เปิดเทรนด์สติ๊กเกอร์ LINE ญี่ปุ่น-ไทย ความนิยมต่างกันอย่างไร

แอปพลิเคชั่น LINE ได้รับความนิยมต่อเนื่องยาวนานในไทยมานานกว่า 8 ปี และไม่มีท่าทีจะลดลงแม้แต่น้อย ด้วยลูกเล่นในการสื่อสารของ LINE ที่มีสติ๊กเกอร์หลากหลายสไตล์เป็นจุดเด่น ซึ่งสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และอุปนิสัยของคนไทยที่มีความขี้เล่น-ซุกซน ทำให้ฟีเจอร์สนุก ๆ อย่าง สติ๊กเกอร์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไปด้วย

ก่อนที่จะเข้ามาพ็อปพูลาร์ในไทยขนาดนี้ LINE ซึ่งก่อตั้งขึ้นในประเทศเกาหลีใต้กลับประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งความนิยมส่วนหนึ่งมาจาก LINE STICKER ด้วยเช่นกัน แต่สไตล์การใช้งานของคนญี่ปุ่นก็ดูจะไม่เหมือนคนไทยเสียทีเดียว

ยง ไอ เจิน ผู้จัดการ LINE STICKER ประเทศญี่ปุ่นให้ข้อมูลว่า ผู้ใช้ในญี่ปุ่นนิยมใช้อยู่สองแบบ คือ สติ๊กเกอร์และอีโมจิ ซึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในญี่ปุ่นตอนนี้ ได้แก่ old fashion หรือวินเทจที่เคยได้รับความนิยมในไทยอยู่ช่วงหนึ่ง ส่วนแบบที่ได้รับความนิยมสม่ำเสมอ คือ สติ๊กเกอร์แบบตลกและสนุกสนานคล้ายกับเทรนด์การใช้สติ๊กเกอร์ในไทย แต่จะแตกต่างกันตรงที่นอกจากสติ๊กเกอร์แล้ว คนญี่ปุ่นยังนิยมใช้อีโมจิในการสื่อสารด้วย ตัวอีโมจิที่ว่านี้คือ การใช้อักขระตัวอักษรทั้งหลายบนแป้นพิมพ์มาผสมผสานจนเกิดเป็นสีหน้าท่าทาง เพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ หรือที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า kaomoji แปลว่า อักษรใบหน้า รวมถึงการใช้มือเขียนตัวหนังสือแทนการพิมพ์ก็ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นเช่นกัน
นอกจากนี้ เทรนด์ที่กำลังมาแรงอีกอย่างหนึ่งก็คือ ธีม LINE ที่ช่วยเสริมสิริมงคลให้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก หน้าที่การงาน และเงินทอง ซึ่งทาง LINE ได้มีการสำรวจสถิติความนิยมอยู่เรื่อย ๆ เพื่อการออกฟีเจอร์ หรือธีมไลน์ใหม่ ๆ ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ตรงจุดมากขึ้น

สำหรับประเทศไทย กณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติ๊กเกอร์ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน LINE มีสติ๊กเกอร์ทั้งหมด 6 ล้านชุด 2.2 ล้านชุดเป็นของไทย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมาก ไทยยังถือเป็นประเทศที่มีการเติบโตเร็วที่สุด และมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นมากเป็นอันดับสองของโลกด้วย

“จากการสำรวจพบว่า มียอดซื้อสติ๊กเกอร์สูงถึง 20 เซตต่อคน หากรวมกับสติ๊กเกอร์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีจะมียอดสูงถึง 65 เซตต่อคน ตรงนี้สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของ LINE STICKER ที่เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวัน เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์การสื่อสารของคนไทย เพราะนอกจากไม่ต้องพิมพ์ยาว ๆ แล้ว สติ๊กเกอร์ยังใช้บ่งบอกความรู้สึกได้เข้าใจและชัดเจนมากขึ้นด้วย”

ความนิยมของสติ๊กเกอร์มาพร้อมกับจำนวนสติ๊กเกอร์ไลน์ครีเอเตอร์หรือผู้ออกแบบสติ๊กเกอร์ไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้บริหาร LINE เปิดเผยว่า จำนวนสติ๊กเกอร์ไลน์ครีเอเตอร์ของไทยใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคเลยทีเดียว

ในงานประกาศผล LINE STICKERS AWARDS 2019 เมื่อเร็ว ๆ นี้มีเหล่าครีเอเตอร์มาพูดคุยถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบสติ๊กเกอร์ด้วย ได้แก่ ลลิตา ธนานุประดิษฐ์ เจ้าของแคแร็กเตอร์คุณหมีกับเจ้าเหมียว, ชำนาญ จุฬาจตุรศิระรัตน์ เจ้าของแคแร็กเตอร์จั๊มบุ๊กก้า, พรวฤณ เหรียญรุ่งโรจน์ เจ้าของแคแร็กเตอร์เกี๊ยวซ่า ยิปซี ยิปโซ, วรภพ พัวศรีพันธุ์ เจ้าของแคแร็กเตอร์ผมจีบสาวเก่งครับ และณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ เจ้าของแคแร็กเตอร์หมาจ๋า

“เคล็ดลับคือให้สังเกตสติ๊กเกอร์ไลน์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันว่า แบบไหนที่ใช้บ่อย ๆ หรือยังมีสติ๊กเกอร์รูปแบบใดที่ยังไม่ค่อยมีใครทำออกมา และต้องเสพสื่อโซเชียลมีเดียเยอะ ๆ สังเกตพฤติกรรมการใช้งานของผู้คน และนำมาต่อยอดพัฒนาสติ๊กเกอร์ต่อไป” เจ้าของแคแร็กเตอร์หมาจ๋ากล่าวถึงไอเดียในการครีเอตสติ๊กเกอร์ไลน์

นอกจากนั้น LINE ยังเปิดเผย 10 อันดับสติ๊กเกอร์ขายดีในประเทศไทยประจำปีนี้ที่หลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาอยู่ไม่น้อย เพราะแต่ละแคแร็กเตอร์ล้วนโด่งดังและเป็นที่รู้จักในหมู่

ผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นทั้งนั้น ได้แก่ 1.BROWN & FRIENDS Custom Sticker 2.Circle Dukdik : Animated 9 3.Mhee Noom & Tai Nim 5 4.Dueb Dueb Sound Stickers Vol.3 5.BNK48 : Beginner 6.Thanapob : Daddy Version 7.Brown & CONY Custom Stickers 8.Moose The Rabbit : Office Worker 9.Dueb Dueb Sound Stickers Vol.4 และ 10.Avengers : Endgame x Jumbooka