ก่อนทำสีผม ควรรู้ไว้…ทำอย่างไร ให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

การทำสีผม เป็นวิธีหนึ่งที่คนทุกเพศเลือกใช้เพื่อปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพของตัวเอง ถือว่าเป็นการเสริมสวยอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมแบบไม่มีทางที่จะเสื่อมคลาย แต่ละปีก็จะมีสีผมที่เป็นเทรนด์ความนิยมประจำปีนั้น ๆ แต่ขณะเดียวกันก็มีสีคลาสสิกที่ได้รับความนิยมต่อเนื่องไม่เคยลดความนิยมลงไป อย่าง สีทอง สีน้ำตาล เป็นต้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เมโลดี้ ลาริสซา (Melody Larissa) และ นีล มาเลก (Neal Malek) แฮร์สไตลิสต์มากประสบการณ์จากสหรัฐอเมริกา ได้บินตรงมาร่วมงาน Bangkok, the City of Colors by “PRAVANA” ในโอกาสนี้ ทั้ง 2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำสีผมมีคำแนะนำและได้ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำสีผมที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ชอบและอยากทำสีผมไม่น้อยเลย

การทำสีผมสำคัญอย่างไร

เมโลดี ลาริสซา พูดถึงความสำคัญของการทำสีผมว่า ผมเป็นเหมือนมงกุฎของหน้า การทำสีผมไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่มันเป็นการแสดงออกถึงบุคลิกของแต่ละคนด้วย การมีสีผมที่สวยงามตามที่ตัวเองชอบจะทำให้ชีวิตเราสดชื่น และเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้เราได้

สิ่งที่ควรรู้ก่อนทำสีผม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

“การได้รับคำปรึกษาที่ชัดเจนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด การที่เราปรึกษากับช่างผมมืออาชีพที่ไว้ใจได้อย่างเปิดอก จะทำให้ช่างผมและลูกค้าเข้าใจกันเป็นอย่างดีว่าในแต่ละขั้นตอนต่อไปจะต้องเจอกับอะไรบ้าง และคนที่ทำสีผมต้องอย่าใจร้อน ต้องเชื่อในกระบวนการของการใช้แต่ละผลิตภัณฑ์ที่ค่อย ๆ เปลี่ยนผมของคุณไปทีละน้อย จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีทั้งกับตัวคุณและสุขภาพผมของคุณ” คือ คำแนะนำจากเมโลดี มาริสซา

เทรนด์สีผมในปี 2020

อาจจะมีคนที่เฝ้ารออยากรู้เทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังจะมาในแต่ละปี รวมถึงเทรนด์สีผมด้วย แต่แฮร์สไตลิสต์คนนี้บอกว่า ตอนนี้ทุกคนมีความปัจเจกสูงมาก และสามารถทำผมได้ทุกสี ทุกทรงที่ตัวเองพอใจ ไม่ว่าพื้นฐานเดิมผมจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่ที่ว่าเราอยากจะนำเสนอตัวเองออกไปในด้านไหนมากกว่า

“ตั้งแต่ดิฉันมาถึงเมืองไทยครั้งนี้ก็สังเกตได้ว่า คนไทยมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก ในงานปาร์ตี้ ดิฉันไม่เห็นใครสีผมซ้ำกันเลย แต่ถ้าต้องตอบถึงเทรนด์จริง ๆ แล้ว color blocking (การจับคู่สีขั้วตรงข้ามมาตัดกัน) และ color melting (การไล่เฉดสี) ก็กำลังกลับมาค่ะ ดิฉันเห็นมีคนทำมาแล้วในงานนี้นะคะ ซึ่งที่อเมริกาก็เริ่มมีคนทำบ้างแล้วเหมือนกัน”

ส่วน นีล มาเลก ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า สไตล์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะแบบ Art Deco หรือยุค 90s ก็กำลังจะเริ่มเป็นเทรนด์แล้ว พวกแนว color pop และสีที่มาแรงมาก ๆ ในปี 2020 ก็คือ สีโรสโกลด์ ที่นอกจากจะเป็นสีที่สวยมากแล้ว ยังสามารถดัดแปลงได้หลายเฉดให้เหมาะสมกับบุคลิกภาพและหน้าที่การงานด้วย “หรือถ้าคุณอยากโดดเด่นในงานปาร์ตี้ สีนีออนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ” เขาแนะนำ

คำแนะนำเกี่ยวกับการทำสีผม

เมโลดีแนะนำเรื่องเทคนิคการทำสีผมว่า เทคนิคลิฟติ้ง และเทคนิคไลเทนนิ่ง เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่สำคัญมาก ถ้าเราทำได้ถูกต้อง การทำให้ผมสีเข้มแบบเอเชียกลายเป็นสีจัดจ้านก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ส่วนนีลแนะนำเพิ่มเติมให้กับผู้ที่คิดจะทดลองทำสีผมโทนจัดจ้านแฟนซีเป็นครั้งแรกว่า เราสามารถทำสีผมด้านบนให้เป็นสีธรรมชาติและเหมาะแก่การไปทำงานปกติ โดยที่เราทำสีสายรุ้งไว้ในผมด้านล่าง การทำแบบนี้ทำให้เราไปทำงานได้อย่างสบายใจ แต่พอนอกเวลาเพียงเรารวบผมขึ้น หรือปัดผมไปข้าง ๆ ก็จะเห็นความสนุกที่แอบซ่อนไว้

สุดท้ายนี้ ทั้ง 2 แนะนำเกี่ยวกับการดูแลสีผมว่า ไม่ควรสระผมบ่อยเกินไป เพราะการสระผมจะเป็นการชะล้างสีผมให้หลุดออกไปด้วย บางคนสระผมทุกวันซึ่งถือว่าบ่อยเกินไป เมโลดีบอกว่าเธอสระผมเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มาหลายปีแล้ว ซึ่งก็ไม่เป็นอะไร ถ้าใครรู้สึกว่าผมของตัวเองมันมากก็ค่อย ๆ ฝึกด้วยการลดความถี่ลง อาจจะสระวันเว้นวัน แล้วค่อยขยับไปเป็น 3 วันครั้ง จนถึงสัปดาห์ละครั้ง แล้วระหว่างสัปดาห์ก็ใช้ดรายแชมพู หรือมัดผมขึ้นไปแทน