7 เมษา ชม SUPERMOON ใหญ่สุดในปี 2020 คลายเบื่อช่วงอยู่บ้าน

การกักตัวอยู่บ้านกลายเป็นสิ่งพื้นฐานในสังคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส แต่พออยู่บ้านนานหลายวันเข้า หลายคนก็เจอปัญหาเหมือนกัน คือ เริ่มมีอาการเบื่อ อยากออกไปข้างนอก หรือมีกิจกรรมใหม่ ๆ ให้ตื่นเต้นบ้าง ลำพังแค่การดูหนัง ดูซีรีส์ ก็คงเป็นกิจกรรมธรรมดาสามัญที่ทำจนเบื่อไปซะแล้ว

โชคดีที่ในเดือนเมษายนนี้จะมีปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน (supermoon) ให้เราเปลี่ยนบรรยากาศ แหงนหน้าชื่นชมดวงจันทร์เต็มดวงที่ใหญ่ที่สุดในรอบปีได้จากที่บ้านเลย

ว่าแต่ว่า ซูเปอร์มูน คือ อะไร ? ซูเปอร์มูน คือ จันทร์เต็มดวง (full moon) ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ซึ่งจริง ๆ แล้วดวงจันทร์มีขนาดเท่าเดิม แต่เราเห็นว่ามันมีขนาดใหญ่ขึ้น เนื่องจากมันโคจรมาอยู่ในจุดที่อยู่ใกล้กับโลกมากกว่าปกติ ซึ่งนอกจากเราจะเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว จะสังเกตได้ถึงความสุกสว่างที่มากกว่าปกติอีกด้วย ในทางตรงกันข้าม หากดวงจันทร์โคจรไปอยู่ในจุดที่ห่างจากโลกมากที่สุด จะทำให้เราเห็นจันทร์เต็มดวงมีขนาดเล็กกว่าปกติ เรียกว่า ไมโครมูน (micro moon)

อ้างอิงข้อมูลในเว็บไซต์ timeanddate.com โดยทั่วไป ดวงจันทร์ขนาดปกติที่เราเห็นกันยามค่ำคืนจะมีระยะห่างจากโลกประมาณ 382,900 กิโลเมตร แต่เมื่อไรก็ตามที่ดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในจุดที่ใกล้โลกกว่า 360,000 กิโลเมตร จะทำให้เราเห็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่กว่าปกติราว 5.9-6.9% เรียกซูเปอร์มูนนั่นเอง ส่วนไมโครมูนจะเกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์โคจรห่างจากโลกไกลกว่า 405,000 กิโลเมตรขึ้นไป

ในปี 2020 นี้ มีซูเปอร์มูนเกิดขึ้น 2 ครั้ง คือ ในคืนวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านไปแล้ว และในคืนวันที่ 7 เมษายนที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งในวันที่ 7 เมษายนนี้ จะเป็นคืนที่จันทร์เต็มดวงโคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปี โดยมีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,035 กิโลเมตร ทำให้เราเห็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่และสุกสว่างที่สุด ส่วนในวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านไปแล้ว ดวงจันทร์มีระยะห่างจากโลกประมาณ 357,408 กิโลเมตร

บรูซ แมคเคลอร์ (Bruce McClure) นักดาราศาสตร์จากสถานีวิทยุ EarthSky กล่าวว่า จันทร์เต็มดวงในเดือนเมษายนนี้จะเป็นดวงที่ใหญ่และใกล้ที่สุดในปี 2020 ที่จะส่องสว่างในคืนวันที่ 7 ไปจนถึงเช้าวันที่ 8 เมษายน

ถ้าพ้นรอบนี้ไป ซูเปอร์มูนจะปรากฏให้เราเห็นอีกที ในวันที่ 27 เมษายน 2021

แต่ทั้งนี้มีสื่อหลายสำนักนับรวมจันทร์เต็มดวงในวันที่ 7 พฤษภาคม 2020 เป็นซูเปอร์มูนด้วย ด้วยระยะห่างจากโลกประมาณ 361,183 กิโลเมตร ที่แม้ว่าจะอยู่เลยจากเกณฑ์ของการเป็นซูเปอร์มูนไปแล้ว แต่ก็ถือว่าอยู่ในระยะที่ใกล้กว่าดวงจันทร์ในยามปกติมาก ทำให้เราสามารถเห็นดวงจันทร์ในวันนั้นมีขนาดใหญ่เทียบเคียงกับซูเปอร์มูนเลยทีเดียว


โดยปกติแล้ว เรามีโอกาสได้เห็นจันทร์เต็มดวงกันเพียงเดือนละ 1 หนเท่านั้น ซึ่งไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นจันทร์เต็มดวงที่ขนาดใหญ่กว่าปกติ ดังนั้นการเปลี่ยนบรรยากาศออกมาแหงนหน้าชมซูเปอร์มูนในช่วงเวลากักตัวนี้ ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและคลายเบื่อได้ไม่น้อยเลยล่ะ