เทรนด์คอนโดยุคใหม่ ต้องให้มากกว่า “ที่อยู่อาศัย”

ปัจจุบันผู้คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ต่าง ๆ มากขึ้น ยิ่งได้รับประสบการณ์ใหม่และตรงกับรสนิยมของแต่ละคนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี หลัง ๆ เราจึงเห็นว่าภาคธุรกิจเข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ หรือ experience ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม โครงการที่อยู่อาศัย โดยดึงเอาสิ่งที่ศึกษาวิเคราะห์มาแล้วว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการมาใส่ในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

AP (เอพี ไทยแลนด์) คือหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจที่นำ “ประสบการณ์” มาใส่ไว้ในผลิตภัณฑ์ อย่างโครงการ Life Ladprao Valley ลักเซอรี่คอนโดมิเนียมกลางเมืองที่นำ 3 เทรนด์การใช้ชีวิตของคนเมืองรุ่นใหม่มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบและพัฒนาโครงการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Live your adventurous spirits” ซึ่ง วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) บอกว่า ได้ศึกษาไลฟ์สไตล์วิถีการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่แล้วนำมาเป็นต้นแบบการดีไซน์ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งโฟกัสที่ young achiever หรือกลุ่มคนเมืองรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

3 เทรนด์ที่ว่านั้นประกอบด้วย 1.health and wellness การให้ความสำคัญกับสุขภาพ โดยมองว่าสุขภาพ สภาวะร่างกาย ความคิด อารมณ์ และจิตใจที่เชื่อมโยงกันโดยสมบูรณ์ จะนำมาสู่คุณภาพชีวิตที่ดี รวมไปถึงการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพด้วย 2.diversity and uniqueness เทรนด์ด้านอัตลักษณ์ของบุคคลในยุคที่คนสามารถเชื่อมต่อกันได้โดยไม่มีขีดจำกัด

ตัวตนของแต่ละคนจึงเกิดจากการสร้างประสบการณ์ที่ไม่จำกัด และนำไปสู่การสร้างสังคมของคนที่มีความสนใจคล้าย ๆ กัน นำไปสู่การสร้างเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของคนกลุ่มนั้น ๆ 3.world explorer เทรนด์การใช้ชีวิตที่ออกไปมองหาเรื่องราวและประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเอง

แนวคิดหลักและเทรนด์ทั้งการใช้ชีวิตทั้ง 3 สะท้อนผ่านการออกแบบโดยมี Annapurna Sanctuary หรือแชงกรี-ลาแห่งเนปาลเป็นจุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจ เห็นได้ตั้งแต่รูปแบบและดีไซน์อาคารเหมือนเหลี่ยมหุบเขา

พื้นที่สีเขียวได้รับแรงบันดาลใจมาจาก evergreen forest เขียวขจีตั้งแต่ทางเข้าเปรียบเสมือนทางเข้าไปยังปราการแห่งหุบเขาอันเขียวชอุ่ม ตลอดพื้นที่ได้ดึงเอาลูกเล่นของธรรมชาติมาใช้กับงานดีไซน์ มีการวางแลนด์สเคปทางเดินให้เป็นทางลาดเสมือนการเดินขึ้นเนินเขาที่โอบล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่

ส่วนพื้นที่ส่วนกลางออกแบบให้ผสมผสานความเป็นธรรมชาติที่มอบประสบการณ์ท้าทายให้ผู้อยู่อาศัยไปในตัว โดยมีหน้าผาจำลอง และสะพานเหล็กทางเดินทอดยาวสู่ชั้นสูงสุด ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินเทร็กกิ้งสู่การพิชิตยอดเขา Annapurna Sanctuary Circuit หนึ่งจุดเด่นน่าจะอยู่ที่สระว่ายน้ำบนชั้น 44 (rooftop) ที่ดีไซน์ 2 ชั้นเปิดโล่ง ออกแบบให้เหมือนหน้าผา


แค่เห็นภาพก็รู้สึกถึงความผจญภัยน่าตื่นเต้น