หมอแคนาดาแนะ สวมหน้ากากขณะมีเพศสัมพันธ์ ป้องกันโควิด

สวมหน้ากากระหว่างมีเพศสัมพันธ์
ภาพจาก pixabay

หมอแคนาดาแนะนำให้ประชาชน หลีกเลี่ยงการจูบ แนบชิด สวมหน้ากากขณะมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงทำกิจกรรมทางเพศคนเดียว เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 3 กันยายน 2563 รอยเตอร์ส รายงานว่า แพทย์แคนาดา แนะนำให้เลี่ยงการจูบ และให้สวมหน้ากากอนามัยระหว่างมีเพศสัมพันธ์ เพื่อป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมเสริมด้วยว่า การทำกิจกรรมทางเพศเพียงคนเดียว ยังคงเป็นทางเลือกเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดให้ต่ำที่สุด

ดร.เทเรซ่า แทม กล่าวในแถลงการณ์ว่า แม้จะมีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะมีการติดเชื้อโควิด-19 จากน้ำอสุจิหรือของเหลวในช่องคลอด แต่การมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนใหม่สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการสัมผัสกับไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด เช่น การจูบ

ดร.แทม กล่าวว่า เช่นเดียวกับการทำกิจกรรมอื่นๆ ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและการแพร่กระจายของไวรัส

“ข้ามการจูบ หลีกเลี่ยงการแนบชิด สวมหน้ากากที่ปกปิดปากและจมูก และ ตรวจสอบตัวเองกับคู่ของคุณ ว่ามีอาการใดๆ ก่อนจะมีกิจกรรมทางเพศหรือไม่” ดร.แทม กล่าว

เธอกล่าวอีกว่า กิจกรรมทางเพศที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุดในช่วงโควิด-19 ยังรวมถึงการทำกิจกรรมเพียงคนเดียวด้วย

ดร.แทม กล่าวด้วยความระมัดระวังว่า “สุขภาพทางเพศเป็นส่วนสำคัญของสุขภาพโดยรวม ชาวแคนาดาสามารถหาวิธีที่จะเพลิดเพลินกับความใกล้ชิดทางร่างกาย พร้อมกับป้องกันตัวเองจากโควิด-19 ไปในตัวได้”

จนถึงวันที่ 1 กันยายน แคนาดามีรายงานผู้ติดเชื้อ 129,425 ราย เสียชีวิต 9,132 ราย โดยจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันนั้นถือว่าเลยจุดพีคไปแล้ว แต่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นระลอกล่าสุด เป็นการติดเชื้อในบางจังหวัดทางตะวันตกของประเทศ