การจดบันทึกด้วยมือ ช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีกว่าการพิมพ์

Photo by: Andia/Universal Images Group via Getty Images

ในยุคสี่จีกำลังจะห้าจีนี้ อุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และแท็บเลตกลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิต เราสามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้ทำสารพัดอย่าง หนึ่งในนั้นคือ การพิมพ์เพื่อบันทึกข้อมูล จนทำให้การจดบันทึกลงกระดาษโดยการเขียนด้วยมือได้รับความนิยมน้อยลงกว่าแต่ก่อนมาก แต่รู้หรือไม่ว่า การเขียนมือที่เราทำกันน้อยลงนั้นมีข้อดีบางอย่าง ซึ่งเป็นข้อดีที่สำคัญซะด้วย

มีบทความ “When the best way to take notes is by hands” จาก BBC เขียนโดย คลอเดีย แฮมมอนด์ (Claudia Hammond) โดยอ้างอิงผลการทดลองโดย แพม มูลเลอร์ (Pam Mueller) จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (Princeton University) บอกถึงข้อดีของการใช้มือจดข้อมูลว่า การจดบันทึกด้วยการเขียนมือทำให้เข้าใจคอนเซ็ปต์ของเนื้อหาได้ดีกว่าการพิมพ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

ในปี 2014 ทีมของมูลเลอร์ทำการทดลองโดยให้นักเรียนชมวิดีโอเท็ดทอล์ก และให้จดบันทึกระหว่างที่ชม โดยครึ่งหนึ่งใช้คอมพิวเตอร์ในการจดบันทึก ส่วนอีกครึ่งใช้ปากกาและกระดาษ และให้มีการทดสอบเชาวน์เพื่อดึงความสนใจ ก่อนที่จะทำการทดสอบจริงเกี่ยวกับเนื้อหาของวิดีโอที่ชม

ผลการทดลองปรากฏว่า ในแง่ของความจำ ทั้งการบันทึกโดยพิมพ์คอมพิวเตอร์และการจดบันทึกด้วยมือให้ผลไม่ต่างกัน แต่เมื่อให้อธิบายถึงคอนเซ็ปต์ในเนื้อหาที่ชม นักเรียนที่ใช้กระดาษและปากกาเข้าใจคอนเซ็ปต์ของเนื้อหาได้ดีกว่า นั่นเป็นเพราะว่านักเรียนที่พิมพ์ด้วยคีย์บอร์ดจะบันทึกแบบคำต่อคำ ซึ่งการจดบันทึกแบบคำต่อคำนี้เป็นเพียงการประมวลข้อมูลชั้นตื้น ด้วยวิธีนี้ เราไม่จำเป็นต้องคิดถึงตัวเนื้อหาเพื่อทำการจดบันทึกเลย

ในขณะที่การจดบันทึกด้วยปากกาและกระดาษนั้นทำได้ช้ากว่าการพิมพ์ ทำให้นักเรียนที่จดบันทึกด้วยมือต้องทำความเข้าใจก่อนที่จะเขียนลงไป ทำให้เกิดการประมวลผลชั้นที่ลึกกว่า

ในเมื่อปัญหาอยู่ที่การจดบันทึกแบบคำต่อคำ พวกเขาจึงทำการทดลองใหม่ที่คล้ายเดิม แต่ในครั้งนี้ พวกเขาเตือนนักเรียนกลุ่มที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ให้จดบันทึกแบบคำต่อคำ ซึ่งแม้ว่าจะเตือนแล้ว แต่จากการวิเคราะห์ข้อมูล เหล่านักเรียนที่ใช้คอมพิวเตอร์ยังติดกับการจดบันทึกแบบคำต่อคำ และยังคงไม่สามารถตอบคำถามเชิงคอนเซ็ปต์ของเนื้อหาที่รับชมได้ดีเท่ากลุ่มที่จดบันทึกด้วยมืออยู่ดี

การทดลองสุดท้าย พวกเขาต้องการจะหาคำตอบว่า การพิมพ์เพื่อจดบันทึกแบบคำต่อคำบนคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาข้อมูลที่ครบสมบูรณ์กว่า จะทำให้สามารถแก้ไข ปรับปรุง และสรุปข้อมูลเพื่อใช้งานในภายหลังได้ดีกว่าการแก้ไข ปรับปรุงและสรุปข้อมูลจากการจดบันทึกด้วยมือซึ่งมีข้อมูลจากการจดบันทึกน้อยกว่าหรือไม่ พวกเขาจึงให้นักเรียนทั้งสองกลุ่มสรุปข้อมูลที่พวกเขาจดบันทึกเอาไว้ ก่อนจะทำการทดสอบในอีก 1 สัปดาห์ให้หลัง ผลการทดลองปรากฏว่า กลุ่มที่ใช้ปากกาและกระดาษยังคงทำความเข้าใจเนื้อหาได้ดีกว่าเช่นเดิม เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะการประมวลผลและสรุปข้อมูลในขณะที่ฟังจะช่วยในการเข้าใจและจดจำได้ดีกว่า แม้ว่าจะไม่ได้กลับไปอ่านข้อมูลที่จดไว้เลยก็ตาม

ดังนั้น ความรวดเร็วหรือความสมบูรณ์ของข้อมูลที่จดบันทึกอาจจะมีประโยชน์มากกว่าในแง่ที่ว่า การบันทึกครั้งนั้นเป็นการบันทึกที่ต้องการความรวดเร็วและความครบถ้วนของข้อมูล แต่หากเป้าหมายของการบันทึก คือ อยากเข้าใจเนื้อหาของข้อมูลนั้น ๆ การจดด้วยมือน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า