“แมทธิว ดีน” ดาราแข็งแกร่ง บริจาคพลาสมา ช่วยผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพการบริจาคพลาสมา ของแมทธิว ดีน” สามี “ลีเดีย ศรัณย์รัชต์” ซึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อช่วงกลางเดือน มีนาคม2563 และเข้ารับการรักษา จนหายดี สามารถกลับบ้านได้เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2563

“พลาสมานี้สามารถเก็บไว้ได้ถึง 1 ปี ผู้ที่หายแล้ว จะมีภูมิต้านทานหรือที่เรียกว่าแอนติบอดีต่อโรค โควิด-19 เปรียบเสมือนเป็นเซรุ่ม ที่ใช้รักษาโรค ในผู้ที่หายแล้ว 1 คนสามารถบริจาคพลาสมาได้สูงสุดถึง 6 ครั้ง โดยทั่วไปแอนติบอดี้จะค่อยๆ ลดลงจนถึง 6 เดือนหลังจากที่มีอาการของโรค”

แมทธิว ดีน ก็ได้โพสต์ภาพบรรยากาศการบริจาคพลาสมาเช่นกัน พร้อมทั้งเขียนข้อความว่า “ขอบคุณหมอยง และทีมงานศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ที่ให้โอกาสผมบริจาคพลาสมา เพื่อช่วยเหลือเพื่อนที่ป่วยเป็น COVID-19 ด้วยกันครับ พลาสมาจากผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว มีค่า สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ได้”

พร้อมทั้งเชิญชวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว ลงทะเบียนออนไลน์บริจาคพลาสมา และเผยถึงการคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น รวมไปถึงขั้นตอนกระบวนการบริจาคอย่างละเอียด โดยมีชาวเน็ตคอมเมนต์ชื่นชม พร้อมทั้งอนุโมทนาบุญเป็นจำนวนมาก

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ แจ้งว่า พลาสมาจากผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว มีค่า สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ได้ขอเชิญผู้ป่วย COVID -19 ที่หายแล้ว ลงทะบียนออนไลน์ บริจาคพลาสมา คลิก—> https://bit.ly/2K6cIL6 (ข้อมูลการลงทะเบียนของท่านจะเก็บเป็นความลับอย่างปลอดภัย ในระบบฐานข้อมูลของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562)

การคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น
-เป็นผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่รักษาหายไม่มีอาการแล้ว พำนักอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด ตามประกาศ พ.ร.ก ฉุกเฉิน
-ออกจากโรงพยาบาลและกักตัวครบ 14 วัน แล้ว
-อายุ 17 ปีบริบูรณ์ – 60 ปี น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัม
-มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีแล้ว
-ไม่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ เป็นต้น

ขั้นตอนกระบวนการบริจาค
1. คุณสมบัติเดียวกับการบริจาคโลหิต
2. ตรวจความเข้มโลหิต ต้องอยู่ในเกณฑ์ ผู้ชาย 13.00 กรัม/เดซิลิตร ผู้หญิง
12.5 กรัม/เดซิลิต
3. มีเส้นเลือดที่ใหญ่พอสมควร
4. บริจาคพลาสมา ใช้เวลา 45 นาที
5. ถ้าตรวจหลังบริจาคแล้ว ภูมิต้านทานยังสูง จะนัดครั้งต่อไปอีก 14 วัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2256 4300

ภาพจากเฟชบุ๊ก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย