ตะลุย โทโฮคุ ตอนเหนือของญี่ปุ่น ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ เที่ยวเพลินทั้งปี

ประเทศญี่ปุ่น เหมือนได้รับพรให้เป็นดินแดนที่เปี่ยมล้นไปด้วยเสน่ห์ ไม่ว่าจะจิ้มลงไปตรงไหนในแผนที่ก็ล้วนแต่มีสภาพแวดล้อมที่สวยงาม และมีวัฒนธรรมน่าสนใจ ทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ไปเที่ยวกี่ทีก็ไม่มีเบื่อ ไม่ว่าจะไปซ้ำเมืองเดิม หรือจะไปเมืองใหม่ ๆ ก็มีอะไรน่าสนใจให้ไปได้ทั่วประเทศจริง ๆ

“ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” จะชวนไปเที่ยวภูมิภาคหนึ่งในญี่ปุ่นที่ชื่อว่า โทโฮคุ (Tohoku) เป็นภูมิภาคที่อยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮอนชู (เกาะหลักของญี่ปุ่น) ประกอบด้วย 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอะโอโมริ จังหวัดอะคิตะ จังหวัดอิวะเตะ จังหวัดฟูคุชิมะ จังหวัดยะมะงะตะ และจังหวัดมิยะงิ

โทโฮคุเป็นดินแดนแห่งมนต์เสน่ห์ มากล้นไปด้วยสถาปัตยกรรมที่มีงดงามและเป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญเป็นภูมิภาคที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอย่างมาก มีทั้งภูเขา ทะเล มีอากาศบริสุทธิ์ ปลอดโปร่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดกว้างใหญ่ แต่ละเมืองรายล้อมไปด้วยต้นไม้ อีกทั้ง 1 ใน 4 ของข้าวที่บริโภคกันในญี่ปุ่นนั้นมาจากโทโฮคุนี่เอง ด้วยความเพียบพร้อมหลากหลาย โทโฮคุจึงเป็นภูมิภาคที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำที่น่าจะถูกใจชาวไทยซึ่งสุดจะเบื่อหน่ายอากาศร้อน ๆ ก็คือ ซาโอ ออนเซ็น สกี รีสอร์ต ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดยามากาตะ มีทั้งที่พัก ออนเซ็นและลานสกี ถ้าใครต้องการเล่นสกีจะต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นไปบนภูเขา ระหว่างทางบนกระเช้าไฟฟ้าคุณจะได้เห็นตุ๊กตาปีศาจหิมะจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากหิมะตกลงมาปกคลุมต้นไม้ ทำให้มีรูปร่างลักษณะคล้ายตุ๊กตาปีศาจ

ส่วนใครที่เป็นชอบไหว้พระหรือไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ต้องไปที่ ศาลเจ้าคานะเฮบิ ศาลเจ้าเก่าแก่ในเขตอิวานูมะ จังหวัดมิยากิ ที่ผู้คนนิยมไปขอพรเรื่องการเงิน การทำมาค้าขาย เน้นโชคลาภเงินทอง หรือแก้ปีชง สะเดาะเคราะห์ ที่สำคัญในศาลเจ้ามีก้อนหินรูปงู ซึ่งเชื่อกันว่าหากนำธนบัตรหรือกระเป๋าสตางค์ไปลูบบนก้อนหินรูปงูนี้ จะสมหวังเรื่องโชคลาภและเงินทอง

อีกหนึ่งวัดมีชื่อเสียงด้านการขอพรเรื่องสุขภาพ คือ วัดยามาเดระ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดริชชาคุจิ วัดของนิกายเทนได มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ตั้งอยู่บนภูเขาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองยามากาตะ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของหุบเขาอันสวยงาม ในวิหารมีพระอมิตาภพุทธะและพระสักการมุนีให้อธิษฐานขอพร หน้าของวัดมีพระสังกัจจายน์ประดิษฐานอยู่ สามารถลูบขอพรเพื่อให้เกิดความสุขในชีวิต และไฮไลต์ของวัดนี้คือ พระพุทธเจ้าถือยา ซึ่งผู้คนมักเข้าไปกราบสักการะขอพรเรื่องสุขภาพ ให้ปราศจากโรคภัยทั้งปวง

อีกหนึ่งอย่างที่โทโฮคุขึ้นชื่ออย่างมากคือ เรื่องอาหาร อย่างเช่น ซาซะ คามาโบะโกะ หรือลูกชิ้นปลาเนื้อขาวแสนอร่อยทำจากปลาเนื้อขาว เช่น ปลาคิชิจิ หรือปลาฮิราเมะ

ปั้นเป็นรูปทรงใบไผ่ เสียบไม้ย่างอ่อน ๆ ให้พอสุก จิ้มกับซอสถั่วเหลือง, หอยเชลล์ขนาดใหญ่โฮตาเตะ สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดอะโอโมริ ที่มีรสอร่อย หวานและหอม, ซุนดะ หรือถั่วแระญี่ปุ่น ที่นำมาทำขนมซุนดะมิลค์เชก ถือได้ว่าเป็นหัวใจของเมืองเซนได จังหวัดมิยะงิ

ใครที่ยังไม่มีแพลนจะไปญี่ปุ่น แต่เริ่มน้ำลายไหลกับเมนูอาหารที่ว่ามา สามารถไปกำจัดความอยากได้ในงานเทศกาล “โตโยสึ เจแปน เฟสติวัล 2019” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14-16 มิถุนายนนี้ ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน

งานนี้ คิโยโยชิ โอบะ และอนุษฐา เชาว์วิศิษฐ สองผู้บริหารแห่งโตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) ได้เลือกสรรสารพัดของดีจากโทโฮคุส่งตรงมาเมืองไทย และผู้จัดรับรองเองว่าร้านอาหารที่มาออกงานนั้นเป็นร้านที่ไม่เคยมาออกร้านที่เมืองไทยมาก่อน !