โบโกร์ ไฮแลนด์ โรแมนติกในสายหมอก

การกลับมากัมพูชารอบนี้กับทีมงาน “อีซูซุ คาราวานสัญจร 2017” ได้พาเดินทางจากจังหวัดจันทบุรี ไปยังเมืองกำปอด ประเทศกัมพูชา และไปสิ้นสุดที่เมืองสีหนุวิลล์ โดยจุดหมายการเที่ยวครั้งนี้จะพามารู้จักกับ “โบโกร์ ไฮแลนด์” ภูเขาที่มีประวัติศาสตร์กับกัมพูชาอย่างยาวนาน

โบโกร์ ไฮแลนด์ หรือที่ ภูเขาโบโกร์ ถูกค้นพบในปี 1917 ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติพระมณีวงศ์ มีพื้นที่ครอบคลุมราว 1,600 ตารางกิโลเมตร ปกคลุมด้วยป่าดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ และเทือกเขาบรรทัดที่ทอดยาวจากตะวันตกของไทย และด้วยความสูง 1,075 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล จึงไม่แปลกใจว่าทำไมอากาศที่นี่ถึงเย็นสบายตลอดปี และเหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อน สำหรับคนต้องการความสงบ

บนภูเขาโบโกร์ ไฮแลนด์ ยังมีสถานที่อีก 4 แห่งที่น่าสนใจ ได้แก่ โบสถ์คาทอลิก ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสุวันสากอร์ สร้างขึ้นโดยชาวฝรั่งเศส ในปี 1920 ปัจจุบันอายุ 97 ปี ยังอยู่ในสภาพดีเพราะรอดจากระเบิด แต่ก็มีร่องรอยการพ่นสีของวัยรุ่นในบางจุด

ไกด์เล่าว่า ในอดีตที่นี่เคยเป็นจุดยิงต่อสู้ระหว่างเวียดกงและเขมรแดง ถูกใช้เป็นที่ตั้งป้อมปืน และบังเกอร์ ต่อมาถูกทิ้งร้างในปี 1972 หลังเวียดกงเข้ายึดครอง โดยโบโกร์ ไฮแลนด์ เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของทั้งชาวเวียดนาม และชาวกัมพูชา ซึ่งจะขึ้นมาทำพิธีทางศาสนาของตน

สำหรับใครที่อยากชมวิว หากขึ้นเนินมาอีกนิดจะเจอจุดชมวิวจากมุมสูงที่สามารถมองเห็นบริเวณพื้นที่ทั้งหมดได้โดยรอบ แม้จะเหนื่อยกับการลัดเลาะขึ้นทางเดินธรรมชาติ แต่คุ้มค่าเมื่อไปถึงด้านบน เพราะลมโชยเย็นสบาย อากาศสดชื่น และจุดชมวิวภูเขาที่สูงกว่าหรือระดับเดียวกับเมฆ บรรยากาศโรแมนติกสุด ๆ

และที่ไม่อยากให้พลาด คือ วัดสัมเปาปรัม หรือแปลเป็นไทยว่า วัด 5 สำเภา จุดที่สูงที่สุดของโบโกร์ ไฮแลนด์ วัดนี้สร้างขึ้นในปี 1924 สมัยของพระเจ้ามุนีวงศ์ เป็นวัดเก่าแก่ของชาวกัมพูชา สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ภายในวัดมีพระพุทธรูปให้เข้าไปสักการะได้ สำหรับบรรยากาศค่อนข้างเงียบ มีจุดชมวิวสวย ๆ และมองไปหลังวัดก็สามารถเห็นน้ำทะเลสดใสที่ล้อมด้วยผืนป่าสีเขียว

สถานที่อีกแห่งที่ได้รับความนิยมจากนักเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ คือ น้ำตกโปป๊กวิล หรือในชื่อไทยว่า น้ำตกเมฆหมุน ที่ได้ชื่อนี้มาจากหมอกที่หมุนอยู่บริเวณน้ำตก สำหรับการเดินทางไปชม แนะนำให้ไปช่วงเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม หรือช่วงหน้าฝน เพราะจะมีน้ำตกให้ชม เพียงแต่ต้องระวังเพราะเส้นทางค่อนข้างลื่น

สุดท้าย อนุสาวรีย์ยายมาว หรือ “ยายดำ” เป้าหมายหลังสุดของ “อีซูซุ คาราวานสัญจร 2017” อนุสาวรีย์ยายมาวสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงยายมาว และเป็นที่สักการะของประชาชนในท้องถิ่นตามแนวชายฝั่ง รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านจากเมืองหลวง มักจะมาสักการะอนุสาวรีย์ยายมาวอยู่เสมอ ซึ่งนับเป็นแหล่งเที่ยวที่น่าสนใจ เนื่องจากอุณหภูมิที่เย็นสบาย แถมมีหมอกบาง ๆ ลงปกคลุมทั่วทั้งบริเวณ ทั้งที่เป็นเวลาเที่ยง หมอกก็ไม่หาย และที่แปลกคือพอจะกลับ หมอกก็หายไปอย่างรวดเร็ว