ประติมากรรมระดับโลก Antony Gormley ครั้งแรกในไทย

นอกจากภาพวาด ภาพเขียน ที่เป็นงานศิลปะที่ได้รับความนิยมสูงสุด ศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คืองานประติมากรรม (Sculpture) ซึ่งผ่านกระบวนการคิดและสร้างสรรค์ด้วยการปั้น แกะสลัก และหล่อผลงานประติมากรรม สื่อให้เห็นถึงความคิดของประติมากรที่มีต่อสภาพสังคมและวัฒนธรรมในแต่ละยุคสมัย

หนึ่งในประติมากรที่ได้รับความนิยมและการยอมรับนับถือในยุคปัจจุบันคือ เซอร์ แอนโทนี่ กอร์มลีย์ (Sir Antony Gormley) ประติมากรวัย 67 ปี ชาวอังกฤษ ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังด้วยการใช้ร่างกายของตนเองนำเสนอผลงานประติมากรรมใน รูปแบบใหม่โดยจัดแสดงในที่สาธารณะ เช่น ทะเล ถนน และบนตึกในเมืองใหญ่ กอร์มลีย์ต้องการที่จะปล่อยให้ผู้ชมได้ตีความงานศิลป์ไปกับสิ่งแวดล้อมที่ เปลี่ยนไปของพวกเขา มากกว่าการตีกรอบทางความคิดของผลงานโดยศิลปินเอง

เขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมที่ติดตั้ง ผลงานศิลปะตามสถานที่สาธารณะมากมาย ผลงานของเขาเป็นความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายมนุษย์ (human body) กับที่ว่าง (space) ซึ่งพัฒนาจากจินตนาการอันเปิดกว้างด้วยงานประติมากรรมตั้งแต่ยุค 60 ผ่านมโนภาพร่างกายของเขาเองและคนอื่น ๆ ในแบบที่เผชิญหน้ากับคำถามพื้นฐานเกี่ยวกับการที่มนุษย์ยืนอยู่ในความ สัมพันธ์กับธรรมชาติและจักรวาล

กอร์มลีย์เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ผมไม่เคยสนใจจะทำรูปปั้น แต่สิ่งที่สนใจที่สุดคือธรรมชาติของร่างกายที่มนุษย์อาศัยอยู่คืออะไร” ทำให้ผลงานของเขาถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์เดียวกันจากวัสดุหลากหลายรูปแบบ อาทิ บล็อกโลหะ เหล็กเส้นทั้งแบบตรงและแบบดัดโค้ง สะท้อนถึงจินตนาการที่ถ่ายทอดลงบนงานศิลป์เชิงลึกอันเป็นเอกลักษณ์ มีความโดดเด่นจนถูกนำไปติดตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะมากมาย

หนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของเขา คือ ประติมากรรมรูปปั้นขนาดใหญ่ Angel of The North (นางฟ้าแห่งภาคเหนือ) สร้างเมื่อปี 1994 และแล้วเสร็จในปี 1998 ตั้งอยู่ที่เมืองเกตสเฮด (Gateshead) ในภาคเหนือฝั่งตะวันออกของประเทศอังกฤษ เป็นงานที่สร้างด้วยเหล็กสูง 20 เมตร ความกว้าง 54 เมตรจากปลายปีกถึงปลายปีกอีกฝั่ง

รายละเอียดส่วนปีกที่โค้ง 3.5 องศา ให้ความรู้สึกเสมือนนางฟ้ากำลังโอบกอดเหล่าผู้คน สัญลักษณ์การเชิดชูอุตสาหกรรมเหล็กที่เป็นหัวใจของประชาชนในย่านนั้น

ประติมากรรม Angel of The North นี้ตั้งสง่างามสู้กับอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยทั้งลม และฝนของประเทศ มากว่า 20 ปี ปัจจุบันประติมากรรมชิ้นนี้เปรียบเสมือนแลนด์มาร์กที่สำคัญ มีผู้เดินทางผ่านไปมาเห็นประติมากรรมชิ้นนี้ประมาณ 33 ล้านคนต่อปี

นอกจาก Angel of The North แล้ว กอร์มลีย์มีชื่อเสียงจากผลงานโดดเด่น ได้แก่ Another Place ประติมากรรมรูปปั้นมนุษย์กว่า 100 ชิ้น ที่ยืนตั้งอยู่บนชายทะเล หันหน้ามองเส้นขอบฟ้าและมองดูความวุ่นวายของเรือการค้า ณ หาดครอสบี เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ

Inside Ausyralia โลหะเหล็กที่ถูกหลอมเป็นแผ่นบางคงรูปร่างมนุษย์จำนวน 51 ชิ้น ตั้งเรียงกันยาวถึง 10 กิโลเมตร ในชุมชนที่ห่างไกลจากเมืองใหญ่ ณ ทะเลสาบบัลลาด ประเทศออสเตรเลีย

Exposure ประติมากรรมมนุษย์ 3 มิติ สูง 25 เมตร ทำจากเหล็กเส้นที่ทำขึ้นด้วยมือ กว่าหลายพันชิ้นมาประกอบกัน ชวนให้ผู้คนมองและตีความได้หลากหลายขึ้นอยู่กับระยะในการมอง ณ ลิลิสตัด ประเทศเนเธอร์แลนด์

CHORD ผลงานศิลปะที่ทำจากเหล็กกล้าไร้สนิม มีความสูงจากพื้นถึงหลังคา ณ โถงบันไดของ The University’s Departments of Mathematics and Chemistry มหาวิทยาลัยเอ็มไอที เคมบริดจ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

กอร์มลีย์ได้รางวัล Turner Prize ในปี 1994 และเป็นประติมากรคนแรกที่ได้รับพระราชทานเหรียญเกียรติยศ OBE ในปี 1997 รับรางวัล Praemium Imperiale ในปี 2013 รางวัล Obayashi Prize ในปี 2012 รางวัล Bernhard Heiliger for Sculpture ในปี 2007 และรางวัล South Bank of Art ในปี 1999

ในปี 2017 ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของกอร์มลีย์ก็ว่าได้ เนื่องจากผลงานของเขาถูกนำไปจัดแสดงในหลายประเทศ ทั้ง พิพิธภัณฑ์ภาพเขียนแห่งชาติในกรุงลอนดอน (National Portrait Gallery, London) ขณะที่นิทรรศการเฉลิมฉลองหนึ่งศตวรรษของประติมากรชื่อก้องโลก ออกุสต์ โรแดง (August Rodin) เจ้าของผลงานรูปปั้นนักคิด ณ กรอง ปาเลย์ (Grand Palais) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่วนนิทรรศการเดี่ยวของเขาในปีนี้จัดที่ซาวีแอร์ ฮัฟกินส์ (Xavier Hefkens) หนึ่งในแกลเลอรี่ชื่อดังด้านศิลปะร่วมสมัยของยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เป็นต้น


ในเมืองไทยเป็นครั้งแรกที่มีการนำผลงานกอร์มลีย์มาจัดแสดง โดยแสนสิริทุ่มทุนคว้าประติมากรรม LOOK มาติดตั้งและแสดงที่แสนสิริเลานจ์ สยามพารากอน เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมฟรีถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ หลังจากนั้นให้เข้าชมได้เฉพาะสมาชิกแสนสิริเลานจ์