กระชายขาว: “บิ๊นท์ สิรีธร” แนะข้อควรรู้ก่อนกิน

บิ๊น แชร์วิธีกินกระขายขาว

บิ๊นท์ สิรีธร ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานกระชายขาว เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ชี้ สารในกระชายขาวสามารถต้านเชื้อได้ในหลอดทดลอง แต่อยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม 

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 บิ๊นท์ สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ Miss international 2019 และนางสาวไทยปี 2562 ซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปัจจุบันทำงานด้าน เภสัชกรการตลาด (Product Specialist ด้านยาคุ้มกันบำบัด) แนะนำข้อควรรู้เกี่ยวกับการรับประทาน สมุนไพรฟ้าทะลายโจร และ กระชายขาว เพื่อต้านเชื้อโควิด-19 ผ่านทางอินสตาแกรม @bintsireethorn

สรุปได้ว่า สารในกระชาย สามารถต้านเชื้อโควิด-19 ในหลอดทดลอง และอยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมในด้านความปลอดภัย และปริมาณที่เหมาะสมในการบริโภค และข้อบ่งชี้การใช้ในมนุษย์ในการต้านโควิดอย่างเหมาะสม ดังนั้นอาจจะต้องรอขั้นตอนที่ทดสอบในมนุษย์เสร็จสิ้น ถึงจะสามารถยืนยันได้ว่า “กระชาย” สามารถยับยั้งเชื้อโควิดได้จริงหรือไม่

ทั้งยังขยายความต่ออีกว่า ถ้าจะรับประทาน แนะนำให้นำมาปรุงเป็นอาหาร รับประทานปกติ และไม่รับประทานในปริมาณที่เยอะเกินไป

 

View this post on Instagram

 

A post shared by 𝘽𝙞𝙣𝙩 𝙎𝙞𝙧𝙚𝙚𝙩𝙝𝙤𝙧𝙣 🦄 (@bintsireethorn)

 

อนุทินเผยกระชายคือความหวัง

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวที่งาน “สมุนไพรไทย ทลายโรค ทลายโควิด” ว่า นอกจากฟ้าทะลายโจรแล้ว ยังมีสมุนไพรอีก 1 ชนิดที่เป็นความหวังในการรักษาโควิด 19 ในอนาคตอันใกล้ คือ กระชาย โดยจากงานวิจัยมหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) ที่ได้คัดกรองสารสกัดและสารประกอบธรรมชาติจากพืชสมุนไพรไทยในท้องถิ่น 122 ชนิด

พบสารสกัด 6 ชนิด มีศักยภาพยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อก่อโรคไวรัสโคโรนา ที่ปริมาณความเข้มข้นของยาในระดับน้อย ๆ และไม่เป็นพิษต่อเซลล์ โดยสารสกัดจากกระชายมีฤทธิ์แรงที่สุด

หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันพัฒนาต่อยอดสมุนไพรกระชายอย่างจริงจัง นำงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในระดับอุตสาหกรรม ยกระดับการตลาดด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีนวัตกรรมด้านคุณภาพ

เรือนจำเชียงใหม่ต้มน้ำกระชายให้ผู้ติดเชื้อ

กรณีการติดเชื้อในหมู่ผู้ต้องขังเรือนจำกลางเชียงใหม่ จำนวนเกือบ 4 พันคน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 นายสุรศักดิ์ เผื่อนคำ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ เผยว่า นอกจากมาตรการ Bubble and Seal แล้ว ทางเรือนจำได้จัดหายาและสมุนไพรเสริมให้ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อได้กินควบคู่ไปด้วย อาทิ ยาฟ้าทะลายโจร น้ำขิง น้ำกระชายขาว และวิตามินซี ซึ่งพบว่าผู้ต้องขังที่ติดเชื้อมีอาการดีขึ้น