นักธุรกิจเผยภูมิคุ้มกันหลังฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ไฟเซอร์อีก 2 เข็ม

ผลภูมิคุ้มกัน ซิโนแวค2+ไฟเซอร์1
Ruvic/Illustration//File Photo

นักธุรกิจหนุ่มโพสต์เฟซบุ๊ก เผยผลทดสอบภูมิคุ้มกัน หลังฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยไฟเซอร์เป็นบูสเตอร์โดส พบสามารถต้านทานไวรัสได้ทั้ง 5 สายพันธุ์

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 นายธนรัตน์ รักอริยะพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อ บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮายาชิ โปรดักส์ จำกัด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kok Tanarat Ruckariyapong เรื่องการรับวัคซีนไฟเซอร์อีก 2 เข็ม หลังจากฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ความว่า

หลังจากผมและเพื่อนเดินทางทางกลับจากอเมริกา (ออกค่าใช้จ่ายเองนะครับ) หลังฉีด PZ (ไฟเซอร์) 2 เข็มก็ได้รับการติดต่อจาก อาจารย์หมอที่ทำการศึกษาเรื่องภูมิคุ้มกัน ให้มาตรวจภูมิคุ้มกับแบบ neutralize antibody (ภูมิคุ้มกันที่ใช้ในการ neutralize ไวรัส) และ ภูมิคุ้มกันต่อไวรัส Covid 19 ทั้ง 5 สายพันธุ์ โดยเฉพาะ สายพันธุ์กลายพันธุ์ เดลตา เบตา และ แกมมา ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬา และ biotec ซึ่งมีข้อมูลว่าประสิทธิภาพของวัคซีนหลายชนิดลดลงมากต่อไวรัสกลายพันธุ์

เมื่อวานนี้อาจารย์ส่งข้อมูลมาให้ดูว่า ผลตรวจของผม และเพื่อนแม้ว่าระดับ neutralize antibody จะสูงกว่า 90% ทั้งคู่ ของผม 99.5% ของเพื่อน 94.2%

แต่เมื่อดูเฉพาะ เจาะจงลงไปในการยั้งไวรัส 5 สายพันธุ์ด้วยค่า PVNT50 ของผมซึ่งเคยได้ SVx2 มาก่อน ที่จะไปฉีด PZ มีค่าที่สูงมากกว่าชัดเจน ( แท่งสีน้ำตาล ) เทียบกับเพื่อนที่ได้ PZ อย่างเดียว ( สีฟ้า)

อาจารย์สรุปให้ฟังคร่าว ๆ ว่าข้อมูลนี้เป็นประโยชน์มาก ในกรณีผม ยกตัวอย่างให้เห็นว่า การได้ PZ เป็น boost vaccine ได้ประโยชน์ชัดเจน และ ผลการทดสอบใน lab สามารถต้านทานไวรัสได้ทั้ง 5 สายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธ์ุที่เป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ อาจเป็นเคสตัวอย่างที่ควรทำการศึกษาต่อ โดยเฉพาะ เร็ว ๆ นี้บุคลากรทางการแพทย์ส่วนมากที่ได้ SV มาก่อน เมื่อได้รับ PZ เป็น boost vaccine ถ้าได้ผลดีแบบนี้ น่าจะช่วยลดความสูญเสียได้มาก

ผมมีผลการตรวจแบบ neutralize ในโพสเก่านะครับ เพื่อจะดูเป็นข้อมูล

https://www.facebook.com/502325799/posts/10157818817100800/