งานวิจัยบอกว่า แค่ได้แพลนทริปท่องเที่ยวก็มีความสุขล่วงหน้าไปแล้ว

คุณผู้อ่านเคยสังเกตตัวเองไหมว่า เวลาที่คุณแพลนทริปท่องเที่ยว ความสุขของคุณเกิดขึ้นแล้วนับตั้งแต่ตอนนั้น ในสถานการณ์ตอนนี้ที่เรายังออกไปเที่ยวไม่ได้ จึงมีการเสนอแนวคิดทางเลือกที่ว่า ระหว่างนี้ให้วางแผนทริปไปก่อน เพราะการแพลนทริปให้ผลลัพธ์ทางใจ หรือทำให้มีความสุขได้เกือบเท่า ๆ กับการได้ออกเดินทางจริงเลยล่ะ

แนวคิดที่ว่านี้มาจากบทความท่องเที่ยวของสำนักข่าว Business Insider ซึ่งอ้างอิงงานวิจัยทางจิตวิทยาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ที่ศึกษาเกี่ยวกับความคาดหวังของผู้บริโภคจากการซื้อประสบการณ์และการซื้อสิ่งของ งานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบความสุขของคน ระหว่างความสุขที่เกิดจากความคาดหวังในการจ่ายเงินซื้อประสบการณ์ กับความสุขที่เกิดจากความคาดหวังในการจ่ายเงินซื้อสิ่งของ ซึ่งงานวิจัยไม่ได้เปรียบเทียบความรู้สึกหลังอุปโภคบริโภค แต่เปรียบเทียบความรู้สึกก่อนการอุปโภคบริโภค อย่างเช่น ความรู้สึกก่อนจะไปเที่ยว ก่อนจะไปซื้อของ หรือระหว่างที่จ่ายเงินไปแล้วรอให้ถึงวันไปเที่ยว หรือรอให้ของส่งมาที่บ้าน

งานวิจัยพบว่า การคาดหวังรอคอยประสบการณ์ที่ดี เช่น รอคอยการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้ผู้คนมีความสุขและตื่นเต้นมากกว่าความรู้สึกที่เกิดระหว่างการรอคอยที่จะได้ครอบครองสิ่งของที่ดี

งานวิจัยอีกชิ้นที่บทความนี้ยกมาอ้างอิง เป็นของมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ที่ศึกษาเกี่ยวกับความคาดหวังรอคอยวันหยุดพักผ่อนที่มีผลต่อความรู้สึกมีความสุขของคนในประเทศอังกฤษ

การศึกษานี้มีข้อบ่งชี้ถึงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกลุ่มที่ได้หยุดพักผ่อนกับกลุ่มที่ไม่ได้หยุดพักผ่อน ซึ่งปรากฏว่าคนที่รอคอยวันหยุดมีความสุขกับชีวิตโดยรวม สัมผัสกับความรู้สึกเชิงลบหรือความไม่พอใจน้อยลง แล้วเมื่อเทียบกัน กลุ่มที่มีวันหยุดพักผ่อนนั้นมีความสุขกับครอบครัว สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และสุขภาพของตัวเองมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้หยุดพักผ่อน

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยบอกว่า ผลกระทบที่ว่านั้นไม่มีน้ำหนักพอที่จะส่งผลกระทบต่อทุกด้านของชีวิต แต่ข้อสรุปโดยรวมคือ ความคาดหวังต่อเหตุการณ์ที่น่าพึงพอใจ อย่างการรอคอยที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวในวันหยุด ส่งผลต่อสมดุลชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ตอบแบบสอบถาม

จากงานวิจัยสองชิ้นนี้ นำมาสู่ความคิดที่ว่า ถึงแม้จะยังออกไปเที่ยวไม่ได้ ก็ลองแพลนทริปไว้ก่อนก็ไม่มีอะไรเสียหาย เพราะระหว่างที่แพลนทริปอยู่นั้นเราก็จะรู้สึกแฮปปี้มากเหมือนกัน

ซึ่งถ้าหากเราลองสังเกตตัวเองก็จะพบว่า แนวคิดนี้เป็นความจริง เพราะฉะนั้น ถ้าใครกำลังรู้สึกโหยหาการท่องเที่ยว ก็เริ่มลงมือวางแผนการท่องเที่ยวของคุณตอนนี้เลย เริ่ม…