ชวนร่วมทริปเด็ด”กรุงปักกิ่ง” ยิ่งกว่าร้อยเรื่องราว..วังต้องห้าม

ใกล้เข้ามาแล้วทริป “ร้อยเรื่องราว…วังต้องห้าม” กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2560 จัดโดย มติชนอคาเดมี เชิญชวนผู้สนใจการท่องเที่ยวที่เจาะลึกในรายละเอียดของประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมสำคัญระดับโลก โดยมีวิทยากรผู้ทรงความรู้อย่าง นพ.บัญชา พงษ์พานิช ตลอดเส้นทางนำชม

นอกจากจะพาไปเจาะลึก พระราชวังกู้กง หรือ พระราชวังต้องห้าม แบบทุกซอกทุกมุม ยังพาไปชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์จีนอย่าง กำแพงเมืองจีน พระราชวังฤดูร้อน สุสาน 13 กษัตริย์ ฯลฯ

เพื่อให้การเดินทางครั้งนี้ได้อรรถรสเต็มที่ มติชนอคาเดมีจึงคัดเลือกคัดสรรในทุกรายละเอียด ไม่ว่า ที่พัก อาหารการกิน ไปจนถึงการช็อปปิ้ง

ที่พักของทริปนี้จะตั้งอยู่ในบริเวณย่าน ถนนหวังฝูจิ้ง เป็นถนนสายเก่าแก่และเป็นย่านทำการค้ามาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง จนต่อมาในปลายสมัยราชวงศ์ชิงที่นี่เป็น จุดที่มีชาวต่างชาติเข้ามาเปิดร้านและธนาคารจนทำให้บริเวณนี้กลายเป็นย่านธุรกิจที่มีชื่อเสียงในเวลาต่อมา

ปัจจุบันที่นี่ถือเป็นย่านถนนคนเดินเพียงแห่งเดียวในกรุงปักกิ่ง ทั้งยังเป็นแหล่งนัดพบของวัยรุ่นชาวจีนและนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนที่นี่เสมอ บริเวณย่านนี้นอกจากจะเป็นแหล่งศูนย์รวมของร้านค้าสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เป็นต้น ไม่เท่านั้น ยังมีแผงขายอาหารที่หลากหลายชวนลิ้มลอง เช่น ถังหูลู่ ของหวานขึ้นชื่อที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของชาวจีน รวมไปถึงของกินแปลกๆ อย่าง ตะขาบหรือแมงป่องเสียบไม้ด้วย

ส่วนเรื่องอาหารการกิน นำเสนอ 3 เมนูพิเศษ เป็ดปักกิ่ง อาหารเลื่องชื่อของปักกิ่งที่หากไม่ได้รับประทานก็เหมือนมาไม่ถึงที่นี่ ตามด้วยสุกี้มองโกล ที่ต้นตำรับจริงๆ นั้น ต้องเป็นเนื้อแพะนำไปลวกในหม้อที่ น้ำกำลังเดือด จิ้มกับ น้ำจิ้มสูตรพิเศษ และสุดท้ายคือเมนูอาหารพื้นบ้านแต้จิ๋วที่รสชาติแสนอร่อย

ด้านการช็อปปิ้ง พาไปท่องแหล่งขาย ผีซิ่วหรือปี่เซียะ ในสำเนียงแต้จิ๋ว ซึ่งถือสัตว์ศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับโชคลาภเงินทองของจีน ตามด้วยหยกที่ได้ผ่านการเจียระไนมาเป็นเครื่องประดับนำโชคแบบต่างๆ เช่น กำไลหยก แหวนหยก เป็นต้น

จากนั้นเชิญเลือกซื้อ เป่าฟู่หลิง หรือ ยาบัวหิมะ ยาที่มีสรรพคุณในการรักษาผิวที่ถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และโรคผิวหนังต่างๆ ก่อนจะปิดท้ายกันที่ ตลาดรัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดขายสินค้านานาชนิดทั้งขายส่งและขายปลีกในราคาย่อมเยา อาทิ เสื้อผ้า รองเท้าและนาฬิกา เป็นต้น

สำหรับไฮไลต์ของทริปนี้คือ พระราชวังกู้กงหรือพระราชวังต้องห้าม พระราชวังแห่งนี้สร้างในรัชสมัยของจักรพรรดิหย่งเล่อแห่งราชวงศ์หมิง ทั้งยังเป็นที่ประทับของจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงรวม 24 รัชกาล ภายในประกอบด้วยพระตำหนักและห้องต่างๆ ถึง 9,999 ห้อง บนเนื้อที่กว่า 720,000 ตารางเมตร ถือเป็นโบราณสถานและสิ่งก่อสร้างที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง

นอกจากพระราชวังต้องห้ามแล้ว ไปถึงปักกิ่งทั้งทีต้องไม่พลาดสถานที่สำคัญ อันได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจีน หรือ National Museum of China ตั้งอยู่ใกล้กับจัตุรัสเทียนอันเหมิน ภายในของพิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่จัดแสดงโบราณวัตถุ ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะและประวัติศาสตร์ของประเทศจีน

จากนั้นยังได้ไปเยือน ด่านจูยงกวน ส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองจีน สร้างในสมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้ มีความยาว 10,000 ลี้ หรือ 6,788 กิโลเมตร ฟังเรื่องราวเบื้องหลังการสร้างที่ต้องใช้แรงงานกว่า 300,000 คน และเวลาสร้างนับ 10 ปี ของ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกแห่งนี้

ต่อด้วยการผ่านไปชมสนามกีฬารังนก ออกแบบโดยเดินตามรอยสนามกีฬาชื่อดังของโลก มีลักษณะภายนอกคล้ายกับรังนก ภายในยังมีสระว่ายน้ำแห่งชาติ โดยมีรูปลักษณ์เหนือจินตนาการคล้ายก้อนน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ซึ่ง PTW and Ove Arup ออกแบบโดยใช้วัสดุเทฟลอนทำเป็นโครงร่าง เน้นใช้พลังงานแสงอาทิตย์

เส้นทางต่อไป ย้อนประวัติศาสตร์อีกครั้งกับการไปคารวะ สุสาน 13 กษัตริย์ หรือ วังใต้ดิน สถานที่บรรจุพระศพของพระจักรพรรดิราชวงศ์หมิง 13 พระองค์ มีการก่อสร้างยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 200 ปี ค.ศ.1409-1644

ผู้ที่เคยชมซีรีส์หรือภาพยนตร์ซูสีไทเฮา น่าจะตื่นตากับการเข้าชม พระราชวังฤดูร้อน หรือ อุทยานอี้เหอหยวน ที่พระนางซูสีไทเฮาทรงโปรดปรานมาก ชมความงามของทะเลสาบคุนหมิง ทะเลสาบยักษ์ที่ขุดด้วยแรงงานคน พร้อมฟังเรื่องราวของพระนางซูสี ไทเฮา สตรีผู้มีบทบาทในราชสำนักชิงในอีกแง่มุมหนึ่งที่ท่านอาจยังไม่เคยรู้

ก่อนไปหอบวงสรวงฟ้า เทียนถาน ก่อสร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมที่สง่างาม มีความสูง 38 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 30 เมตร สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1420 ใช้เวลาในการสร้างถึง 14 ปี เป็นสถานที่ประกอบพิธีบวงสรวงเทพยดาฟ้าดินของจักรพรรดิในสมัยโบราณ

ส่วนวันสุดท้ายของทริป ยังไปเยือน วัดลามะ ศาสนสถานที่มีความวิจิตรและได้รับการบูรณะอย่างยอดเยี่ยมที่สุดในปักกิ่ง แต่เดิมเคยเป็นตำหนักที่ประทับของ จักรพรรดิหยงเจิ้น หรือที่แฟนๆ ซีรีส์รู้จักในฐานะ องค์ชาย 4 ต่อมากลายเป็นศูนย์กลางของศาสนาพุทธนิกายมหายานแบบทิเบต เข้านมัสการพระพุทธรูปอริยเมตไตรย พร้อมฟังเรื่องราวของอิทธิพลของศาสนาพุทธนิกายมหายานกับวัฒนธรรมของชาวจีนมาจนถึงปัจจุบัน

ต่อด้วยวัดขงจื่อ ซึ่งอยู่ใกล้กัน เริ่มสร้างเมื่อปี 1302 และสร้างเสร็จในปี 1306 ภายในมีสิ่งก่อสร้างที่สำคัญในการจัดพิธีสักการะขงจื่อในสมัยราชวงศ์หยวนหมิง และชิง วัดแห่งนี้ยังโดดเด่นกว่าที่อื่น เพราะมีหินแกะสลักรวม 198 ก้อน สลักรายชื่อของผู้ผ่านการสอบจากทั่วประเทศและได้ตำแหน่งจิ้นซื่อในช่วงกว่า 600 ปีกินเวลา 3 ราชวงศ์ คือ หยวน หมิงและชิง รวม 51,624 คน

เพียงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ยกมานี้ คงไม่เท่ากับการไปสัมผัสด้วยตนเองกับทริปร้อยเรื่องราววังต้องห้าม 5 วัน (วันที่ 20-24 ก.ย.) ราคาเริ่มต้นท่านละ 45,000 บาท สนใจติดต่อด่วน ที่มติชนอคาเดมี โทร.0-2954-3977-84 ต่อ 2115, 2116, 2123, 2124

 

ที่มา คอลัมน์ ข่าวสดหลากหลาย