้มเหลวตั้งแต่วันนี้ ต้องเริ่มต้นดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรง