ท่องโลกพ่อมดน้อยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ Warner Bros. Studio Tour London

หลายคนมีหนัง มีละครที่ชอบมาก ๆ แล้วรู้สึกอยากเดินทางไปตามรอยฉากต่าง ๆ ในหนังที่ตัวเองประทับใจ ด้วยความรู้สึกแบบนี้ หลาย ๆ สถานที่ที่เป็นโลเคชั่นถ่ายหนังหรือละครจึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม โดยเฉพาะถ้าเป็นหนังที่มีหลาย ๆ ภาค ครองใจแฟน ๆ อย่างยาวนานก็จะยิ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องหลายปี อย่างสถานที่ที่เรากำลังจะพาไปเยี่ยมชมต่อไปนี้ที่แฟนหนังพ่อมดน้อยทั่วโลกใฝ่ฝันอยากไปเยือน

ที่ที่เราชวนไปเที่ยวในคราวนี้ก็คือ Warner Bros. Studio Tour London สตูดิโอที่ถ่ายทำภาพยนตร์พ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) นั่นเอง

Warner Bros. Studio Tour London แม้จะมีคำว่าลอนดอนห้อยท้าย แต่ตั้งอยู่ที่เมืองวัตฟอร์ด ห่างจากตัวเมืองลอนดอนประมาณ 35 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง การเดินทาง ถ้าไม่ได้ไปเป็นกรุ๊ปทัวร์มีรถรับ-ส่ง คนส่วนมากจะเดินทางกันทางรถไฟ จากสถานีรถไฟ London Euston ไปที่ Watford Junction จานนั้นต่อรถซัตเทิลบัส สังเกตง่าย ๆ คือรถจะเป็นลายแฮร์รี่พอตเตอร์ทั้งคัน

การจะไปเที่ยวที่นี่จะต้องจองตั๋วก่อนล่วงหน้า ในเว็บเซต์ wbstudiotour.co.uk แล้วเอาหลักฐานที่ส่งมาทางอีเมลไปกดรับตั๋ว ราคาตั๋วมีหลายระดับราคา ผู้ใหญ่ 43 ปอนด์ เด็ก 35 ปอนด์ แพคเกจครอบครัว (ผู้ใหญ่ 2 คน เด็ก 2 คน หรือผู้ใหญ่ 1 คนเด็ก 3 คน) 140 ปอนด์ และแพคเกจทัวร์ที่จะได้รับดิจิทัลไกด์และหนังสือที่ระลึก สำหรับผู้ใหญ่ 52.95 ปอนด์ เด็ก 44.95 ปอนด์

พอพริ๊นต์ตั๋วแล้วก็ก้าวเข้าสู่ดินแดนเวทมนตร์กันเลย เราจะได้สัมผัสโลกของพ่อมดน้อยตั้งแต่โซนแรก คือห้องโถงกว้าง ๆ สำหรับเป็นจุดนับพบ และเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวก่อนเข้าพื้นที่ต่อแถวตรวจบัตร ซึ่งบริเวณห้องโถงนี้ประดับประดาไปด้วยรูปภาพตัวละครในเรื่อง ส่วนพื้นที่สำหหรับต่อแถวตรวจบัตรนั้นมีห้องใต้บันใดของแฮร์รี่ให้แฟน ๆ ได้ตื่นตาตื่นใจ ซึ่งก็คือพื้นที่ถ่ายทำจริง ๆ ที่เห็นกันในหนังนั่นเอง

พอตรวจบัตรแล้ว ต้องผ่านห้องชมวิดีโอแนะนำและชมหนังสั้น จากนั้นจึงจะได้เข้าสู่ดินแดนพ่อมดน้อยของจริง ส่วนแรกที่จะได้ชมก็คือห้องอาหารของโรงเรียนฮอกวอร์ตส หรือ Hogwarts Dining Hall ที่แยกโต๊ะตามบ้านต่าง ๆ โดยมีป้ายบอกและมียูนิฟอร์มของแต่ละบ้านจัดแสดงอยู่ด้วย ส่วนด้านในสุดในแนวขวางหรือตำแหน่งประธานนั้นเป็นโต๊ะของอาจารย์

จากห้องอาหารเข้าสู่โซนที่แฟน ๆ กรี๊ดและสนใจกันมากสุด ๆ เพราะเป็นห้องจัดแสดงข้าวของ เครื่องใช้ อุปกรณ์ประกอบฉาก ซึ่งแฟน ๆ คงคุ้นตากันดี มีทั้งเสื้อผ้าของตัวละคร หม้อและเตาไฟขนาดใหญ่ ประตูโรงเรียน ในห้องเดียวกันนี้ บริเวณริม ๆ จะเป็นฉากต่าง ๆ อย่างห้องนอนตัวละคร ห้องนั่งเล่นของแต่ละบ้าน ห้องเรียนปรุงยาของศาสตราจารย์เซเวอร์รัส สเนป ห้องทำงานศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ ฯลฯ โซนนี้จะเรียกว่าห้องจัดแสดงก็ถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะอย่างที่บอกว่าที่นี่คือสตูดิโอที่ใช้ถ่ายทำจริง เราจึงได้เห็นฉากต่าง ๆ ในสภาพจริงที่ใช้ในการถ่ายทำ ไม่ใช่เพียงการเอาข้าวของมาจัดวางเพื่อให้นักท่องเที่ยวชม

จากนั้น อีกอาคารหนึ่ง เป็นอาคารจัดแสดงสเปเชียลเอฟเฟ็กต์และโมเดลจำลองต่าง ๆ ซึ่งในนี้ก็จะมีป่าและสัตว์วิเศษต่าง ๆ ในเรื่องที่ยังเคลื่อนไหวให้รู้สึกถึงความมีชีวิต อย่าง งูยักษ์บาซิลิสก์ ฮิปโปกริฟฟ์บักบีก แมงมุมยักษ์อาราก็อก ฯลฯ

หลังจากตื่นตาตื่นใจกันไปมากแล้ว ก็ออกมาเจออีกโซนที่นักท่องเที่ยวสนุกกันมาก ๆ ก็คือสถานีรถไฟ ที่เปิดให้ขึ้นไปบนรถไฟด้วย ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่สุดก็คือการถ่ายรูปกับป้าย Platform 9 ¾

พอเดินจนครบแล้ว แทบทุกคนจะเลือกมานั่งพักที่คาเฟ่ ซึ่งมีทั้งอินดอร์และโต๊ะเอาต์ดอร์ ของขึ้นชื่อประจำคาเฟ่ที่ใครมาถึงก็ต้องลองก็คือ Butter Bear และไอศกรีมแบบซอฟต์ครีม แต่ด้วยความที่ใคร ๆ ก็อยากลองจึงทำให้คิวยาว สำหรับคนที่ไม่ได้อยากกินเท่าไหร่นักก็อาจจะแอบขี้เกียจต่อแถวหน่อย ๆ

โซนลานเอาต์ดอร์ที่ติดกับคาเฟ่ตรงนี้ก็จะมี Hogwarts Bridge ตั้งตระหง่านอยู่ตรงกลาง และมีรถเมล์อัศวินราตรี (knight bus) สีม่วง และบ้านต่าง ๆ อีก

เมื่อเที่ยวชม สนุกสนานครบถ้วนกันไปแล้ว ก่อนจะออกมาจากอาณาจักรพ่อมดน้อย แน่นอนว่าคุณจะต้องเจอร้านขายของที่ระลึก ซึ่งใหญ่อลังการ มีข้าวของให้เลือกมากมาย ซึ่งอาจจะใช้เวลาเดินเพลินพอ ๆ กับตอนที่อยู่ข้างในเลยทีเดียว ใครเป็นแฟนพ่อมดน้อยก็เตรียมตัวกันให้ดี ๆ กว่าจะออกมาได้คงเสียหายหลายแสนแน่ ๆ

หลังกลับออกมาจากโลกแห่งเวทมนตร์แล้ว ผู้เขียนนึกย้อนกลับไป… ที่สตูดิโอแห่งนี้มีอะไรดึงดูดความสนใจให้ตื่นตาตื่นใจและสนุกสนานตามไปด้วยตลอดทุกตารางเมตร แม้ว่าคุณไม่ใช่แฟนพ่อมดน้อยก็ตาม แต่สำหรับคนที่แป็นแฟนหนังสือและแฟนหนังเรื่องนี้อยู่แล้ว การเข้าไปเที่ยวชมที่นี่จะเป็นหนึ่งวันที่แสนสนุกมากแน่นอน