5 เมืองที่คนไทยไปเที่ยวมากสุดในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา

Fireworks celebrating over Tokyo cityscape at night, Japan
การท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมที่คนจำนวนมากชื่นชอบกันอยู่แล้ว ในหนึ่งปีเป็นต้องมีลาพักร้อนแพลนทริปออกไปท่องเที่ยว หรือในช่วงหยุดยาวเทศกาลต่าง ๆ ก็เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยวกันมาก อย่างเทศกาลปีใหม่ก็เป็นหนึ่งเทศกาลสุดฮอตสำหรับการท่องเที่ยวและเฉลิมฉลอง


แล้วคนไทยที่ออกไปเที่ยวกันเยอะ ๆ นั้นนิยมไปเที่ยวที่ไหนบ้าง เดสติเนชั่นยอดนิยมในช่วงเทศกาลปีใหม่แตกต่างจากความนิยมตลอดทั้งปีหรือเปล่านะ? มีข้อมูลจาก Airbnb บริษัทเครือข่ายที่พักแบบโฮมสเตย์ระดับโลก ที่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทยในช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมาว่า กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวไทยตบเท้าไปเยือนมากที่สุดในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา และมีข้อมูลน่าสนใจอีกหลายอย่าง ซึ่งจะมีอะไรอีกบ้าง มาดูกันเลย

Hokkaido, Winter, Otaru – Hokkaido, Japan, Snow

5 เมืองยอดนิยมในต่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวไทย

คนไทยนิยมเดินทางไปต่างประเทศเพื่อท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่และเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ๆ ในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา สถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวไทยมีการจองห้องพักผ่าน Airbnb มากที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วก็คือ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

แม้ว่ากรุงโซลจะเป็น “เมือง” จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ถ้านับรวมจุดหมายปลายทางแบบ “ประเทศ” ที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ ประเทศญี่ปุ่น นับว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีถึง 3 เมืองใหญ่ โตเกียว โอซากา และ ฮอกไกโด ที่ติดอันดับเมืองที่คนไทยนิยมไปเที่ยว 5 อันดับแรก โดยอ้างอิงจากยอดการเข้าพักในช่วงปีใหม่มีการเติบโตสูงสุด เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปี 2561 กับปี 2562 ดังนี้ 1.ลอนดอน (เพิ่มขึ้น 164%) 2. เซี่ยงไฮ้ (เพิ่มขึ้น 162%) 3.โตเกียว (เพิ่มขึ้น 87%) 4.โอซากา (เพิ่มขึ้น 70%) 5.ฮอกไกโด (เพิ่มขึ้น 61%)

จุดหมายปลายทางในประเทศที่ได้รับความนิยมที่สุด

ข้อมูลจากการจองห้องพักของ Airbnb ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ค่อนข้างชัดเจนว่าเมืองใหญ่ที่มีการจัดงานฉลองปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่อย่าง กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางที่มีการจองห้องพักมากที่สุดในช่วงปีใหม่ ส่วน 5 อันดับแรกของจุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่มีการจองห้องพักสูงที่สุดในช่วงปีใหม่ คือ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, พัทยา, ภูเก็ต และ สมุย

3 เมืองในประเทศที่คนไทยเที่ยวเพิ่มขึ้นมากสุด

จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ได้รับความนิยมมากในช่วงปีใหม่ยังคงเป็นภูเขากับความหนาวเย็นทางภาคเหนือ โดยเชียงใหม่ยังรักษาตำแหน่งจุดหมายปลายทางที่ชาวไทยนิยมไปเที่ยว เห็นได้จากการที่มียอดจองห้องพักเพิ่มขึ้นถึง 90% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้เชียงใหม่มีอัตราการเติบโตมากที่สุด ส่วน 3 อันดับเมืองยอดนิยมในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวไทยที่มียอดจองที่พักเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับปีก่อน ได้แก่ เชียงใหม่ (เพิ่มขึ้น 90%), ภูเก็ต (เพิ่มขึ้น 82%), กรุงเทพฯ (เพิ่มขึ้น 64%)

ประสบการณ์แนวธรรมชาติได้รับความนิยมมากที่สุด

ด้านประสบการณ์ในการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ติดเทรนด์ความนิยมในช่วงปีใหม่ ในช่วงระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม-5 มกราคม พบว่า ประสบการณ์แนวธรรมชาติได้รับความนิยมมากที่สุด มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 400% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รองมาคือ ประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 253% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า