ตะลุย The Marvel Experience Thailand ศูนย์บัญชาการมาร์เวลแห่งแรกในอาเซียน

กรกนก มาอินทร์ : เรื่อง

ในเรื่องการสร้างสรรค์ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ ไม่มีเจ้าไหนประสบความสำเร็จเกินกว่า “มาร์เวล” บริษัทสัญชาติอเมริกันเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สไปเดอร์แมน กัปตันอเมริกา ไอรอนแมน ธอร์ ฯลฯ ซึ่งล้วนคุ้นหู และเป็นที่รักของบรรดาคนรักซูเปอร์ฮีโร่ทั่วโลก

มาร์เวล เริ่มต้นด้วยการเป็นบริษัทผลิตหนังสือการ์ตูน ที่เรียกว่า “มาร์เวล คอมิกส์” ต่อมาจึงต่อยอดด้วยการสร้างค่ายหนังของตัวเอง นำตัวละครในการ์ตูนออกมาเคลื่อนไหวโลดแล่นบนจอ ขยายฐานแฟนคลับและเพิ่มรายได้มหาศาล

การ์ตูนของมาร์เวลนั้นครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 เช่นกันกับหนังซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลก็ประสบความสำเร็จที่สุดในตลาดหนังซูเปอร์ฮีโร่ จะเรียกว่ามาร์เวลเป็นเบอร์ 1 ในเรื่องซูเปอร์ฮีโร่ ก็คงไม่ผิด

ด้วยความที่มีตัวละครทีมีมูลค่าสูงอยู่ในครอบครอง มาร์เวลจึงนำตัวละครซึ่งเป็นสินทรัพย์ของบริษัทไปต่อยอดธุรกิจอีกหลายทาง หนึ่งในนั้นคือการสร้างศูนย์รวมความสนุกแบบดิจิทัลที่ให้ผู้เข้าชมสามารถต่อสู้เคียงข้างฮีโร่ที่ชอบได้ นั่นคือ “The Marvel Experience (TMX)” ซึ่งเกิดจากบริษัท ฮีโร่ เวนเจอร์ส จับมือกับ มาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ สร้างขึ้นในสหรัฐอเมริกาในปี 2557 และไม่มีสถานที่ปักหลักแน่นอน เพราะทุก 2-3 สัปดาห์ก็ต้องย้ายไปจัดที่ใหม่ไปเรื่อย ๆ

ในประเทศไทยของเราก็มีแฟนซูเปอร์ฮีโร่ค่ายมาร์เวลอยู่จำนวนมาก เห็นได้จากหนังมาร์เวลเข้าฉายเรื่องไหนก็รายได้ดีถล่มทลายทุกเรื่อง และล่าสุดแฟนมาร์เวลในไทยก็ได้เฮกันแล้ว เพราะบริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ และบริษัท ฮีโร่ เวนเจอร์ส ได้ร่วมมือกันสร้างศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่ในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ The Marvel Experience Thailand (เดอะ มาร์เวล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ไทยแลนด์) เป็นที่แรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร ในบริเวณเมกาบางนา ด้วยงบประมาณหลักพันล้าน

ความยิ่งใหญ่สไตล์มาร์เวล มาพร้อมความบันเทิงที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 อาคาร ได้แก่ reception building หรือ อาคารต้อนรับด้านหน้า กับอาคาร Attraction Zone ที่เป็นศูนย์บัญชาการฮีโร่มาร์เวลของจริง

Reception Building สามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อาคารนี้ประกอบด้วย โซนขายบัตร, Avengers Cafe ร้านอาหารที่สามารถรองรับได้กว่า 220 ที่นั่ง, The Marvel Experience Super Store แหล่งสวรรค์ของคนรักฮีโร่ รวบรวมสินค้าลิขสิทธิ์แท้จากมาร์เวลที่เข้าไปแล้วแทบล้มละลาย

ถัดมายังมีพื้นที่สำหรับเด็กและผู้ปกครอง Marvel Adventure Zone ให้เข้ามาร่วมสนุกและเปิดประสบการณ์ทำความรู้จักอาณาจักรมาร์เวลมากขึ้น รวมถึงพื้นที่ถ่ายภาพกับฮีโร่ที่ชื่นชอบ 3D Photo Pavilion ออกแบบมาเพื่อประเทศไทยเท่านั้น

อีกหนึ่งสิ่งที่ประทับใจคือพนักงานที่สวมชุดเหมือนสมาชิกหน่วยชิลด์ ยืนเรียงราย มือไขว้หลัง พูดเสียงหนักแน่นคอยต้อนรับตั้งแต่โซนขายบัตรตลอดจนในพื้นที่อีกฝั่งหนึ่งของอาคาร Attraction Zone เรียกรอยยิ้มจากผู้เข้าชมอย่างท้วมท้น ก่อนจะเข้าสู่ “ศูนย์บัญชาการฮีโร่มาร์เวล” ขอเตือนว่าอย่าลืมเตรียมตัวเองให้พร้อม เพราะต้องใช้เวลาอยู่ในนั้นแต่ละรอบนานกว่า 2 ชั่วโมง

ความสนุกของสาวกมาร์เวลเริ่มขึ้นเมื่อก้าวเท้าเข้าไปในส่วน Attraction Zone ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยชิลด์ (S.H.I.E.L.D.) เพื่อต่อสู้เคียงไหล่เหล่ามาร์เวลฮีโร่

ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง เทคโนโลยีสื่อผสม และสื่อปฏิสัมพันธ์ผ่านเกมต่าง ๆ ทำเอาแอบตื่นตาตื่นใจ เพราะเหมือนได้ยืนคุยกับไอรอนแมนตรงหน้า หรือแม้แต่การเถียงกันขณะปฏิบัติภารกิจระหว่างกัปตันอเมริกาและสไปเดอร์แมนก็สมจริงเหมือนหลุดเข้าไปในโลกของเกม

เริ่มต้นภารกิจด้วยการทำความรู้จักกับ เดอะ มาร์เวล เอ็กซ์พีเรียนซ์ ไทยแลนด์ ในห้อง Jocasta Introduction ผ่าน Prequel Comic Wall บนผนังห้องที่สร้างพิเศษเฉพาะที่นี่เท่านั้น พร้อมรับข่าวด่วนในห้อง TMX LIVE : News Report เพื่อรู้ถึงที่มาของภารกิจนี้

เรียกเสียงฮือฮาด้วยการต้อนรับจาก “โทนี่ สตาร์ค” ในห้อง Stark Mobile Lab พร้อมด้วยผู้อำนวยการหน่วยชิลด์ “นิค ฟิวรี่” ที่จะมาบอกเล่าถึงภารกิจในครั้งนี้ที่ห้อง Mobile Command Center สังเกตได้ว่าตั้งแต่ห้องแรกจนมาถึงห้องนี้เหตุการณ์ต่างเชื่อมโยงกันขึ้นเรื่อย ๆ

หลังจากทำความรู้จักกันมาพอควร เข้าสู่การกอบกู้โลกช่วยฮีโร่ที่รักในห้อง Holoblaster Shooting Gallery เป็นห้องที่ทุกคนจะได้เริ่มฝึกปฏิบัติภารกิจต่อสู้กับเหล่าวายร้ายในรูปแบบ 3D Multimedia Gaming โดยความพิเศษของที่นี่ทำให้เล่นพร้อมกันได้ถึง 140 คน

แล้วมาต่อที่ห้อง Simularium 360 ํ 3D โดมยักษ์ขนาดใหญ่ 360 นอนดูเพลิน ๆ เห็นเหล่าฮีโร่ดังจากมาร์เวลออกมาเตรียมการต่อสู้ พูดคุย เพื่อทำภารกิจสำคัญ แสง สี เสียงตระการตาไม่แพ้ที่ผ่านมา และเมื่อแผนการพร้อมก็พาเหล่าผู้กล้าไปขึ้นยาน Transport Shuttle จำนวน 6 ยาน ในห้อง 4D Motion Ride เพื่อเริ่มการต่อสู้ผ่านเทคโนโลยี 4D Motion Ride พร้อมจอภาพครอบคลุมทุกทิศทาง ซึ่งได้เข้าไปผจญภัยกันแบบเหมือนจริง โดยเทคโนโลยีในห้องนี้จะมีการอัพเดตฉากต่าง ๆ ทุก 6 เดือนไปจนถึง 1 ปีครึ่ง เพื่อเพิ่มอรรถรสแก่ผู้เข้าชม

ต่อสู้กันไปแล้ว ทุกคนสามารถฝึกฝนเพื่อเป็นกำลังเสริมให้กับเหล่าฮีโร่ได้ในห้อง Training Center ผ่าน Interactive Gaming ที่สามารถฝึกภารกิจตามแบบที่ฮีโร่ที่ชอบได้ แต่ก็แอบเห็นว่ามีฮีโร่หลายตัวที่ไม่ได้ไปด้วยกันตั้งแต่ภารกิจแรก และคำตอบดูเหมือนจะอยู่ในห้อง The Astral Plane ที่ไขข้อข้องใจบอกเล่าถึงฮีโร่ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมในภารกิจ พวกเขาติดพันอะไรอยู่นั้นต้องไปหาคำตอบกันเอง

ท้ายสุด แต่ไม่สุดท้ายที่ Secret “Meet & Greet” ห้องไฮไลต์สำคัญที่จะได้ใกล้ชิดกับฮีโร่จากมาร์เวลตัวจริง แต่งานนี้ต้องแอบลุ้นว่าหวยจะไปตกอยู่ที่ห้องไหน เพราะจะถูกเรียกเข้าไปทีละคน หรือเป็นกลุ่ม

เมื่อทำภารกิจเรียบร้อยหมดแล้ว ทุกคนจะได้รับ S.H.I.E.L.D Agent ID card เพื่อยืนยันว่าเป็นหนึ่งในหน่วยชิลด์อีกด้วย เรียกได้ว่าจบภารกิจกันแบบสนุกและตรึงใจ

แม้ว่าจะเพลิดเพลินสนุกสนาน แต่ก็รู้สึกผิดหวังหน่อย ๆ เพราะด้วยงบประมาณมหาศาล และภาพที่ปล่อยออกมาเมื่อต้นปีทำให้เห็นว่าศูนย์บัญชาการน่าจะยิ่งใหญ่อลังการกว่านี้ คาดเดาว่าจะได้เจอตัวละครที่ชอบในรูปแบบจับต้องได้มากกว่าการดูผ่านจอ

ส่วนกระแสตอบรับศูนย์บัญชาการฮีโร่แห่งนี้ที่ย้ำว่า “ไม่ใช่สวนสนุก” จะเป็นอย่างไรคงต้องรอติดตามไปอีกสักระยะ แต่เชื่อว่า ไม่ว่ากระแสจะเป็นอย่างไร สาวกมาร์เวลก็ต้องอยากเข้าไปสัมผัสประสบการณ์นี้สักครั้งในชีวิต


“The Marvel Experience Thailand เปิดบริการตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น. ราคาบัตรเข้าชม 1,500 บาท สามารถเข้าไปเช็กรอบการเปิดศูนย์บัญชาการและซื้อบัตรล่วงหน้าได้ที่ www.themarvelexperiencethailand.com โดยสามารถเลือกรอบเข้าชมตามภาษาที่ต้องการได้ 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน”