5 ข้อควรทำถ้าอยากผิวสวยใส Work from Home แบบหน้าไม่โทรม

การทำงานอยู่ที่บ้านไม่ได้ออกไปไหนอาจทำให้หลายคนหลงลืมหรือจงใจไม่ดูแลผิวหน้าของตัวเองมากเท่าปกติ เพราะคิดว่าไม่ได้ออกไปเจอใครอนุญาตให้ตัวเองโทรมบ้างก็ได้ ไหนจะมีเรื่องที่สถานเสริมความงามปิดให้บริการอีก หลายอย่างบวกกันแล้วอาจทำให้ผิวหน้าของใครหลายคนเสื่อมโทรมลง


เพื่อให้ผิวหน้าดูดีอยู่เสมอ แม้ไม่ได้ออกนอกบ้าน เรามาฟังคำแนะนำจาก แพทย์หญิงอรุณี ทองอัครนิโรจน์ หรือหมอออย แห่งรมย์รวินท์ คลินิก แพทย์ความงามซึ่งเป็นหนึ่งในทีมแพทย์ผู้ร่วมคิดค้นโปรแกรมผิวฉ่ำวาว Skin Radiance by Merz Aesthetics ที่จะแชร์เคล็ดลับการดูแลผิวหน้าให้แข็งแรงและกระจ่างใส ให้ประชุมออนไลน์ หรือถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียได้อย่างมั่นใจ

แพทย์หญิงอรุณีกล่าวว่า การทำงานจากที่บ้านอาจทำให้หลายคนละเลยการดูแลผิวหน้าที่เคยทำ เพราะคิดว่าผิวไม่ได้พบเจอปัจจัยกระตุ้นจากภายนอก แต่ถ้าลองสังเกตจะเห็นว่าผิวอาจเกิดปัญหาต่าง ๆ ทั้งผิวแห้ง ดูไม่สดใส หรือใบหน้าเริ่มหมองคล้ำ ดังนั้นไม่ควรรอให้พบปัญหาผิวเพิ่มมากขึ้น ควรเริ่มหาวิธีดูแลตัวเองให้ดี เพื่อประคับประคองให้ผิวดูดีอยู่เสมอ

“หมอมีคำแนะนำสำหรับสาว ๆ เพื่อเสริมความมั่นใจง่าย ๆ คือ ก่อนวิดีโอคอลควรแต่งหน้าเบา ๆ ทาลิปกลอสสี ๆ เล็กน้อยให้ดูมีสีสัน และเพื่อจะให้ผิวสวย สว่าง กระจ่างใส ฉ่ำวาวแบบสุขภาพดี ก็ต้องดูแลตัวเองทั้งภายในและภายนอกควบคู่ไปด้วย”

หมอออยได้ทำคลิปวิดีโอแชร์เคล็ดไม่ลับเพื่อผิวสวยและแข็งแรงในช่วง work from home ซึ่งมี 5 ข้อ ดังนี้

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ผิวเสีย เช่น แสงแดดที่ส่องผ่านจากทางหน้าต่าง หรือสภาพอากาศที่แห้งอย่างห้องแอร์ และยังมีเรื่องของมลพิษในอากาศ ความเครียดจากการทำงาน แสงจากจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ก็ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวหมองคล้ำได้ จึงควรลดแสงสว่างของหน้าจอให้สว่างน้อยที่สุด

2.ทาครีมกันแดดเสมอแม้อยู่ในบ้าน หลายคนเข้าใจว่าอยู่บ้านไม่ต้องทาครีมกันแดดก็ได้ เพราะไม่ได้ออกไปโดนแสงแดดที่ไหน แต่จริง ๆ แล้วเรายังต้องทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงของหน้าจอมือถือและคอมพิวเตอร์ด้วย

3.ทำความสะอาดและบำรุงผิวอย่างถูกวิธี ควรเช็ดผิวไปตามแนวรูขุมขนบนใบหน้า เช่น เช็ดจากบริเวณหน้าผากไปทางด้านข้างขมับ บริเวณใต้ตาเช็ดลงไปที่บริเวณกรอบหน้า ซึ่งวิธีการเช็ดผิวหน้าแบบนี้จะทำให้ผิวสะอาดยิ่งขึ้น ไม่เกิดปัญหาเรื่องสิวอุดตัน และควรล้างหน้าด้วยความอ่อนโยน และไม่ควรปล่อยให้ผิวแห้งจนเกินไปก่อนการบำรุงผิว ควรบำรุงหน้าด้วยเซรั่มหรือโลชั่น แล้วค่อยตามด้วยครีมบำรุงผิวเพื่อให้ผิวชุ่มชื่นและฉ่ำวาวยิ่งขึ้น

4.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวและดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ การบำรุงผิวภายนอกอย่างเดียวไม่เพียงพอต้องบำรุงผิวจากภายในด้วย อย่างการเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเลือกอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินอีและวิตามินซี เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความสดใสให้กับผิว รวมทั้งควรดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำที่มีแร่ธาตุที่จำเป็นอย่างเพียงพอวันละ 8-10 แก้วต่อวัน

5.ปรับ life style ให้ดีและมีคุณภาพ คือการปรับฮอร์โมนของร่างกายให้สมดุล อย่างการนอนหลับให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการนอนดึก โดยควรเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม ซึ่งจะทำให้ร่างกายหลับสนิทในช่วงเที่ยงคืน ช่วยให้ผิวได้รับการฟื้นฟู และช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้หุ่นดีอีกด้วย