รพ.รามาธิบดี แจ้งกฎผู้ติดเชื้อโควิด เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย

เปิดกฎ 5 ข้อ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีแจ้งกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มารักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดีและ Hospitel เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย 

วันที่ 16 เมษายน 2564 โคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความทางเพจเฟซบุ๊ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital แจ้งกฎบ้านของ รพ.รามาธิบดี และ Hospitel สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรามาธิบดี และใน Hospitel ดังนี้

เรียน ผู้ป่วย COVID-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรามาธิบดี และใน Hospitel ของเรา ขอแจ้งกฎของบ้านขณะที่ท่านมาเป็นแขกของเรา เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยนะครับ

กฎบ้านเราข้อที่ 1 สำคัญมาก …ห้ามออกจากห้องพักตัวเอง ก่อนได้รับอนุญาตจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลท่าน การออกไปเดินนอกห้อง จะทำให้เชื้อกระจายเป็นวงกว้าง ไปยังเจ้าหน้าที่และบุคลากรสายสนับสนุนด้านอื่น ๆ ที่ดูแลท่าน ที่ต้องเตือนเพราะเคยมีบางท่านเดินออกไปคุยกับเพื่อนห้องอื่นที่ติด COVID-19 มาด้วยกัน ถ้าต้องออกนอกห้อง อย่าลืม!! สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วยนะ

กฎบ้านเราข้อที่ 2 ท่านอาจถูกขอร้องให้ทำกิจกรรมในการดูแลตัวเอง เช่น วัดอุณหภูมิร่างกายเอง วัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้วเอง กิจกรรมเหล่านี้ทำได้ง่าย ไม่อันตราย ถ้าทำไม่เป็น เราก็มีวิดีโอสาธิตวิธีให้ดูด้วยนะ การมีส่วนร่วมในการดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจค และช่วยลดทรัพยากร เช่น ชุด PPE และหน้ากากอนามัยที่จำเป็นของเจ้าหน้า ที่ต้องใส่และต้องเปลี่ยนทุกครั้งที่เข้าไปดูแลท่านได้

กฎบ้านเราข้อที่ 3 เมื่อมาอยู่บ้านนี้ ต้องหมั่นสังเกตอาการตัวเอง แล้ว หมอ พยาบาล จะคอยถามอาการผ่านทางโทรศัพท์ หรือ video call เป็นระยะ ๆ ไม่ต้องกลัวนะ ถ้ามีอาการอะไรเปลี่ยนแปลง ให้รีบบอกกันนะ เป็นห่วงครับ

กฎบ้านเราข้อที่ 4 ถ้ากลัวข้าวจะไม่อร่อย ก็สั่งข้าวออนไลน์มาส่งให้ได้ หรือจะให้ญาติมาส่งอาหารก็ได้ ให้บอกเจ้าหน้าที่ไว้ก่อนนะ แต่ว่า ห้ามอุ่นข้าวหรือทำอาหารเองในห้องพักครับ

กฎบ้านเราข้อที่ 5 ขยะทุกชนิด ให้ใส่ถุงขยะสีแดง มัดปากถุงให้เรียบร้อย เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ดูแลเรื่อง ขนส่งและจัดการ ขยะของท่าน จะได้ปลอดภัยไปด้วยกัน

พวกเราเข้าใจว่า บางท่านอาจจะเครียดที่ต้องมาอยู่ในห้อง นั่ง ๆ นอน ๆ 2 อาทิตย์ ไม่ต้องกังวลใจไป เรามีนักจิตวิทยา มีคุณหมอจิตเวช ช่วยรับฟังและสนับสนุนอยู่ด้วยตลอด กฎง่าย ๆ ของบ้านเรา เพียงแค่นี้ก็จะทำให้ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ดูแลเราง่ายขึ้น แล้วเราก็จะรู้สึก..ปลอดภัย อย่าลืมนะครับว่า เรามาอยู่บ้านนี้ กักตัวไปด้วยกัน เพื่อคนที่บ้านเราและเพื่อประเทศของเรา

กฎบ้านของ รพ.รามาธิบดี และ Hospitel…ขอร้องพี่ ๆ ปฏิบัติกันคร้าบ

เรียน ผู้ป่วย COVID-19…


โพสต์โดย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital เมื่อ วันศุกร์ที่ 16 เมษายน 2021