ค่ายเด็กโรคหัวใจแต่กำเนิด สร้างความเข้าใจ-ดูแลแบบองค์รวม

อุบัติการณ์โรคหัวใจมักพบในผู้ป่วยที่อยู่ในช่วงวัยผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุเป็นหลัก แต่กับเด็กแรกเกิดบางกลุ่ม พวกเขาลืมตาดูโลกมาพร้อมโรคหัวใจแต่กำเนิด จากสถิติในประเทศไทยสามารถพบเด็กที่ป่วยเป็นโรคนี้มากถึง 1 ใน 100 คน

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เล็งเห็นถึงความสำคัญของโรคดังกล่าว จึงต่อยอดโครงการนี้เป็นปีที่ 2 ในชื่อ “ค่ายสำหรับเด็กโรคหัวใจแต่กำเนิด ครั้งที่ 2” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Blooming the Blue Babies” ซึ่งครั้งนี้ร่วมมือกับมูลนิธิร่วมทางฝัน บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ด้วย

ผศ.นพ.สุเทพ วาณิชย์กุล ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคคร่าว ๆ ว่า โรคหัวใจแต่กำเนิดแบ่งออกได้ 2 ประเภท คือ โรคหัวใจแต่กำเนิดชนิดไม่ซับซ้อน อาการที่พบ อาทิ ลิ้นหัวใจตีบ ผนังกั้นหัวใจรั่ว เป็นลักษณะอาการที่สามารถรักษาให้หายได้ไม่ยาก เมื่อเด็กโตขึ้นอาการจะดีขึ้นตามลำดับ และหายเองได้ในที่สุด ส่วนอีกประเภท คือ โรคหัวใจแต่กำเนิดชนิดซับซ้อน มีขั้นตอนการรักษาที่ยากกว่ามาก บวกกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดหัวใจเด็กในประเทศไทยมีน้อยมาก ราว ๆ 20 คนเท่านั้น

ศ.พญ.อลิสา ลิ้มสุวรรณ อาจารย์ประจำภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และหัวหน้าโครงการโรคหัวใจแต่กำเนิด อธิบายเพิ่มเติมว่า อาการของโรคหัวใจแต่กำเนิดชนิดซับซ้อน

ผู้ป่วยจะมีเนื้อตัวเป็นสีเขียว ๆ ม่วง ๆ เนื่องจากการทำงานของอวัยวะภายในที่ผิดปกติ คนทั่วไปเลือดดำจากร่างกายจะส่งเข้าหัวใจข้างขวาไปฟอกที่ปอด และหัวใจข้างซ้าย ทำให้ได้ออกซิเจนมาเลี้ยงร่างกายร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื้อตัวจึงมีสีออกชมพูแดง แต่เด็กที่มีโครงสร้างหัวใจผิดปกติชนิดซับซ้อน จะมีเลือดดำปนกับเลือดแดง ทำให้ไม่ได้ออกซิเจนร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื้อตัวจึงมีสีเขียว หรือสีม่วง

คุณหมออลิสาอธิบายภาพรวมการดำเนินงานว่า ค่ายมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของโรคหัวใจแต่กำเนิด และการดูแลผู้ป่วยอย่างถูกต้อง เป็นการทำงานร่วมกันของทีมแพทย์หลายแขนง ทั้งแพทย์กุมารเวชศาสตร์ แพทย์ศัลยศาสตร์ทรวงอก และแพทย์อายุรศาสตร์ กิจกรรมของโครงการมีทั้งกิจกรรมสนุกสนานเสริมสร้างความรู้ให้เด็ก ๆ ผู้ป่วยเข้าใจโรคที่กำลังเผชิญอยู่ได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงมีกิจกรรมเชิงวิชาการ มีวิทยากรเข้าร่วมการบรรยายให้ความรู้

ค่ายเด็กโรคหัวใจแต่กำเนิด จะจัดขึ้นวันที่ 5 ตุลาคม ณ อาคารเรียนและปฏิบัติการรวมด้านการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ชั้น 9 สามารถติดต่อเข้าร่วมโครงการได้ที่หน่วยโรคหัวใจ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล