Reebok รักษ์โลก เปิดตัวสนีกเกอร์ผ้าฝ้าย-ใยข้าวโพด

หลายปีมานี้กระแส “eco friendly” ถูกหยิบมาต่อยอดในอุตสาหกรรมหลาย ๆ อย่างทั่วโลก เพราะไม่เพียงแต่การแข่งขันในส่วนของดีไซน์และราคาเท่านั้น ความใส่ใจกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตหลายรายให้ความสำคัญมากขึ้นด้วย

ล่าสุด Reebok แบรนด์สปอร์ตแวร์ภายใต้การบริหารของ adidas ก็อินกับกระแสนี้ ด้วยการเปิดตัวและวางขายรองเท้าที่ชูแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้ฝ้ายธรรมชาติและเส้นใยข้าวโพดเป็นวัสดุหลัก ซึ่งแนวคิดนี้ Reebok ประกาศครั้งแรกเมื่อปลายปีก่อน ด้วยเป้าหมายสำคัญคือการลดผลกระทบของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

“NPC UK Cotton and Corn” คือชื่อของเจ้ารองเท้าสนีกเกอร์รักษ์โลกตัวพื้นรองเท้าประกอบขึ้นจากน้ำมันละหุ่งและผ้าฝ้าย100 เปอร์เซ็นต์แทนการใช้ยางและโฟมที่มีปิโตรเลียมเป็นสารตั้งต้น รองเท้าสนีกเกอร์รุ่นนี้ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA) ด้วยว่า เป็นรองเท้าที่ประกอบด้วยวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกว่า 75 เปอร์เซ็นต์

“รองเท้าส่วนใหญ่ในตลาดผลิตจากยางและโฟม ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการกันกระแทกและเสริมความแข็งแรง รองเท้ากว่า 20 ล้านคู่ทั่วโลกใช้การผลิตแบบนี้ทั้งนั้น แต่การผลิตแบบนี้ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อโลก Reebok จึงเริ่มคิดกันใหม่ว่า ถ้าลองเปลี่ยนไปใช้วัสดุธรรมชาติจะเป็นอย่างไร” Reebokแถลง

บิลล์ แม็กอินนิส (Bill McInnis)หัวหน้าโครงการนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมของ Reebok กล่าวว่า แม้พื้นรองเท้าจะเปลี่ยนจากยางเป็นผ้าฝ้าย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกในการใส่รองเท้าต่างจากเดิม แถมยังให้ความรู้สึกเหมือนกับรองเท้าทั่วไปที่ทำจากยาง

“นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ทาง Reebok มีความมุ่งมั่นจะผลิตรองเท้าเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสบายทั้งตอนสวมใส่และเมื่อได้รู้ว่าวัสดุที่นำมาผลิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง ทางเราคิดค้นนวัตกรรมนี้มา 4-5 ปีแล้ว โดยเริ่มจากความคิดที่ว่า เมื่อเราอยากได้รองเท้าที่แตกต่างแต่ไม่มีใครผลิต เราก็ต้องคิดค้นมันขึ้นมาเสียเอง” แม็กอินนิสกล่าว

ถ้าใครต้องการจับจองสนีกเกอร์ใยข้าวโพด สามารถสั่งซื้อได้แล้วทางออนไลน์ โดยราคาอยู่ที่ 95 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 3,200 บาท ซึ่งเท่ากับคลาสสิกสนีกเกอร์ของ Reebok รุ่นอื่น ๆ


นอกจากนี้แบรนด์ดังหลายเจ้ายังทยอยผลิตรองเท้าจากวัสดุธรรมชาติออกมาตีตลาดด้วยเช่นกันอย่างทาง Puma ก็มีการใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิตรองเท้าบางรุ่นออกมาแล้ว ต้องรอดูกันต่อไปว่า รองเท้ารักษ์โลกจะตอบโจทย์สาวกสนีกเกอร์ได้มากน้อยแค่ไหน