ฤดูหนาวทำผู้สูงวัยป่วย ลูกหลานต้องดูแลให้ดี

ฤดูหนาวแม้จะเป็นฤดูที่ทำให้รู้สึกสดชื่นเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนในเมืองร้อนอย่างเมืองไทยเรา แต่ก็เป็นฤดูปราบเซียนที่ทำให้ใครหลายคนต้องป่วยนอนซมอยู่ใต้ผ้าห่ม กระทั่งคนที่หนาวจนเสียชีวิตก็มีข่าวให้เห็นอยู่ทุกปี ดังนั้น เมื่อฤดูหนาวมาถึงแล้วทุกคนจึงควรดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี สวมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มให้อบอุ่นเพียงพอ ส่วนกลุ่มคนที่น่าเป็นห่วงมากเป็นพิเศษคือกลุ่มผู้สูงอายุที่ป่วยง่าย และยังดูแลร่างกายตัวเองได้ไม่เต็มที่เหมือนวัยหนุ่มสาว ดังนั้น คนในครอบครัวจึงต้องใส่ใจดูแลมากเป็นพิเศษ


แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าหนาวว่า ในช่วงหน้าหนาว กลุ่มผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด เพราะหากเกิดในช่วงหน้าหนาวอาจส่งผลกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ในที่สุด

จากสถิติโรคปอดบวมของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในปี 2562 พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 230,357 ราย กลุ่มที่พบมากที่สุดคือผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งพบผู้ป่วยกลุ่มนี้ 77,604 ราย ดังนั้น ลูกหลานจึงควรใส่ใจและดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในครอบครัว โดยควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำในเวลากลางคืน หรือถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ก็ควรมีการยืดเส้นยืดสายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายก่อนอาบน้ำ และเนื่องจากผู้สูงอายุมักมีสภาพผิวหนังที่แห้งง่าย ควรให้ดื่มน้ำบ่อย ๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับผิวหนัง หรือคนที่เป็นโรคเบาหวาน ต้องระวังอย่าให้ผิวแห้งแตก หากเกิดเเผลจากการเกา อาจทำให้อักเสบ และเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอนามัยแนะนำว่า ผู้งอายุควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอคืนละ 7-9 ชั่วโมง กินอาหารที่มีประโยชน์และครบ 5 หมู่ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ที่สำคัญควรกินอาหารปรุงสุก อุ่นให้ร้อน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกาย

“เนื่องจากในช่วงอากาศหนาวจะทำให้อาหารจับตัวเป็นไขได้ง่าย การอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนบริโภคจะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารให้อร่อยขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มอุณหภูมิความร้อนคลายหนาวให้กับร่างกายได้อีกทางหนึ่ง หากผู้สูงอายุและทุกกลุ่มวัยดูแลสุขภาพตนเองด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในช่วงหน้าหนาวเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย” อธิบดีกรมอนามัยกล่าวปิดท้าย