WHO เตือน ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ต้องระวังไวรัสโคโรน่ามากเป็นพิเศษ

Photo by Artyom IvanovTASS via Getty Images

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (COVID-19) ยังระบาดอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลก 3 พันกว่าคนเข้าไปแล้ว ยิ่งบวกกับการระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ ยิ่งน่าเป็นห่วงว่าวิกฤตครั้งนี้จะยังไม่จบง่าย ๆ สิ่งที่เราพอจะทำได้ดีที่สุดในสถานการณ์แบบนี้ ก็คือ ดูแลตัวเองให้ดี และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงไว้ก่อน

ในสถานการณ์แบบนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เผยแพร่คำแนะนำสำหรับประชาชนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งแนะนำผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอย่างโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ฯลฯ ให้ต้องระวังมากเป็นพิเศษ เพราะผู้ป่วยโรคเหล่านี้หากติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าคนที่สุขภาพร่างกายปกติทั่วไป

คำแนะนำสำหรับบุคคลทั่วไป

1.หมั่นล้างมือบ่อย ๆ : เราควรหมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่เป็นประจำ หรือใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ถึงแม้ว่ามือเราจะไม่มีคราบสกปรก

เหตุผล : การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์สามารถกำจัดเชื้อไวรัสที่อยู่บนมือเราได้

2.ปฏิบัติตนตามหลักสุขอนามัยที่ดี : ปิดปากและจมูกด้วยกระดาษเช็ดหน้าทุกครั้งที่ไอ จาม หรือให้จามใส่ข้อพับต้นแขนด้านใน ทิ้งกระดาษเช็ดหน้าที่ใช้งานแล้วลงในถังขยะที่มีฝาปิดทันที ตามด้วยการล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลล้างมือแอลกอฮอล์

เหตุผล : การปิดปากและจมูกทุกครั้งที่ไอ จามจะเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคและเชื้อไวรัส แต่หากเราใช้มือเปล่าปิดปากและจมูกขณะไอ จาม มือของเราอาจปนเปื้อนเชื้อโรคแล้วเมื่อเราไปสัมผัสกับผู้อื่นหรือสิ่งของ สิ่งของและผู้อื่นอาจได้รับเชื้อโรคจากเราได้ จึงควรรีบล้างมือให้สะอาดทันที

3.การปฏิบัติตนในที่สาธารณะ : ควรเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร หรือ 3 ฟุต โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้ที่ไอ จาม และมีไข้

เหตุผล : หากเราไปเข้าใกล้ผู้ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เวลาผู้ป่วยไอหรือจามเชื้อไวรัสก็จะปนออกมากับละอองฝอยของน้ำมูกหรือน้ำลายของผู้ป่วย ซึ่งถ้าเราอยู่ใกล้กับผู้ป่วยมากเกินไปเราก็อาจจะหายใจเอาเชื้อไวรัสที่ปนอยู่ในนั้นเข้าไปได้

4.หลีกเลี่ยงการสัมผัสตา จมูก และปาก : ไม่ใช้มือสัมผัสตา จมูก และปาก

เหตุผล : มือของเราอาจไปสัมผัสกับพื้นผิวที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ หากมือที่ปนเปื้อนเชื้อโรคนั้นมาสัมผัสกับดวงตา จมูก หรือปากของเราเชื้อโรคเหล่านั้นก็จะผ่านเข้าสู่ตัวเราได้

5.หากมีไข้ ไอ และหายใจไม่สะดวกควรรีบไปพบแพทย์ : แจ้งให้บุคลากรสาธารณสุขทราบหากท่านเคยเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีน หรือเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวและมีอาการป่วยจากการติดเชื้อทางเดินหายใจ

เหตุผล : เมื่อมีไข้ ไอ และหายใจไม่สะดวกเราควรรีบไปพบแพทย์ในทันที เพราะอาจเป็นอาการของการติดเชื้อทางเดินหายใจทั่วไปหรือสาเหตุอื่นที่รุนแรงกว่าก็ได้ อาการที่เกี่ยวข้องกับโรคทางเดินหายใจร่วมกับการมีไข้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ และหากมีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาด หรือมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เคยเดินทางไปยังพื้นที่เหล่านั้น ก็อาจเป็นไปได้ว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

6.หากมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจที่ไม่รุนแรงและไม่มีประวัติการเดินทางไปหรือเดินทางภายในประเทศจีน : ถ้าเป็นไปได้ให้พักรักษาตัวที่บ้านจนกว่าอาการจะหายขาดและปฏิบัติตนตามหลักสุขอนามัยที่ดีทั้งเรื่องปิดปาก จมูก เวลาไอ จาม และการล้างมือบ่อย ๆ

7.ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดีทุกครั้งเมื่อไปตลาดค้าสัตว์ ตลาดสด หรือตลาดที่ขายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ : ล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดทุกครั้งหลังการสัมผัสสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสตา จมูก หรือปาก หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ป่วยหรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่เน่าเสีย หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์อื่น ๆ ที่อาจพบเจอในตลาด เช่น แมวจร สุนัขจร นก หนู หรือค้างคาวในทุกกรณี หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำหรือของเหลวที่อาจมีการปนเปื้อนสิ่งปฏิกูลของสัตว์ที่อยู่ตามพื้นตลาด

8.หลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ดิบรวมถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์แบบกึ่งสุกกึ่งดิบ : เตรียมอาหารที่ใช้เนื้อดิบ นม หรืออวัยวะของสัตว์ด้วยความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงสุขอนามัยที่ดี หลีกเลี่ยงการปนเปื้อนของอาหารโดยไม่ใช้เขียง มีด รวมถึงภาชนะอื่น ๆ ในการเตรียมเนื้อสัตว์ดิบปะปนกับอาหารอื่น ๆ

คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

กรณีผู้ที่ป่วยโรคใดโรคหนึ่งหรือหลายโรคในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ซึ่งประกอบด้วย โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วนลงพุง องค์การอนามัยโลก เตือนว่า “ต้องระวังเป็นพิเศษ” เพราะผู้ใหญ่ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ อาจจะมีโอกาสเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเป็นพิเศษ

หลักปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น ๆ มีดังนี้

1.รับประทานยารักษาอาการโรคเรื้อรังของท่านอย่างต่อเนื่อง

2.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และถูกหลักโภชนาการ

3.เลิกสูบบุหรี่

4.อยู่ห่างจากผู้ป่วยโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่ หรือผู้ที่มีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ

5.ปิดปากและจมูกด้วยกระดาษเช็ดหน้าทุกครั้งเมื่อไอหรือจาม หรือจามใส่ข้อพับแขนด้านใน

6.ล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ


7.หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดผู้ที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่