อย.เตือนอย่าซื้อกาแฟ ผสมยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ สูงเกินปกติ10 เท่า

อย.เตือนอย่าซื้อกาแฟ Prime Kopi Pejuang 3 in 1 ลอบขายออนไลน์ หลังสิงคโปร์ตรวจพบผสมยาทาดาลาฟิลปริมาณสูงกว่า 10 เท่า อันตรายถึงตาย

วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 จากกรณีสำนักงานวิทยาศาสตร์สุขภาพสิงคโปร์ (HSA) เตือนประชาชนไม่ให้บริโภคผลิตภัณฑ์กาแฟยี่ห้อ Prime Kopi Pejuang 3 in 1 ที่ตรวจพบยาทาดาลาฟิล ใช้สำหรับรักษาหย่อนสมรรถภาพทางเพศสูงเกินขนาดปกติมากกว่า 10 เท่า หลังพบชายที่ดื่มแล้วล้มป่วยเข้า รพ.

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ยาทาดาลาฟิลเป็นยาในกลุ่มเดียวกับซิลเดนาฟิล ออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือด มีผลต่อผู้ป่วยโรคตับ ไต หัวใจ หลอดเลือดสมอง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เจ็บหน้าอก ความดันเลือดต่ำหรือสูง เป็นต้น การได้รับยาเกินขนาดทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้


สำหรับผลิตภัณฑ์กาแฟดังกล่าว ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. ในประเทศไทย แต่พบการลักลอบนำมาจำหน่ายผ่านออนไลน์ ซึ่ง อย.สั่งระงับจำหน่ายและโฆษณาทันที ถือเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัย ผู้กระทำการฝ่าฝืน ผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่าซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่อ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศมารับประทานเด็ดขาด อย. ไม่เคยอนุญาตอวดอ้าง และเสี่ยงปนยาแผนปัจจุบันอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคนพ.วิทิตกล่าว