เปิด 9 คำแนะนำ “หมอธีระ” วันที่ติดเชื้อโควิดพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด

หมอธีระแนะ 9 ข้อ เตรียมตัวช่วงล็อกดาวน์

หมอธีระโพสต์คำแนะนำ 9 ข้อ ในวันที่พบผู้ติดเชื้อโควิดพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด หัวใจสำคัญคือการใส่หน้ากาก 2 ชั้น 

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก คำแนะนำในวันที่ติดเชื้อพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด ดังนี้

  1. ควรตรวจเช็กข้าวของต่าง ๆ ที่จำเป็นภายในบ้าน และสำรองไว้สำหรับทุกคนในครอบครัว ทั้งอาหาร น้ำ ยาสามัญประจำบ้าน ยารักษาโรคประจำตัว อุปกรณ์ป้องกันทั้งหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อสำหรับทำความสะอาด
  2. ทำความสะอาดพื้นที่ในบ้าน วางแผนพื้นที่สำหรับแยกกักตัวเวลาไม่สบาย
  3. เบิกเงินสำรองเก็บไว้กับตัวบ้างพอใช้จ่าย
  4. เรื่องตัดผมทำผม เสริมความงาม อาจต้องทำกันเองในบ้าน
  5. หากมีนัดพบแพทย์ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ใช้โทรศัพท์หรือไลน์คุยปรึกษากัน และให้ รพ.จัดส่งยาทางไปรษณีย์
  6. ระบาดหนักครั้งนี้ อาจกระทบต่อเรื่องบริการขนส่งอาหารดีลิเวอรี่ได้ การมีข้าวสารอาหารแห้ง และอาหารกล่องแบบอุ่นกินเองที่บ้าน จะมีประโยชน์
  7. ผลกระทบด้านเศรษฐกิจและการใช้ชีวิตของประชาชน จากการระบาดครั้งนี้ที่คุมไม่ได้นั้น จะสูงมากและยาวนาน การแบ่งปันช่วยเหลือประคับประคองคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับเรานั้นสำคัญมาก เพราะยากมากที่รัฐจะมีทรัพยากรเยียวยาเพียงพอหรือทันต่อความต้องการ เรื่องอาหารและน้ำ และรายได้จากการจ้างงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อประทังชีวิตนั้น จะสำคัญมากกว่าช่วงเวลาระบาดที่ผ่านมา
  8. ระวังเรื่องมิจฉาชีพ การหลอกลวงด้วยกลวิธีต่าง ๆ รวมถึงการกู้หนี้ยืมสิน ผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ควรวางแผนช่วยเหลือคนในพื้นที่ดูแลของตนเรื่องอาหาร น้ำ ที่พัก และการจ้างงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในพื้นที่ให้พออยู่รอดได้ การแลกเปลี่ยนสินค้าหรือข้าวของเครื่องใช้ระหว่างกันอาจจำเป็นต้องนำมาใช้ทดแทนการหาเงิน
  9. ขอให้มุ่งเป้าที่จะป้องกันให้ตัวเราและสมาชิกในครอบครัวไม่ติดเชื้อ ใส่หน้ากากสองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า นี่เป็นหัวใจสำคัญมาก

ด้วยรักและห่วงใยเสมอ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์