กรมควบคุมโรคเตือนไม่ควรฉีดพ่นทำความสะอาด เพราะอาจทำให้เชื้อฟุ้งกระจาย

ภาพการฉีดพ่นทำความสะอาดในประเทศอิตาลี (Photo by Massimo Bertolini/NurPhoto via Getty Images)
ในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ภาคส่วนต่าง ๆ มีความตื่นตัวทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ อาคาร บ้านเรือน และสถานประกอบการ โดยวิธีการหนึ่งที่นิยมทำกันคือการฉีดพ่นน้ำและแอลกอฮอล์ หรือสารเคมี เพื่อล้างทำความสะอาด แต่กรมควบคุมโรคบอกว่า วิธีการนี้ไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสม เพราะในกรณีที่พื้นผิวนั้นมีเชื้อโรคอยู่ การฉีดพ่นละอองฝอยนั้นอาจทำให้เชื้อฟุ้งกระจายไปกว้างกว่าเดิม

นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่มีการฉีดพ่นละอองฝอยในสถานที่สาธารณะและสถานประกอบการนั้น กรมควบคุมโรคขอเตือนว่าการฉีดพ่นละอองฝอยหรือสารเคมีแอลกอฮอล์ดังกล่าวจะทำให้ละอองฝอยฟุ้งกระจาย หากฉีดพ่นในประชาชนที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อาจทำให้เชื้อฟุ้งกระจายและอาจเพิ่มความเสี่ยงไปยังประชาชนทั่วไปได้

ส่วนวิธีการที่เหมาะสมนั้น กรมควบคุมโรคแนะนำว่า ให้เช็ดถู-เช็ดล้างทำความสะอาดให้เหมาะสมกับพื้นผิวชนิดต่าง ๆ ดังนี้ 1.แอลกอฮอล์ 70% เหมาะสำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะ 2.ผงซักฟอกผสมน้ำร้อน 70 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับวัสดุที่เป็นผ้า 3.น้ำยาฟอกขาว (6% สารโซเดียมไฮโปคลอไรท์) 1 ส่วน ต่อน้ำ 10 ส่วน เหมาะสำหรับพื้นที่ผิวที่มีละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย 4.ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (3% H2O2) 1 ส่วน ต่อน้ำ 5 ส่วน แต่ควรระมัดระวังการกัดกร่อนพื้นผิวและการสัมผัสร่างกาย

นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพ โดยหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนอยู่แออัด หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว และล้างมือบ่อย ๆ พร้อมทั้งสวมหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันโรค ติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422