สิ่งสำคัญ 5 ประการเพื่อการประชุมอย่างมืออาชีพ !

ภาพจาก pixabay

1.เก็บนิ้วมือให้เรียบร้อย คนที่ไม่กางนิ้วกรีดกรายเมื่อออกท่าทางด้วยมือและไม่ยกมือสูงเกินระดับคางที่จะเรียกความสนใจได้มากที่สุดและดูมีอำนาจมากกว่าคนอื่น

2.เลียนแบบคนอื่นอย่างแนบเนียน รวมถึงตำแหน่งที่นั่ง ท่ายืน มุมของร่างกาย ท่าทาง สีหน้า และน้ำเสียง นี่เป็นหนึ่งวิธีอันทรงพลังสูงสุดในการสร้างมิตรอย่างรวดเร็ว พวกเขาจะเริ่มรู้สึกว่ามีบางสิ่งเกี่ยวกับคุณที่พวกเขาชอบและจะมีความรู้สึกที่เปิดรับและผ่อนคลายมากขึ้น

3.อย่านั่งใกล้เพื่อนร่วมงานหรือลูกค้ามากเกินไป ตามกฎก็คือคุณสามารถขยับเข้าใกล้คนที่คุ้นเคย แต่อย่าใกล้กับคนที่เพิ่มรู้สึกมากเกินไป ผู้ชายโดยทั่วไปจะขยับเข้าใกล้ผู้หญิงที่ตนทำงานด้วย ในขณะที่ผู้หญิงจะขยับตัวห่างจากผู้ชาย

การใช้ตัวช่วยแสดงภาพ เช่น พาวเวอร์พอยต์และคอมพิวเตอร์พกพา จะช่วยย่นเวลาที่ใช้ในการประชุมทางธุรกิจทั่วไป จาก 25.7 นาที ให้เหลือเพียง 18.6 นาที ประหยัดเวลาได้ร้อยละ 28

4.พยักหน้า มันเป็นเครื่องมือชักจูงใจที่ทรงพลัง การพยักหน้าช้า ๆ สื่อสารว่าผู้ฟังสนใจสิ่งที่ผู้พูดกำลังบอก ดังนั้น ให้คุณตั้งใจพยักหน้า 3 ครั้งอย่างช้า ๆ เมื่ออีกฝ่ายกำลังพูดเข้าประเด็น การพยักหน้าเร็ว ๆ สื่อว่าคุณฟังมาพอแล้ว หรือคุณต้องการให้เขาหยุดพูด หรือให้คุณเป็นฝ่ายพูดบ้าง

5.ฝึกและจินตนาการการใช้ภาษากายในแง่บวก ก่อนจะไปร่วมการประชุมครั้งสำคัญให้คุณนั่งเงียบ ๆ สัก 5 นาทีและนึกในใจว่าตนเองกำลังทำเรื่องเหล่านั้นและทำได้ดี เมื่อใจคุณเห็นภาพชัดเจน ร่างกายก็จะทำตาม และคนอื่นก็จะตอบสนองในทิศทางเดียวกัน

 

ที่มา จากหนังสือ “ภาษากายในที่ทำงาน” เขียนโดย Allan & Barbara Pease แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ  สำนักพิมพ์มติชน สั่งซื้อหนังสือส่งตรงถึงบ้านได้ที่ www.matichonbook.com