5 สูตรค็อกเทลง่ายๆ ทำดื่มเองได้ช่วงกักตัวอยู่บ้าน

เครดิตภาพ instagram.com/brightbazaar

กักตัวอยู่บ้านนาน ๆ หลายคนบ่นเหงา อยากสังสรรค์แต่ก็จำเป็นต้องอดใจไว้ก่อน ถ้าอยากดื่มก็ต้องดื่มอยู่ในบ้านคนเดียว หรือแค่ในครอบครัวตัวเองเท่านั้น แค่เหงายังไม่พอ ต่อมามีประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย ใครตุนทันก็ยังมีดื่มกันต่อไป ถ้าใครตุนไม่ทันอาจจะหงอย ๆ หน่อย

แต่ถ้าคุณไม่ได้ซื้อตุนไว้ ก็ไม่เป็นไรนะ ลองสำรวจเครื่องดื่มที่มีติดบ้านดูซิว่ามีเหล้าประเภทไหนบ้าง อาจจะเหลืออยู่เพียงค่อนขวดก็สามารถจะนำมาจับนั่นผสมนี่แล้วออกมาเป็นค็อกเทลแก้วใหม่ให้ดื่มคลายเบื่อได้ ถ้าสำรวจเรียบร้อยแล้วว่าพอมีอยู่บ้าง ก็ลองมาดูสูตรค็อกเทลง่าย ๆ 5 เมนูต่อไปนี้ที่เราหาข้อมูลมาแนะนำ รับรองว่าทำเองที่บ้านได้ง่าย ๆ เลย

เครดิตภาพ jackdaniels.com

Classic Highball

ค็อกเทลง่าย ๆ ที่มีส่วนผสมแค่ 4 อย่าง ประกอบด้วย วิสกี้ 2 ออนซ์, โซดา 4 ออนซ์, น้ำแข็ง 2-3 ก้อน และเลมอน วิธีการทำง่าย ๆ เพียงจัดวางน้ำแข็งลงไปในแก้วคอลลินส์หรือแก้วไฮบอล เทเหล้าลงไป ตามด้วยโซดา แล้วใส่เลมอนที่ฝานเป็นแว่นลงไป หรือใครจะเอาแค่เปลือกหมุนเป็นเกลียวสวยงาม ก็ตามใจชอบเลย เพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นก็เป็นอันเสร็จสรรพพร้อมดื่ม

เครดิตภาพ instagram.com/brightbazaar

Foam Old Fashioned

ค็อกเทลสูตรคลาสสิกอย่าง Old Fashioned เพิ่มเติมโฟมหรือฟองนุ่ม ๆ กลายเป็นอีกเมนูใหม่ที่ให้รสสัมผัสแตกต่าง เบาและโปร่งขึ้น เมนูนี้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อ วิลล์ เทย์เลอร์ (Will Taylor) เพิ่งแนะนำสูตรของเขากับ Business In-sider เมื่อเร็ว ๆ นี้

ส่วนผสมประกอบด้วย วิสกี้แบบซิงเกิลมอลต์ 2 ออนซ์, ดีเมอเรราไซรัป (demerara syrup) 1.5 ออนซ์ (ใช้ไซรัปน้ำตาลแดงบ้านเราแทนน่าจะได้), เหล้ารัม Angostura aromatic bitters ปริมาณ 2 แดช (1 แดช เท่ากับ 0.03 ออนซ์), ไข่ขาว 1 ฟอง และน้ำแข็งก้อนใหญ่ 1 ก้อน

วิธีทำ คือ นำวิสกี้ ไซรัป รัม และไข่ขาวมาเขย่า (dry shake) รวมกันประมาณ 1 นาที หรือเขย่าไปจนส่วนผสมทั้งหมดเกิดเป็นโฟมเท่าที่พอใจ จากนั้นเทใส่แก้วทรงต่ำที่ใส่น้ำแข็งก้อนใหญ่ไว้แล้ว 1 ก้อน แค่นี้ก็ได้ค็อกเทลนุ่ม ๆ แก้วใหม่แล้ว

เครดิตภาพ Bushmills

Black Fashioned

สูตรนี้เขาบอกว่าใช้วิสกี้สีเข้มเพื่อให้ได้รสชาติที่ลึกกว่า ส่วนผสมประกอบด้วย วิสกี้สีเข้ม 2 ส่วน, ไซรัป (ตามสูตรให้ใช้ agave syrup) 1 ใน 4 ส่วน, orange bitters นิดหน่อย ไม่ถึง 1 แดช, น้ำแข็งบด, น้ำแข็งก้อนใหญ่ เปลือกส้ม และเชอรี่

วิธีการทำ เทส่วนผสมลงไปในแก้วชง เติมน้ำแข็ง คนจนเข้ากัน แล้วเททั้งหมดลงในแก้วที่มีน้ำแข็งก้อนใหญ่ แล้วตกแต่งด้วยเปลือกส้มและเชอรี่

เครดิตภาพ Bushmills

John Collins

ค็อกเทลรสเปรี้ยว เหมาะกับอุณหภูมิร้อน ๆ ของบ้านเรา ส่วนผสมประกอบด้วย วิสกี้ 1.5 ส่วน น้ำเลมอน 1 ส่วน, ไซรัป 1 ส่วน, โซดา 2 ส่วน, เชอรี่ (Maraschino cherry), ส้ม และน้ำแข็ง

ขั้นตอนการทำ เทวิสกี้ น้ำเลมอน ไซรัป และน้ำแข็งลงในแก้วเชกเกอร์ แล้วเขย่าประมาณ 10 วินาที แล้วกรองเอาแต่น้ำเทลงในแก้วที่ใส่น้ำแข็งก้อนไว้ แล้วเติมโซดา และตกแต่งด้วยเชอรี่และส้มฝานเป็นแว่น ได้เครื่องดื่มอีกหนึ่งแก้วที่สีสันสดใสเข้ากับซัมเมอร์นี้มาก ๆ

เครดิตภาพ pexels.com

Mojito

หนึ่งในเมนูค็อกเทลยอดนิยมตลอดกาล มีเสน่ห์ตรงที่รสชาติเปรี้ยว หวาน เย็น และหอมสดชื่น จากคุณสมบัติของใบมินต์ส่วนผสมของเมนูนี้ ประกอบด้วย Angostura aromatic bitters ปริมาณ 3 แดช, รัม 1.75 ออนซ์, น้ำมะนาวครึ่งออนซ์, ไซรัปครึ่งออนซ์, น้ำแอปเปิล 3 ส่วน 4 ออนซ์, จิงเจอร์เบียร์ และใบมินต์หรือสะระแหน่ 10 ใบ

วิธีการทำเริ่มจากใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในแก้วไฮบอลยกเว้นจิงเจอร์เบียร์และใบมินต์ ขยำใบมินต์ใส่ลงไป ยิ่งละเอียดก็ยิ่งจะทำให้กลิ่นหอมมาก เติมน้ำแอปเปิลและน้ำแข็งบดลงไป จากนั้นคนเบา ๆ และท็อปอัพด้วยจิงเจอร์เบียร์ แล้วเติม Angostura aromatic bittersลงไปทั้งหมด 3 แดช ประดับใบมินต์ลงไปเพิ่มความสวยงามและสดชื่น แค่นี้ก็พร้อมดื่มแล้ว

เห็นมั้ยล่ะว่าทำได้ง่าย ๆ ทุกเมนู และที่สำคัญส่วนผสมน้อย หาซื้อได้ทั่วไป หรือถ้าหาไม่ได้ก็มีตัวอื่นที่ใช้ทดแทนกันได้ เวลานี้ไม่ต้องเป๊ะตามสูตรก็ได้ แค่มีอะไรที่พอให้รื่นรมย์ได้ก็โอเคแล้ว จริงไหม ?