จริงหรือ! เป็นแผลตอนกลางวัน หายเร็วกว่าเป็นแผลกลางคืน

นักวิจัยของอังกฤษตีพิมพ์รายงานการศึกษาในวารสารการแพทย์ Science Translation Medicine พบว่าการบาดเจ็บที่ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นบาดแผลหรือรอยไหม้ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางวันนั้น จะหายง่ายและเร็วกว่าแผลที่ผิวหนังซึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางคืน

โดยนักวิจัยให้ตัวเลขว่า บาดแผลที่ผิวหนังซึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางวันจะหายเร็วกว่าแผลซึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางคืนถึงราว 60% คือจะใช้เวลาโดยเฉลี่ย 17 วัน เมื่อเทียบกับ 28 วัน

นักวิจัยอธิบายว่า ช่วงเวลากลางคืนนั้นหมายถึงเวลาระหว่าง 2 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า ในขณะที่ช่วงเวลากลางวัน คือระหว่าง 8 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม

นักวิจัยพบว่าระบบการทำงานของนาฬิกาชีวภาพของร่างกายมีส่วนต่อกระบวนการซ่อมแซมและเยียวยาบาดแผลดังกล่าว นับตั้งแต่การหลั่งฮอร์โมน ความง่วง ความหิว และการเผาผลาญอาหาร เป็นต้น

นักวิจัยอธิบายว่า ในช่วงกลางวันนั้นเซลล์ผิวหนังจะเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วกว่าเพื่อไปรักษาแผลที่ผิวหนัง รวมทั้งยังมีคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นโครงสร้างสำคัญของผิวหนัง ไปซ่อมแซมผิวหนังบริเวณที่บาดเจ็บได้มากกว่าด้วย

นักวิจัยชี้ด้วยว่า ความรู้เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ด้านการแพทย์ เช่นการเลือกเวลาผ่าตัดเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น รวมทั้งการพัฒนายาหรือวิธีอื่นๆ ที่จะช่วยรักษาแผลที่ผิวหนังนั่นเอง

 


ที่มา VOA Thai