อย. เผย 3 ข่าวปลอมยอดฮิตยุคโควิด แนะวิธีป้องกัน

อย. เผย 3 ข่าวปลอมยอดฮิตยุคโควิด แนะวิธีป้องกัน
ภาพจาก pixabay

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผย 3 ข่าวปลอมยอดฮิต เกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19 แนะวิธีป้องกันที่ดีที่สุด

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผย 3 ข่าวปลอมเกี่ยวกับการป้องกันโรคโควิด-19 ระบุว่า เพราะโรคโควิด-19 ยังไม่ไปไหนและยังมีการแพร่ระบาดอยู่เป็นระยะ ๆ ทำให้หลายคนพยายามหาวิธีต่าง ๆ เพื่อดูแลตนเอง และป้องกันไม่ให้ตัวเองเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19 จนอาจหลงเชื่อข่าวแชร์ผิด ๆ บนโลกออนไลน์เกี่ยวกับการป้องกันและรักษาโรคโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งข่าวแชร์ดังกล่าวจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ มาติดตามกันได้เลย…

แผ่นป้ายห้อยคอ ป้องกันโรคโควิด-19 ได้จริงหรือ ?

  • ไม่จริง เพราะโรคโควิด-19 เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา ที่แพร่จากคนสู่คนผ่านทางละอองน้ำมูก หรือน้ำลาย ซึ่งโอกาสในการติดเชื้อส่วนใหญ่จะผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง แล้วมาจับจมูก ปาก ตา ฉะนั้น ข่าวแชร์ที่ว่า หากใช้แผ่นป้ายห้อยคอหรืออุปกรณ์ห้อยคอในรูปแบบต่าง ๆ ในสื่อออนไลน์ที่อวดอ้างสรรพคุณว่า สามารถปล่อยสารบางอย่างออกมา ช่วยกรองอากาศ สามารถป้องกันและยับยั้งเชื้อไวรัสในอากาศได้ โดยไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยนั้น จึงไม่เป็นความจริง

น้ำต้มกระเทียม รักษาไวรัสโคโรนา

  • ไม่จริง เพราะ กระเทียม เป็นสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน มีสรรพคุณทางยาคือ ใช้บรรเทาอาการกลาก เกลื้อน ไม่ได้มีฤทธิ์ในการยับยั้งโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

เรื่องแชร์ผิด ๆ เกี่ยวกับสมุนไพรรักษา Covid-19

  • ในหัวข้อนี้โลกออนไลน์มีการนำสมุนไพรหลายชนิดมาแชร์กันผิด ๆ ว่ารักษาโรคโควิด-19 ได้ ได้แก่ กระชาย กระเจี๊ยบแดง ขิงและกระเทียม รวมถึงยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล ซึ่ง กระชาย ขิง กระเทียม และกระเจี๊ยบแดง มีสรรพคุณทางยาใช้บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และขับปัสสาวะ
  • ส่วนยาจีนเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) อนุมัติทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรว่ามีสรรพคุณ “ช่วยขจัดพิษ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัด ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย คัดจมูก ไอ น้ำมูก เจ็บคอ” เท่านั้น เพราะฉะนั้น คำตอบคือ ไม่จริง

ฉะนั้น หากเจอข่าวแชร์ประเภทนี้ ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโรค
โควิด-19 และเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้องได้ ส่วนวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ ลดการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่จำเป็น

วิธีป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19 ที่ดีที่สุด คือ ลดการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ที่ไม่จำเป็น ใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ ยึดหลัก D-M-H-T-T ประกอบด้วย

  1. D – Distancing รักษาระยะห่างทางสังคม 1 – 2 เมตร
  2. M – Mask wearing ใส่หน้ากากอนามัย
  3. H – Hand Washing ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล
  4. T – Testing ตรวจวัดอุณหภูมิ หรือตรวจหาเชื้อโควิด-19
  5. T – Thaichana สแกนไทยชนะก่อนเข้า-ออก สถานที่สาธารณะทุกครั้ง