5 แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนในไทย ตัวเลือกน่าสนใจในช่วงเลี่ยงไวรัส

จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรายวัน การเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศดูจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพราะระหว่างเดินทางท่องเที่ยวต้องพบเจอผู้คนมากมายจากหลายที่มา ซึ่งไม่รู้ใครติดเชื้อมาจากไหนหรือเปล่า

ในช่วงเวลาแบบนี้ การเที่ยวในประเทศไทยเรา โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวที่คนไม่หนาแน่น น่าจะเป็นการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยกว่าหรือเสี่ยงน้อยกว่า และนอกจากลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสแล้ว ก็ยังเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศเราที่ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกำลังได้รับผลกระทบอย่างมากจากการที่นักท่องเที่ยวจีนไม่เข้ามา

ไหน ๆ ก็ชวนเที่ยวในประเทศแล้ว “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” ก็ขออนุญาตนำเสนอว่า การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่ช่วยรักษาความมั่นคงของระบบนิเวศเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ และถ้าใครสนใจแนวทางที่ว่านี้ เราได้ลองหาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และคัดเลือกที่คิดว่าน่าสนใจมา 5 แห่ง มาดูกันว่าจะมีที่ไหนโดนใจคุณบ้างหรือเปล่า

บ้านน้ำเชี่ยว จังหวัดตราด

ชุมชนสองศาสนา (พุทธและอิสลาม) สามวัฒนธรรม (จาม, ไทย และจีน) ที่ผสานกันได้อย่างลงตัวมานับร้อยปี มีวิถีชีวิตเกี่ยวข้องกับการทำประมง เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่คลองน้ำเชี่ยวซึ่งเป็นคลองที่ออกไปสู่ทะเลอ่าวไทย บริเวณโดยรอบจึงมีป่าชายเลนหนาแน่น ซึ่งเป็นป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ลำดับต้น ๆ ในประเทศ นักท่องเที่ยวจะได้พักร่วมกับชาวบ้านในชุมชน และทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งลงลุยโคลนงมหอย ปลูกต้นโกงกาง ขี่จักรยานรอบชุมชน ฯลฯ ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่วิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว โทร.06-1660-0955

บ้านถ้ำผึ้ง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชุมชนบ้านถ้ำผึ้งตั้งอยู่ในหุบเขา และเป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญ ชาวบ้านสวนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนยางพารา สวนกาแฟ ปลูกผลไม้ เป็นชุมชนที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งป่าต้นน้ำ บ่อน้ำดันทรายดูด ถ้ำน้ำลอด มีจุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้า (ทะเลหมอกควรไปช่วงฤดูหนาว) และแหล่งท่องเที่ยวอื่นในบริเวณโดยรอบชุมชน ได้ลิ้มรสอาหารของกลุ่มแม่บ้าน ทั้งเมนูผักเหลียง กล้วยฉาบที่ทำจากกล้วยหอม ฯลฯ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านถ้ำผึ้ง โทร.08-9290-9420

บ้านป่าแป๋ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ชุมชนบ้านป่าแป๋อยู่ในอำเภอแม่สะเรียง ห้อมล้อมไปด้วยผืนป่าเขียวขจี เป็นหมู่บ้านชนเผ่าละว้าที่ยังคงดำรงวิถีชีวิตดั้งเดิม มีการแต่งกายและภาษาพูดเป็นของตนเอง ปัจจุบันชาวบ้านนับถือศาสนาพุทธคู่กับการนับถือผีและศาสนาคริสต์ทั้งสองนิกาย (โรมันคาทอลิกและโปรเตสแตนต์) บ้านป่าแป๋เป็นชุมชนที่เรียบง่าย นักท่องเที่ยวสามารถใช้ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งกับชาวบ้านในชุมชนโดยการสวมใส่แต่งกายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ การรับประทานอาหารเมนูพิเศษประจำเผ่า ฯลฯ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สะเรียง โทร.08-8434-4902

ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง หรือ Elephant Nature Park ติด 1 ใน 10 สถานบริบาลและดูแลสัตว์ที่ดีที่สุดระดับโลก จากการจัดอันดับของนิตยสารโกลบอลซิติเซน (Global Citizen) เป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ใน

รูปแบบของอาสาสมัครที่นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสดูแลช้างอย่างใกล้ชิด มีกิจกรรมอย่างการปลูกต้นไม้เพื่อช้าง ดูพฤติกรรมของช้างในยามค่ำคืน และชมแหล่งศึกษาเชิงอนุรักษ์ในบริเวณป่ารอบที่พักที่เต็มไปด้วยต้นไม้และพืชสมุนไพรตามธรรมชาติ ฯลฯ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง โทร.053-272-855

บ้านริมคลองโฮมสเตย์ จังหวัดสมุทรสงคราม

ชุมชนแห่งนี้อยู่บริเวณริมคลองผีหลอก ซึ่งเป็นสายน้ำที่ล่องไปถึงอัมพวา ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพชาวสวนมะพร้าว มีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวที่หลากหลาย อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของบ้านริมคลองโฮมสเตย์คือต้นลำพูที่จะมีหิ่งห้อยออกมาส่องแสงในยามค่ำคืน นักท่องเที่ยวจะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศริมคลองแสนสงบ และมีกิจกรรมมากมายให้ร่วมทำ ทั้งพับดอกไม้ใบเตย ปั่นจักรยานรอบชุมชน ชมการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ฯลฯ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่วิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ โทร.08-9170-2904