4 ฤดูที่นิวยอร์ก ชีวิตเปลี่ยน อากาศเปลี่ยน ในเมืองที่วุ่นวาย แต่งดงาม

ณัชพิมพ์ รัตนาสินนอก : เรื่อง

ถ้าการเดินทางคือการให้รางวัลตัวเอง หรือหาคำตอบบางอย่างให้ชีวิตแล้ว การเดินทางไปใช้ชีวิตนาน 4 ฤดูของคนที่เกิดมาทั้งชีวิตอยู่แค่กับฤดูร้อนกับฝนจึงเกิดความคาดหวังมากเป็นพิเศษ อดไม่ได้ที่จะตื่นเต้นกับการพบอะไรใหม่ ๆ และคาดหวังกับบางอย่างที่ทั้งชีวิตอาจตามหามาตลอด ในการเดินทางไปไกลบ้านที่สุดของผู้เขียน มหานครใหญ่ของโลก “นิวยอร์ก” เมืองที่ไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะได้มาเยือน

ชีวิตในนิวยอร์ก แม้ไม่นานมาก แต่ก็เป็นเวลามากพอให้ได้ใช้ชีวิตในมหานครแห่งนี้ครบ 4 ฤดู และอยากนำเสน่ห์แต่ละฤดูของนิวยอร์กมาบอกเล่าผ่านมุมมองของผู้เขียนเอง

 

บทที่ 1 ฤดูใบไม้ผลิ

ผู้เขียนเดินทางมาถึงนิวยอร์กในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ขณะนั้นเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูใบไม้ผลิไปสู่ฤดูร้อน อากาศแปรปรวนทั้งร้อนทั้งแดดแรง สลับฝนตกทุกวัน

Hudson Yard

แต่อากาศยิ่งร้อน คนที่นี่ยิ่งคึกคัก คนไกลบ้านอย่างเราก็สนุกไปด้วย คนที่นี่นิยมพาครอบครัวไปปิคนิคที่สวนสาธารณะ ไม่ก็จูงสุนัขออกไปเดินเล่น สถานที่ฮิตต้องยกให้เซ็นทรัลปาร์ก สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใจกลางเมือง และอีกแห่งที่วัยรุ่นนิยมไป คือ เดอะ ไฮไลน์ (The High Line) รางรถไฟเก่าแก่ที่ปรับปรุงเป็นสวนลอยฟ้า ที่นี่จัดกิจกรรมทุกวันและมีการจัดแสดงงานศิลปะอยู่ตลอด แต่ถ้ามองหาจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยมาก ๆ ต้องไปสวนฮัดสัน (Hudson Yard) ริมแม่น้ำฮัดสัน ที่มองไปอีกฝั่งคือเมืองนิวเจอร์ซีย์

The High Line

 

บทที่ 2 ฤดูร้อน

หน้าร้อนที่นี่ ค่อนข้างร้อนจนสู้กรุงเทพฯได้ อาจเพราะเมืองนี้มีฤดูหนาวที่ยาวนาน เมื่อถึงฤดูร้อนซึ่งมีช่วงเวลากลางวันนานขึ้น พระอาทิตย์ตกประมาณ 2-3 ทุ่ม ผู้คนจึงดูสดชื่นมากขึ้นเป็นพิเศษ มีการจัดกิจกรรมกลางแจ้งมากมาย ขอยกตัวอย่างงานที่ผู้เขียนได้ไปร่วมและสนุกด้วยมาก ๆ คือ ดูหนังกลางแปลงที่จัดฉายหนังตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ที่หลายคนรู้จักดีก็จะเป็นสวนสาธารณะใจกลางเมืองอย่างไบรอันต์ปาร์ก (Bryant Park), สะพานบรูคลิน (Brooklyn Bridge) หรือจะเป็นบนดาดฟ้าเรือริมแม่น้ำฮัดสัน และอีกกิจกรรมยอดนิยมคือการไปอาบแดดตามชายหาด หรือไปเกาะโคนีย์ (Coney Island) ซึ่งมีสวนสนุกและสถานบันเทิงมากมาย

 

Bryant Park

บทที่ 3 ฤดูใบไม้ร่วง

ไม่นานก็มาถึงฤดูใบไม้ร่วง บรรยากาศเริ่มสงบลง เสมือนเราผ่านบรรยากาศความสนุก ความคึกคักในฤดูร้อนไปแล้ว อากาศที่เย็นลงเรื่อย ๆ และความมืดมาเร็วกว่าหน้าร้อน คนที่นี่รวมทั้งนักท่องเที่ยวจึงใช้เวลาไปกับการเข้าพิพิธภัณฑ์และเข้าชมการแสดงงานศิลปะต่าง ๆ ซึ่งมีหลายแห่งมากในมหานครแห่งนี้ เช่น MOMA และ Solomon R. Guggenheim Museum อีกกิจกรรมที่นิยม คือ การไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่เซ็นทรัลปาร์ก และที่ Bear Mountain State Park รวมถึงการเดินป่า (hiking) ซึ่งรอบนิวยอร์กมีสถานที่เดินป่ามากมาย

Bear Mountain State Park

 

บทที่ 4 ฤดูหนาว

คนเมืองร้อนอย่างเรา ขอยกให้ฤดูหนาวเป็นฤดูที่สวยที่สุด ในวันที่หิมะตกและทุกอย่างขาวโพลน มันให้ความรู้สึกสงบอย่างบอกไม่ถูก เคยคิดว่าอาจจะเป็นฤดูที่คิดถึงบ้าน แต่พอถึงฤดูหนาวกลับรู้สึกว่าหิมะที่ตกลงมาเหมือนมาเติมเต็มบางอย่างในใจ ผู้เขียนเลยประทับใจฤดูนี้มาก ก่อนหน้านี้เคยคุยกับเพื่อนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เขามาอยู่นานกว่า เขาบอกว่า “คุณอาจจะเกลียดหน้าหนาว เพราะดูเหมือนไม่มีอะไรให้ทำ มันหนาวจนไม่อยากออกไปสังคมที่ไหน แต่เชื่อเถอะว่า สุดท้ายคุณจะรักบางอย่างที่มันเกิดขึ้นในฤดูนี้”

แล้วเราก็หลงรักฤดูนี้จริง ๆ อาจเพราะการใช้ชีวิตช้า ๆ ในฤดูนี้ทำให้ได้คิดกับตัวเองเยอะ ได้มีเวลาวิเคราะห์ภาพที่เห็นตามท้องถนนแบบไม่ใช่แค่รีบเดินผ่าน ได้เห็นชีวิตที่หลากหลายแบบไม่เคยจินตนาการมาก่อน บางคนแสดงออกทางหน้าตาว่ากำลังอยู่ในช่วงยากลำบาก แต่อยู่ ๆ เขาก็ยิ้มได้กับเรื่องเล็กน้อยบนรถไฟ

 


การพาตัวเองไปเจอ 4 ฤดูต่างบ้าน อาจไม่ได้ทำให้ชีวิตหรือโลกเปลี่ยนไป แต่ที่ได้แน่นอนคือมุมมองต่อโลกและชีวิต