ภูเก็ตเตรียมสั่งปิดทางเข้า-ออก “ป่าตอง” พบกลุ่มเสี่ยง PUI กว่า 1,000 คน

ภูเก็ตเตรียมปิด “ป่าตอง” ทุกเส้นทาง รอทีมสาธารณสุขส่วนกลางลงพื้นที่ ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง PUI 1,000 คน

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่15/2563 มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า ภูเก็ต มีประชากรแฝงและนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งจุดเสี่ยงของโรคโควิด-19 อยู่ที่ซอยบางลา ป่าตอง ดังนั้นจะดำเนินมาตรการปิดเส้นทางเข้า-ออก ป่าตอง ทุกเส้นทาง ยกเว้นรถที่ ขนสินค้าจำเป็นแก่การอุปโภคบริโภค และอื่นๆ ที่จำเป็น

ในสัปดาห์หน้าทางทีมสาธารณสุขจากส่วนกลางจะลงพื้นที่ป่าตอง ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ประมาณ 1,000 คน เพื่อตรวจว่ามีผลบวกหรือลบ จากที่ก่อนหน้านี้ได้มาตรวจคัดกรองไปแล้วกว่า 200 คน

“ระหว่างนี้ได้ให้สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าวัดไข้ ทุกคนทุกครัวเรือน ที่ป่าตอง คนที่มีอาการไข้ จะถูกแยกกักตัวในสถานที่ที่กำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โควิด- 19 โดย ภาครัฐจะจัดอาหารไปดูแล ให้เทศบาลป่าตองทำความสะอาดฉีดฆ่าเชื้อ สถานที่อาคารบ้านเรือนทุกหลังในเขตป่าตอง ” นายภัคพงศ์ กล่าวและว่า

นอกจากนี้ที่ประชุมพิจารณามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เขตพื้นที่ตำบลกะรน และ ตำบลราไวย์ รวมทั้ง ปิดบริการนำเที่ยวและผู้ประกอบการนำเที่ยว

นายภัคพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนพนักงานโรงแรมที่ว่างงานและจะกลับภูมิลำเนาให้แจ้งมาได้ที่ฝ่ายปกครองจังหวัดภูเก็ตภายในวันที่ 6 เมษายน 63

พร้อมขอความร่วมมือประชาชน ไม่ออกจากเคหสถาน เพื่อป้องกันการกระจายโรค ลดการแพร่ไปยังคนอื่น

ที่ประชุมได้หารือสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ซึ่งจะรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 110 เตียง

ทั้งนี้ มาตรการต่างๆที่จะดำเนินการต่อไปนั้น ทางจังหวัดภูเก็ตจะมีประกาศยืนยันออกมาให้ประชาชนรับทราบ ในโอกาสต่อไป