นั่งรถไฟความเร็วสูงอิตาลี ตีตั๋วโรม-ฟลอเรนซ์ เที่ยวเมืองแห่งประวัติศาสตร์

ประเทศไทยกำลังจะมีรถไฟความเร็วสูง เชื่อมเศรษฐกิจ การเดินทาง และการท่องเที่ยว ภาคอีสานและภาคตะวันออก ว่ากันว่า…รถไฟความเร็วสูง หากเกิดขึ้นได้จริง จะเป็นตัวกระตุ้นระบบเศรษฐกิจจากใจกลางเมืองสู่ภูมิภาคได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการท่องเที่ยว เมื่อการเดินทางสะดวกรวดเร็ว การท่องเที่ยวก็จะคึกคักขึ้นมาทันตา

วันนี้บ้านเรารถไฟความเร็วสูงยังไม่มา เราก็เลยขอวาร์ปพาไปเที่ยวอิตาลี ดินแดนมะกะโรนีที่การันตีว่าเป็นประเทศที่ไม่มีอุบัติเหตุจากรถไฟเลยนับตั้งแต่เปิดบริการมากว่า 40 ปี!

รถไฟความเร็วสูงที่เรานั่งไปใน 1 ขบวน มี 8 ตู้ แบ่งเป็น 1 ตู้ สำหรับชั้นสุดหรู “executive class” มีเพียง 10 ที่นั่ง ซึ่งเก้าอี้นั่งหมุนได้รอบทิศ มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องประชุมที่สามารถใช้บริการได้ฟรี แต่ต้องจองล่วงหน้า หากผู้โดยสารคนอื่นจะใช้ต้องจ่าย 30 ยูโร

จากนั้นอีก 1 ขบวนเป็น “premium class” ที่เหมาะสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความสงบเงียบ ต่อด้วยชั้นธุรกิจ หรือ “business class” จะมี 2 ตู้ มีบริการเครื่องดื่มและอาหาร 3 เมนู

ที่เหลือ 4 ตู้เป็นชั้นธรรมดา หรือ “standard class” จะถูกจัดสรรในตู้แรกถัดจากห้องคนขับ ส่วนราคาค่าโดยสารชั้นธรรมดาและเอ็กเซ็กคิวทีฟจะต่างกัน 100-200% แล้วแต่การทำโปรโมชั่น

การเดินทางเริ่มต้นจากสถานีรถไฟโรมา เทอร์มินี (Roma Termini) ใจกลางกรุงโรม มุ่งหน้าไปเมืองฟลอเรนซ์ หรือเมืองฟีเรนเซ (Firenze) เมืองหลวงของจังหวัดฟลอเรนซ์ ในแคว้นทัสคานี มีพื้นที่ 104.71 ตร.กม.

เมืองฟลอเรนซ์ตั้งอยู่ฝั่งแม่น้ำอาร์โน เป็นแคว้นที่มีเสน่ห์ด้านศิลปะ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของประเทศอิตาลีที่มีชื่อเสียง เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของประเทศอิตาลีที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนไม่ขาดสาย

วันนั้นนั่งชั้นเฟิรสต์คลาสของรถไฟความเร็วสูงรุ่น Frecciarossa ตัวขบวนรถสีแดง วิ่งด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที ถึงจุดหมายปลายทางซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโรมระยะทางประมาณ 270 กม.

เมื่อถึงสถานีรถไฟเมืองฟลอเรนซ์ ถ้าใครอยากใช้บริการขนส่งสาธารณะเพื่อไปยังจุดหมายอื่น ๆ ก็มีให้บริการทั้งรถโดยสารและรถไฟฟ้ารางเบา หรือ tram แต่ถ้าอยากเดินชมเมือง ก็เดินได้เพลิน ๆ เพราะมีสถาปัตยกรรมสวย ๆ ให้ดูเยอะไปหมด

จุดหมายของเราคือ จัตุรัสเปียซซ่า เดล ดูโอโม เป็นใจกลางเมืองเก่าของเมืองฟลอเรนซ์ และเป็นสถานที่แรก ๆ ที่นักท่องเที่ยวปักหมุดเมื่อมาถึง เพราะเป็นศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเมืองฟลอเรนซ์ ณ จัตุรัสนี้มีจุดสำคัญให้เช็กอินมากมาย อาทิ มหาวิหารฟลอเรนซ์ มีอายุมากกว่า 800 ปี จากข้อมูลระบุว่า เป็นมหาวิหารที่งดงามที่สุดและใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของอิตาลี และอันดับที่ 4 ในทวีปยุโรป

ในระหว่างทางที่เดินละเลียดจากสถานีรถไฟมุ่งหน้าไปจัตุรัสเปียซซ่า เดล ดูโอโม มีตึกเก่าแก่ที่เปิดเป็นช็อปให้ชมให้ช็อปตลอดทาง

เดินไปเรื่อย ๆ ท่ามกลางกลุ่มคนที่เดินกันขวักไขว่ก็มีอาคารที่สถาปัตยกรรมสวยงาม และมีกิจกรรมมากมายให้ชมแบบเพลิดเพลิน จนมาถึงสะพานปอนเต เวชชิโอ สะพานเก่าแก่ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการสัญจรข้ามแม่น้ำอาร์โน ที่สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยโรมัน ปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อแห่งหนึ่งของเมืองฟลอเรนซ์ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนสักครั้งหนึ่ง ยืนชมวิวแม่น้ำและสถาปัตยกรรมสวย ๆ บนสะพานนี้ สวยจนลืมไปเลยว่ามีภารกิจต้องไปเมืองอื่นต่อ

จนถึงตอนนี้ยังคิดอยู่เลยว่าฟลอเรนซ์เป็นเมืองที่ควรได้ใช้เวลากับมันหลาย ๆ วัน เพราะมีอะไรสวย ๆ งาม ๆ ให้ชมเยอะไปหมด