7 เทรนด์แฟชั่นที่จะมาอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2020

LISBOA, PORTUGAL – OCTOBER 13: A model walks the runway at the Luis Carvalho fashion show during Lisboa Fashion Week ‘ModaLisboa’ S/S 2020 on October 13 2019 in Lisboa, Portugal. (Photo by Estrop/Gettyimages)
ในปี 2019 ที่ผ่านมา มีเทรนด์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายในวงการแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์กางเกงปั่นจักรยานสุดเท่ หมวกทรงถังน้ำยุค 90s ที่กลับมาเป็นที่นิยม หรือกระเป๋าถือใบจิ๋วแต่สะดุดตา ฯลฯ นอกจากบรรดาศิลปิน นางแบบ และนักแสดงที่เป็นตัวจุดกระแสเทรนด์ต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว กลุ่มบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังเทรนด์ต่าง ๆ ก็คือ เหล่าดีไซเนอร์ผู้ระดมไอเดียและจิตวิญญาณรังสรรค์ผลงานออกมาเป็นคอลเล็กชั่นต่าง ๆ รวมถึงนิตยสารแฟชั่นที่ทรงอิทธิพลในวงการซึ่งมีส่วนชี้เทรนด์ต่าง ๆ ที่จะอินในแต่ละปี

 

ต้นปี 2020 นี้ มีข้อมูลการอัพเดตเทรนด์แฟชั่นจากบทความชื่อว่า “7 Fashion Trends That Will Be Big in 2020” ในเว็บไซต์ Elle (สหราชอาณาจักร) นิตยสารชั้นนำในวงการแฟชั่น ที่ชี้ให้เห็นว่ามีเทรนด์อะไรบ้างที่จะยิ่งใหญ่ในปี 2020 นี้ เรามาดูกันว่า ทั้ง 7 เทรนด์ที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

(Photo by Estrop/Getty Images)

The Monster Mash

ลองนึกถึงสไตล์การแต่งตัวของ บอริส คาร์ลอฟฟ์ (Boris Karloff) ในบทบาท Frankenstein จากภาพยนตร์ในปี 1931 หรือละครทีวียุค 1960s อย่าง The Addams Family ที่มีตัวละครอย่าง Wednesday Addams หรือ Uncle Fester ในสไตล์กอทิกย้อนยุค ที่แน่นอนว่าต้องมีสีดำเป็นแกนหลัก อาจจะมีสีสดเข้มแซมเข้ามาด้วย เหล่าดีไซเนอร์ได้รับอิทธิพลมาจากโปสเตอร์ภาพยนตร์วินเทจที่มีโทนสีเหลือง หรือเขียวหม่น ๆ มีสีฟ้า แดง และม่วงโทนสว่าง หรืออาจจะเป็นชุดเดรสสไตล์ Kick-hem Midi สีดำ คู่กับรองเท้าบูตส้นหนาที่มีบั้งหรือลายก้นหอย

(Photo by Estrop/Gettyimages)
(Photo by Stefanie Keenan/Getty Images for Rachel Zoe)

Go For Glamour

เทรนด์นี้เหมือนหลุดออกมาจากยุค 1920s และ1930s คล้ายในภาพยนตร์ Bright Young Things (2003) แต่ถึงอย่างนั้น เทรนด์นี้ก็มีความเปล่งประกายแบบปริซึมในยุค 1970s ผสมเข้ามาด้วย เช่นเดรสเข้ารูปลายเลื่อมยาวถึงข้อเท้าที่ใช้วัสดุอย่างผ้าไหมหรือซาตินสะท้อนแสง คู่กับรองเท้าที่ตกแต่งด้วยจิวเวลรี่ และต่างหูไซซ์ยักษ์คู่กับสร้อยคอที่เข้ากัน

(Photo by Victor VIRGILE/Gamma-Rapho via Getty Images)
(Photo by Visual China Group via Getty Images/Visual China Group via Getty Images)


Creature Comforts

ในช่วงต้นปีที่อากาศในต่างประเทศยังเย็นสบาย เหล่าดีไซเนอร์มองว่าความสะดวกสบายคือคีย์หลักของเทรนด์นี้ ความสะดวกสบายที่ว่าไม่ใช่ความสะดวกสบายแบบชิล ๆ อย่างการนั่งจิบกาแฟที่กระท่อมกลางป่า แต่เป็นความสะดวกสบายในแบบที่พึงจะมีด้วยความยุ่งยากน้อยที่สุด เป็นเสื้อผ้าขนสัตว์ในสีโทนอบอุ่น เช่น สีเทา สีขาว หรืออาจจะเป็นผ้าถักแคชเมียร์ กางเกมวอร์ม track pants คู่กับเสื้อคลุมขนเทียม (faux fur) หรือเสื้อคลุมขนแกะ

(Photo by Kristy Sparow/Getty Images)
(Photo by Pascal Le Segretain/Getty Images)

Cyber Girl

“กอธิกไซเบอร์” คือ นิยามของสไตล์นี้ ภายใต้แสงนีออนและดนตรีแนวเทคโนยามราตรี ลองนึกถึงภาพ ลิล มิเกลา (Lil Miquela) ในวัยที่โตขึ้น (ลิล มิเกลา คือ ตัวตนสมมุติในอินสตาแกรมที่มีผู้ติดตามกว่า 1.8 ล้านคน) ซึ่งจะเป็นเสื้อผ้าโทนสีเจ็บ ๆ ปิดคอและหัวไหล่ พร้อมเครื่องประดับและรองเท้าสีสะท้อนแสง

(Photo by JP Yim/Getty Images)
(Photo by Pascal Le Segretain/Getty Images)

Fuzzy Friends

เป็นเทรนด์สไตล์ขนฟู ๆ นุ่ม ๆ ชวนกอด ไล่ไปตั้งแต่รองเท้าที่หน้าตาเหมือนหญ้าเทียมจากแบรนด์ shely Williams ไปจนถึงหมวกทรงถังน้ำที่ทำจากขนสัตว์ ของ Tom Ford รวมถึงเครื่องประดับต่าง ๆ ที่ทำจากขนสัตว์ ซึ่งเหล่าดีไซเนอร์มองว่าเทรนด์นี้จะเข้ากับสไตล์การแต่งตัวแทบจะทุกแบบเลยทีเดียว

(Photo by Victor VIRGILE/Gamma-Rapho via Getty Images)
(Photo by Kay-Paris Fernandes/Getty Images)

Uptown Polish

เทรนด์ Uptown Polish นี้ให้อารมณ์คนรวยที่อาศัยอยู่ชานเมือง เป็นเครื่องแต่งกายดูแพงแต่ก็ปลอดภัย คล้ายสไตล์ที่ เอดิ สลิมาน (Hedi Slimane) ออกแบบให้กับแบรนด์ Celine มีทั้งกางเกงคูลอตมีจีบ เสื้อถักไหมพรมลายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดพอดีตัว หรือเสื้อคอผูกที่ดูสมฐานะ

(Photo by Jennifer Polixenni Brankin/WireImage)

 

Hotline Bling

ความรู้สึกโหยหาอดีต (nostalgia) ไม่ใช่อะไรที่แปลกใหม่ แต่ถึงอย่างนั้น เรื่องราวแฟชั่นในยุค 1980s หรือ 1990s ก็เป็นอะไรที่น่าสนุกไม่ใช่น้อย แฟชั่นสไตล์นี้ชวนให้นึกถึงยุครุ่งเรืองของ Studio 54 (ผับในนิวยอร์กช่วงยุค 1970s) เทรนด์นี้จะเน้นไปที่เครื่องประดับ เช่น ต่างหูทรงน้ำตกสวยงามที่เข้ากับเข็มขัด ไปจนถึงกระเป๋าคาดหน้าอก ทำให้ทุกอย่างออกมาระยิบระยับราวกับใช้ฟิลเตอร์ Kira Kira ในอินสตาแกรม