เปิด 10 ข้อ การป้องกันโควิดครอบจักรวาลโดยทีมแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์

รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิด 10 ข้อ การป้องกันโควิดครอบจักรวาล
ภาพจาก pixabay

ทีมแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ชี้ 10 ข้อ ป้องกันโควิดแบบครอบจักรวาล

วันที่ 16 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความ เรื่อง การป้องกันการติดโรคโควิด-19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ระบุว่า ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในผู้ใกล้ชิดในครอบครัว ในสถานที่ทำงาน หรือในชุมชน

โดยมีข้อมูลยืนยันว่าผู้ติดเชื้อแบบแฝงหรือแบบไม่แสดงอาการมีจำนวนมากกว่าประมาณ 5-6 เท่าของผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม แม้ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและลดโอกาสในการเสียชีวิตลง แต่ยังสามารถติดโควิด-19 ได้ แนะนำให้ป้องกันการติดโควิด-19 แบบครอบจักรวาล ดังนี้

  1. ออกจากบ้านเมื่อจำเป็นเท่านั้น
  2. เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตรในทุกสถานที่
  3. สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าที่หนาเพียงพอ
  4. ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร หลังใช้ห้องน้ำ หลังจากไอหรือจาม หรือหลังจากสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น
  5. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าที่สวมใส่อยู่ รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น
  6. ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีและผู้มีโรคเรื้อรัง ให้เลี่ยงการออกนอกบ้าน เว้นแต่จำเป็น โดยให้ออกนอกบ้านน้อยที่สุดและใช้ระยะเวลาสั้นที่สุด
  7. ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในบริเวณพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้หรือสิ่งแวดล้อมด้านกายภาพ แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด และไม่ควรใช้ของร่วมกับผู้อื่น
  8. เลือกรับประทานอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลางส่วนตัว และไม่ควรรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว
  9. งดเดินทางไปเยี่ยมญาติ หากมีความจำเป็น ควรเว้นระยะห่าง อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท และสวมหน้ากากตลอดเวลา
  10. หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยงควรตรวจด้วย Antigen Test Kit (ATK) หรือไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อยันยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่