หมอธีระวัฒน์ เตือน ผลร้ายจากการไขว้วัคซีน ซิโนแวค+แอสตร้าฯ

หมอธีรวัฒน์เตือนเรื่องไขว้วัคซีน

หมอธีระวัฒน์ เตือน เข็มแรกซิโนแวค เข็มสองแอสตร้าฯ ไม่เป็นไปตามหลักการไขว้วัคซีน เกรงจะเสียเข็มแรก กลายเป็นผลร้ายมากขึ้น

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก เรื่องการฉีดวัคซีนไขว้ชนิด ระบุว่าน่าจะเกิดจากการหาวัคซีนไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ข้อความทั้งหมดมีดังนี้

ความสับสนที่เกิดขึ้นจากการไขว้วัคซีน ต้นเหตุน่าจะเกิดขึ้นจากการที่หาวัคซีนไม่ได้ ดังนั้น การจะแก้ความสับสนคือ “แก้ที่ต้นเหตุ” หาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีเข้ามาให้เพียงพอสำหรับคนไทย

สำหรับการไขว้วัคซีนเข็มที่หนึ่งและสอง หมายความว่าวัคซีนเข็มเดียวแต่ละยี่ห้อก็มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว และเมื่อมาใช้ร่วมกันจะได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก และอีกทั้งมีความสามารถเฉพาะเจาะจงกับสายพันธุ์ที่ต่างจากเดิมออกไปเช่นเดลต้ามากขึ้น

วัคซีนแอสตร้าจะเริ่มสร้างภูมิให้เห็นได้ชัดเจน 14 วันหลังจากฉีดเข็มแรก แต่ในทางกลับกันวัคซีนชิโนแวคจะเริ่มสร้างภูมิเกือบ 30 วันหลังฉีดเข็มที่สอง

ดังนั้นการไขว้ชิโนแวคต่อด้วยแอสตร้า จะไม่เป็นไปตามหลักการไขว้วัคซีนที่ปฏิบัติกันไปแล้วในแอสตร้ากับไฟเซอร์ โมเดอร์นา และนอกจากนั้นชิโนแวค ยังไม่มีความชัดเจนในประสิทธิภาพเจาะจงในการกันติดกับเดลต้า ดังที่เห็นในชิลีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา หรือในบราซิล และในอินโดนีเซีย เป็นต้น

แต่ที่ประเทศจีนที่ได้ผลนั้นแม้จะยืนพื้นด้วยชิโนแวค เป็นเพราะมีการคัดกรองและแยกตัวอย่างดีเยี่ยม และเข้าถึงประชาชนทุกคน พร้อมกันนั้นคือการทำตามวินัยสูงสุด

การไขว้ชิโนแวคกับแอสตร้าอาจจะกลายเป็นเสียวัคซีนเข็มแรกไป และยิ่งไปกว่านั้นภูมิที่ได้โดยไม่สามารถจับได้แน่นกับเดลต้าอาจจะกลายเป็นทำให้เกิดผลร้ายมากขึ้น โดยการที่ภูมิไปจับไวรัสและนำพาไปหาเซลล์ที่สร้างการอักเสบอย่างรุนแรงต่อ

ชิโนแวคเมื่อใช้ไปสองเข็มและภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ทดแทนได้ด้วยการกระตุ้นเข็มที่สามด้วยแอสตร้า ซึ่งช่วยให้ภูมิสูงขึ้นอย่างมาก และขณะเดียวกันมีความสามารถเจาะจงกับเดลต้าได้มากขึ้น ซึ่งในระยะแรกควรใช้ในบุคลากรด่านหน้าที่ต้องรักษาผู้ป่วย และถ้าเกิดติดจะยิ่งแพร่เชื้อให้ผู้ป่วยได้มากขึ้นไปอีก

อนึ่ง ถึงแม้ว่าชิโนแวค ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจะลดลงเร็ว รวมทั้งต่อสายเดลต้า แต่ก็ยังมีความดีงามในการบรรเทาความรุนแรงเมื่อติดเชื้อไปแล้วอย่างแน่นอน