NetCare แอปพลิเคชั่นช่วยป้องกัน แก้ปัญหาเด็กติดจอ

อินเทอร์เน็ตเป็นดาบสองคม มีทั้งคุณและโทษ การใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่เหมาะสมและไม่พอประมาณนั้น ก่อให้เกิดผลเสียตามมามากมาย ทั้งด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ดังนั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างพอประมาณและใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม

จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตระหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กที่ยังไม่มีวิจารณญาณแยกแยะอะไรได้ดีเท่าผู้ใหญ่ พ่อแม่ผู้ปกครองควรกำกับดูแลการใช้งานอินเทอร์เน็ต เป็นการป้องกันก่อนที่เด็กจะมีพฤติกรรมเสพติดอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะแก้ไขได้ยาก

ผศ.พญ.สุรีย์ลักษณ์ สุจริตพงศ์ หัวหน้าสาขาวิชาพัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าเด็กเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เนื่องมาจากการดูสื่อตั้งแต่อายุยังน้อย ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมซน ก้าวร้าว สมาธิสั้น หรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นน้อยลง เพราะเอาแต่สนใจโทรศัพท์มือถือ และปัญหาที่พบบ่อยในเด็กวัยเรียน หรือวัยรุ่นคือปัญหาพฤติกรรมการติดเกม หรือติดโซเชียลมีเดียมากจนเกินไป จึงส่งผลให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว และส่งผลกระทบถึงการเรียน รวมไปถึงปัญหาอื่น ๆ ตามมา

วิธีแก้ที่ดีก็คือผู้ปกครองต้องดูแลเอาใจใส่บุตรหลานตั้งแต่ยังเล็ก จะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี อย่างการให้บุตรหลานออกไปเล่นข้างนอกบ้านหรือทำกิจกรรมร่วมกับคนในครอบครัวจะทำให้โอกาสการติดโทรศัพท์มือถือลดลงได้ การที่คนในครอบครัวมีสถานที่กำหนดว่าตรงไหนไม่ควรเล่นโทรศัพท์ เช่น บนโต๊ะอาหาร ซึ่งผู้ปกครองก็ควรจะทำเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าบนโต๊ะอาหารไม่ควรหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว รวมไปถึงการกำหนดเวลาในการเล่นโทรศัพท์ของเด็ก ๆ ในแต่ละช่วงวัยก็เป็นส่วนสำคัญ

“ถ้าเด็กอายุน้อยกว่า 2 ขวบไม่แนะนำให้ใช้จอเลย อายุ 2-5 ขวบ ให้ดูได้วันละ 1 ชั่วโมงก็เพียงพอ ซึ่งผู้ปกครองต้องคัดแยกรายการที่ให้ประโยชน์กับเด็ก ไม่ควรปล่อยให้เด็กเลือกดูเอง ควรมีผู้ปกครองดูและสอนควบคู่ไปด้วย ถ้าอายุมากกว่า 6 ขวบขึ้นไป ผู้ปกครองเองต้องคุยกับบุตรหลานและกำหนดกฎเกณฑ์การใช้จอให้พอเหมาะ และแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นด้วย”

ด้าน นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. เห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดจากการเสพติดการใช้อินเทอร์เน็ต จึงพัฒนาแอปพลิเคชั่นเน็ตแคร์ (NetCare) ขึ้นมา ซึ่งแอปพลิเคชั่นเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยหนึ่งที่สามารถควบคุมการเล่นอินเทอร์เน็ตของบุตรหลานได้

“แอปพลิเคชั่นเน็ตแคร์มีการทำงานที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว สามารถกำหนดเวลาเปิด ปิดการใช้อินเทอร์เน็ต และยังสามารถปิดการใช้งานแอปพลิเคชั่นบางตัวในโทรศัพท์ของบุตรหลานได้ ดังนั้นแอปพลิเคชั่นนี้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี สำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก และปล่อยให้ลูกอยู่กับหน้าจอมากเกินไปจนส่งผลเสียต่าง ๆ ตามมา การที่มีแอปพลิเคชั่นตัวนี้เข้ามาจะช่วยให้การใช้ชีวิตของบุตรหลาน รวมถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นไปในทางที่ดีขึ้น”

แอปพลิเคชั่นเน็ตแคร์มีฟังก์ชั่นหลัก 4 ฟังก์ชั่น ได้แก่ 1.กำหนดระยะเวลาการใช้งาน โดยสามารถตั้งจำนวนชั่วโมงที่ต้องการให้ใช้งานได้ในแต่ละวัน 2.กำหนดช่วงเวลาการใช้งาน 3.พักการใช้งานบางแอปพลิเคชั่น เช่น ต้องการปิดยูทูบ แต่เปิดเว็บไซต์หรือกูเกิลเพื่อค้นหาข้อมูลได้ 4.พักการใช้งานอินเทอร์เน็ตทันที

นอกจากนี้ยังมีปุ่ม SOS ที่เครื่องลูกไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน เมื่อกดใช้งานแอปพลิเคชั่นจะโทร.หาผู้ปกครองทันที พร้อมส่งตำแหน่งที่อยู่ (location) ไปยังอีเมล์ที่ผู้ปกครองลงทะเบียนไว้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเพิ่มความปลอดภัยให้คนในครอบครัวด้วย

สำหรับบ้านไหนที่ต้องการใช้แอปพลิเคชั่นเน็ตแคร์เข้ามาเป็นตัวช่วยจัดการกับลูกน้อย สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยกดดาวน์โหลด netcare.nbtc ได้ทั้งในระบบ Android และ iOS