ศูนย์มะเร็งเต้านมครบวงจร แห่งแรกในอีสาน

โรคมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากอันดับ 1 ในผู้หญิงไทย และมีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกปี มันจึงเป็นโรคที่ทั้งภาครัฐและเอกชนตระหนักถึงพิษภัยและหาทางช่วยลดความสูญเสียและเฝ้าระวังก่อนจะไปถึงขั้นร้ายแรงเกินการดูแลรักษา

ตัวอย่างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนล่าสุด คือ โครงการวาโก้โบว์ชมพู สู้มะเร็งเต้านม ได้สมทบทุนกับโรงพยาบาลขอนแก่น 15 ล้านบาท เปิด “ศูนย์รักษ์เต้านม” ในโรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อเป็นศูนย์เฉพาะทางด้านการดูแลวินิจฉัยและบำบัดโรคมะเร็งเต้านมแบบครบวงจรแห่งแรกในภาคอีสาน ช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงบริการสาธารณสุข และยกระดับคุณภาพชีวิตของสตรีขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งเต้านม

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า การเปิดศูนย์รักษ์เต้านมครั้งนี้ถือเป็นข่าวดีทั้งสำหรับชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงในภาคอีสาน ซึ่งจะได้เข้าถึงบริการตรวจรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งเต้านมได้อย่างต่อเนื่องครอบคลุมและรวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปถึงกรุงเทพฯ

“เราตั้งใจให้ที่นี่เป็นศูนย์กลางกระจายความรู้ในการดูแลสุขภาพสู่ชุมชนโดยรอบ เรียกว่าเป็นการป้องกันโรคตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ คือให้ความรู้ตั้งแต่ก่อนเป็นมะเร็งและดูแลรักษาจนถึงระยะสุดท้าย ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้ส่งทีมลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งวิธีสังเกตสัญญาณอันตรายของมะเร็งเต้านม วิธีตรวจเต้านมด้วยการคลำ การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านม ไปพร้อม ๆ กับรณรงค์ให้สตรีชาวอีสานกลุ่มเสี่ยงทุกช่วงอายุเห็นความสำคัญของการตรวจสุขภาพเต้านมเป็นประจำ”

ด้าน ศ.นพ.ศุภกร โรจนนินทร์ อดีตนายกสมาคมวิทยาลัยศัลยแพทย์นานาชาติแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ในการระดมทุน กล่าวว่า ขอนแก่นถือเป็นเป้าหมายแรกที่สมาคมเลือกและทำได้สำเร็จ ทำให้โรงพยาบาลขอนแก่นมีศูนย์มะเร็งเต้านมที่ให้บริการด้านตรวจรักษาที่ครบวงจรมากที่สุดในภูมิภาคอีสาน ในอนาคตยังมีแผนที่จะขยายโมเดลการพัฒนาด้านสาธารณสุขเช่นนี้ต่อไปยังภาคเหนือด้วย โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง หากทำได้สำเร็จความหวังที่จะช่วยให้ผู้หญิงไทยไม่ต้องทุกข์ทรมานกับโรคมะเร็งเต้านมก็คงไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป


สำหรับผู้ที่สนใจเข้าใช้บริการตรวจวินิจฉัย คัดกรอง รักษาโรค รวมถึงต้องการข้อมูลความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม สามารถเข้าไปรับบริการและสอบถามได้ที่ศูนย์รักษ์เต้านม ตั้งอยู่ในอาคารคุณากรปิยชาติ ชั้น 1 โรงพยาบาลขอนแก่น