ดื่มหนัก ทำร้ายตับ

WORK HARD …PLAY HARDER คติประจำใจของใครหลายคน ที่มีความจริงจังกับการเรียนหรือทำงาน และเมื่อถึงเวลาผ่อนคลายก็ย่อมเต็มที่เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่ที่เรามักใช้เวลาแห่งความสุขกับครอบครัว

และคนที่เรารักเพื่ออำลาปีเก่าและฉลองการก้าวสู่ศักราชใหม่ไปด้วยกัน หนึ่งในกิจกรรมนั้นคงจะเป็นการปาร์ตี้กันและดื่มสังสรรค์

แม้เราจะไม่ได้ดื่มหนักจนขาดสติ หรือดื่มแล้วขับจนไปก่ออุบัติเหตุบนท้องถนนก็ตาม แต่การมีคติพจน์ในการสังสรรค์และดื่มอย่างหนักย่อมเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมากถึง 200 ชนิด ทั้งระบบประสาท สมองและความจำ กล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อหัวใจ กระเพาะอาหารและทางเดินอาหาร ปอดและหลอดลม เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และอาจมีลูกพิการ ไม่สมประกอบ นอกจากนี้ การดื่มอย่างหนักเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งตับซึ่งเป็นอันดับ 4 ของสาเหตุการเสียชีวิตอีกด้วย

หลายคนเชื่อว่าหัวใจและสมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดเพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้ทันทีเมื่ออวัยวะชิ้นใดชิ้นหนึ่งถูกทำลาย สำหรับตับก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะตับเปรียบได้กับผู้จัดการระบบร่างกายและมีหน้าที่สำคัญขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่ ทั้งการสร้าง/ส่งสารอาหาร อาทิ เกลือแร่และโปรตีนที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด ผลิตน้ำดีเพื่อย่อยและดูดซึมไขมันในอาหารเข้าสู่ร่างกาย เก็บรักษาพลังงานสะสมสารอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กำจัดของเสียและสารพิษต่างๆ เช่นแอลกอฮอล์ ทั้งตับยังสร้างภูมิคุ้มกันและทำลายเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย

ตับ มีหน้าที่ทำลายแอลกอฮอล์ จึงเป็นอวัยวะที่ได้รับผลกระทบจากแอลกอฮอล์มากที่สุด เมื่อได้รับแอลกอฮอล์มากเกินไปเซลล์ตับที่ถูกทำลายจะมีไขมันเข้าไปแทนที่ทำให้เกิดการคั่งไขมันในตับ อันเป็นอาการแรกเริ่มของตับอักเสบ ส่งผลให้เซลล์ตับถูกทำลายมากขึ้น และมีการสร้างพังผืดคล้ายแผลเป็น ทำให้ตับแข็ง และสูญเสียตับในที่สุด

วิธีการป้องกันและรักษาตับให้อยู่นานๆ คือการรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะและเหมาะสม เช่น งดอาหารที่ให้โปรตีนต่ำ  มีคาร์โบไฮเดรต และไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันที่หืน หรือเสียจากการทอดอาหาร หลีกเลี่ยงการรับประทานยาโดยไม่จำเป็น และการงดรับสารพิษเข้าสู่ร่างกายโดยเฉพาะ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ รับการตรวจร่างกายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และตรวจสมรรถภาพของตับและตับอ่อนโดยละเอียด เพื่อป้องกันการเกิดโรคในอนาคต

การมีสุขภาพที่ดีนั้นไม่ใช่แค่เทรนด์ของสังคม แต่เป็นสิ่งที่ช่วยให้คนเรามีความสุขได้อย่างยั่งยืนเราจึงเห็นผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เราอาจจะได้ยินคำว่า Work Hard Play Hard น้อยลง และคุ้นเคยกับคำว่า Work Life Balance หรือ Health is Wealth มากขึ้นเพราะสุขภาพดีเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อชีวิตในทุกๆ ด้าน