7 กิจกรรม สัมผัสความมหัศจรรย์ ใต้ท้องทะเลมัลดีฟส์

มัลดีฟส์เป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางในฝันของคนไทย น้ำใส ๆ หาดทรายขาว ๆ ช่างเหมือนสวรรค์บนดิน นอกจากไปนอนพักผ่อนหย่อนใจในบรรยากาศสวย ๆ แล้ว มัลดีฟส์ยังมีกิจกรรมมากมายให้ร่วมสนุก และแน่นอนส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมทางทะเล

สำหรับใครที่มีแพลนจะไปมัลดีฟส์และมองหากิจกรรมสนุกสนานที่ได้สัมผัสความงามของทะเลมัลดีฟส์อย่างเต็มที่ เรามี 7 กิจกรรมที่แนะนำโดยโครงการครอสโร้ดส์ (CROSSROADS) โครงการใหม่ของสิงห์ เอสเตท มาให้ดูเป็นตัวเลือกกันก่อนไป นอกจากสนุก ได้ชมความงามของท้องทะเลแล้ว ยังได้เรียนรู้วิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรและความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติของโลกใต้ทะเลด้วยในเวลาเดียวกัน

1.สำรวจแนวปะการังน้ำตื้นที่คอรัล วิลเลจ

คอรัล วิลเลจ (Coral Village) เป็นจุดอนุรักษ์ปะการังขนาด 64,000 ตารางเมตร เป็นพื้นที่สงวนไว้เพื่อดูแลรักษาระบบนิเวศแนวปะการัง และเป็นจุดฟื้นฟูปะการังในธรรมชาติที่ได้จากการอนุบาลในห้องแล็บของศูนย์เรียนรู้ทางทะเล (Marine Discovery Centre : MDC) เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางระบบนิเวศ โดยเปิดเป็นพื้นที่สำหรับศึกษาค้นคว้าและวิจัยเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของปะการังให้กับกลุ่มนักอนุรักษ์ ส่วนนักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำเยี่ยมชมได้ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งก็ยังสามารถเพลิดเพลินกับความงามของแนวปะการังตามธรรมชาติของโลกใต้น้ำแห่งท้องทะเลมัลดีฟส์ได้

2.ชมประติมากรรมทูน่าใต้ทะเล พร้อมเรียนรู้ทักษะการดำน้

บนพื้นทรายใต้ทะเลที่ความลึกเพียง 6 เมตร ระหว่างโรงแรมซาย ลากูน มัลดีฟส์ (SAii Lagoon Maldives) และโรงแรมฮาร์ด ร็อค โฮเทล มัลดีฟส์ (Hard Rock Hotel Maldives) เป็นที่ตั้งของประติมากรรมทูน่า (Tuna Sculptures) ซึ่งเป็นประติมากรรมใต้ทะเลแห่งเดียวของมัลดีฟส์ อีกทั้งเป็นจุดดำน้ำที่ปลอดภัยสำหรับผู้ฝึกดำน้ำทุกระดับ ในบริเวณนี้นักดำน้ำจะได้พบกับสัตว์ทะเลหลากหลายสายพันธุ์ อย่างเช่น ฝูงปลาการ์ตูนมัลดีฟส์ (Maldivian Clownfishes) ที่อาศัยอยู่กับดอกไม้ทะเล

3.ทักทายฝูงโลมาที่จุดชมพระอาทิตย์ตก

จุดชมพระอาทิตย์ตกนั้น นอกจากจะเป็นแนวปะการังน้ำตื้นซึ่งเป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำหลากหลายสายพันธุ์แล้ว ยังเป็นที่ที่สามารถดื่มด่ำกับช่วงเวลายามพระอาทิตย์ตกได้อย่างเพลิดเพลินอีกด้วย และถ้าโชคดี อาจจะมีโอกาสทักทายฝูงโลมาที่ว่ายน้ำแวะเวียนอยู่ที่ด้านนอกแนวน้ำลึก

4.เสริมความรู้ด้านปะการังที่คอรัล แพตช์

คอรัล แพตช์ (Coral Patch) เป็นพื้นที่สำหรับติดตามการเจริญเติบโตของปะการังโดยเจ้าหน้าที่ Marine Biologist ของโครงการ จุดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ระบบนิเวศแนวปะการังอย่างจริงจัง ซึ่งลักษณะพิเศษของปะการังในบริเวณนี้คือมีการเจริญเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็วคล้ายคลึงกับปะการังในบางจุดของประเทศไทย

5.สัมผัสโลกใต้น้ำอันน่าประทับใจ ณ แนวปะการังเฮลมุท รีฟ

แนวปะการังเฮลมุท รีฟ (Helmuth Reef) เป็นจุดดำน้ำที่มีลักษณะเฉพาะตัวของมัลดีฟส์ คือ เป็นหน้าผาที่มีความชันและลึกจนสุดสายตา เหมาะสำหรับการดำน้ำลึก (scuba diving) ซึ่งนักดำน้ำจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการสำรวจแนวปะการังหลายรูปแบบ ทั้งแนวปะการังน้ำลึก แนวปะการังน้ำตื้น และสันขอบแนวปะการัง พร้อมทั้งสัมผัสความสวยงามของโลกใต้ทะเลในระหว่างที่แหวกว่ายอยู่ท่ามกลางเหล่าฝูงปลาในแนวปะการังหลากหลายชนิด

6.ศึกษาแหล่งพ่อแม่พันธุ์ปะการัง

แหล่งพ่อแม่พันธุ์ปะการัง (Coral Recruit Site)คือ จุดดำน้ำที่สงวนไว้ให้เฉพาะสำหรับนักชีววิทยาและนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลเท่านั้น โดยเปิดโอกาสให้พวกเขาสำรวจแนวปะการังที่ผ่านเหตุการณ์ปะการังฟอกขาว (coral bleaching) ครั้งใหญ่ โดยปะการังเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นแหล่งพ่อแม่พันธุ์ปะการังตามธรรมชาติ หากปะการังแตกหัก ทีมนักชีววิทยาทางทะเลของศูนย์เรียนรู้ทางทะเลจะเคลื่อนย้ายปะการังไปอยู่ในความดูแลของ Marine Discovery Centre เพื่อขยายพันธุ์และนำสู่แหล่งอนุบาลปะการังต่อไป

7.สำรวจเอ็มบูดู แคนยอน

เอ็มบูดู แคนยอน (Emboodhoo Canyon) เป็นอีกหนึ่งบริเวณเหมาะสำหรับการดำน้ำลึก ที่ความลึก 18 เมตร ผู้ที่ดำน้ำลงไปจะได้ตื่นตากับหุบผาชันใต้น้ำ นับเป็นขุมทรัพย์แห่งประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่รอให้นักดำน้ำค้นพบ อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่นักดำน้ำสามารถเจอกับสัตว์น้ำหายาก อาทิ ฉลามครีบขาว (whitetip reef shark) กระเบนธง (stingray) และปลานโปเลียน (Humphead wrasse)