‘นางงามสุรินทร์’ ช่วยชาวบ้านขายผ้าไหม ต่อชีวิตช่วงโควิด

“เมริกา ชนะกิจชินชน” หรือ “โมนา” อายุ 26 ปี นางงามจากจังหวัดสุรินทร์ อาสาเป็นสื่อกลางช่วยชาวบ้านขายผ้าไหม ด้วยการโพสต์ฝากร้านในกลุ่ม “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน” หลังพบว่าผ้าไหมของชาวบ้านขายไม่ได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“โมนา” เป็นคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้ผ้าไหม โดยเฉพาะผ้าไหมจากสุรินทร์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม ความละเอียด ผ้าทุกผืนล้วนมีเรื่องราว ซึ่งเธอได้สวมใส่ผ้าไหมสุรินทร์ในการประชาสัมพันธ์จังหวัดอย่างจริงจังมาตลอด 1 ปี

“ผ้าไหมสุรินทร์มีความโบราณ แต่ไม่เชย ออกเท่ด้วยซ้ำ ทุกอำเภอในจังหวัดสุรินทร์จะมีการเดินแบบผ้าไหมด้วยการให้คนแก่ใส่ผ้าไหมที่ตัวเองทอมาเดินแบบ ปี 2562 ได้รับตำแหน่งนางงามทำให้มีโอกาสไปดูเวทีต่าง ๆ และได้ศึกษาจริงจัง จนรู้ว่ากว่าจะได้เส้นไหมแต่ละเส้นเป็นเรื่องยาก ต้องใช้ความละเอียดและความใส่ใจ หากทำลายที่ต้องอาศัยความละเอียดจะยากกว่าปกติ กว่าจะได้เต็มผืนใช้เวลานาน บางลายก็คิดขึ้นมาเองไม่เหมือนใคร ทำให้เข้าใจว่าทำไมผ้าไหมถึงราคาแพง แต่สมัยนี้รุ่นลูกหลานไม่ค่อยมีใครสานต่อ กลัวว่าการทอผ้าไหมแบบนี้จะหายไป” โมนากล่าว

“โมนา” เล่าอีกว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ยึดอาชีพทอผ้าไหมเป็นหลัก บางส่วนทำไร่ ทำนา ตกเย็นจะกลับมาทอผ้าไหมเป็นรายได้เสริม แต่พอโควิด-19 ระบาด ทำให้คนเฒ่าคนแก่ขายผ้าไหมไม่ได้เลย

“ก่อนหน้านี้มีโอกาสแวะไปหมู่บ้านแกใหญ่ เป็นหมู่บ้านที่ผู้สูงอายุยึดอาชีพทอผ้าไหมเป็นหลัก หลายคนอยู่คนเดียว เพราะสามีเสียชีวิต หรือลูกหลานสร้างหนี้ไว้ต้องหาเลี้ยง ได้เจอกับคุณยายวัย 90 ท่านหนึ่ง แกเดินหลังค่อมตากแดดร้อน ๆ มาหาเราที่ศาลาหมู่บ้าน พร้อมกับนำผ้าไหมมา 3 ผืน คุณยายบอกว่ามีผ้าเหลืออยู่เท่านี้ และเป็นผืนที่เก็บไว้มานานไม่เคยคิดจะขาย แต่ตอนนี้ต้องนำออกมาขาย เมื่อก่อนเคยได้ยินเขาพูดกันว่า สะสมผ้าไหมก็เหมือนการสะสมทองคำ คำนี้อาจใช้ไม่ได้แล้วในตอนนี้ บางคนถึงกับนำผ้าไหมไปจำนำ”

“ปกติผ้าไหมที่ชาวบ้านทอไว้ จะนำมาขายวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ตลาดนัดผ้าไหม ชื่อตลาดสีเขียว แต่พอเกิดโควิด ตลาดปิด ผ้าไหมขายไม่ได้ และ ไม่มีคนรับไปขาย หนักมากสำหรับชาวบ้าน เพราะเป็นรายได้หลัก ถ้าขายได้ ผ้าไหมหนึ่งผืนราคา 2-3 พัน สามารถอยู่ได้หลายวัน”

“โมนา” จึงอาสาเป็นตัวกลาง นำเรื่องราวความทุกข์ของชาวบ้านมาเผยแพร่ หวังเป็นสื่อกลางช่วยชาวบ้านหารายได้จากการทอผ้าไหม

“อยากเป็นส่วนหนึ่งช่วยประชาสัมพันธ์ให้ขายผ้าได้ หรือถ้าขายไม่ได้ก็ถือว่าเราได้เอาผ้าสวย ๆ มาให้คนกรุงเทพฯ ได้ชื่นชมว่าผ้าไหมสุรินทร์สวยแค่ไหน ตอนนี้มีคนติดต่อเข้ามาเยอะเหมือนกัน อยากช่วยอุดหนุนชาวบ้าน เงินที่ได้นำส่งให้คนทอด้วยตัวเอง”

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน